Nghĩa Đàn: Khối doanh nghiệp nợ đọng gần 10 tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm xã hội

(Baonghean.vn) - Chiều 24/10, đoàn giám sát của HĐND làm việc với UBND huyện Nghĩa Đàn về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động giai đoạn 2016 - 2018 trên địa bàn huyện.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh. Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh.  Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Duy
Cần kiểm tra đột xuất về môi trường ở các cơ sở sản xuất 
Tính đến nay, trên địa bàn Nghĩa Đàn không có điểm nóng về môi trường, có 1 cơ sở nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Phan Văn Trạch tại xã Nghĩa Đức.

Số điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn gần 20 điểm và đến nay đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án xử lý tại 3 điểm nhưng chưa có dự án nào được triển khai ngoài thực địa. 

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có Cụm công nghiệp Nghĩa Long với 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh và 1 đơn vị đang thực hiện hiện các thủ tục đầu tư. UBND huyện Nghĩa Đàn đang thực hiện xây dựng đập chứa nước và hệ thống cung cấp nước cho cụm công nghiệp và thực hiện xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải. 

Các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đang sử dụng nguồn nước ngầm để phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Nước thải được các cơ sở thu gom, xử lý tại cơ sở. 
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đề cập đến công tác kiểm tra việc chấp hành quy định về môi trường của doanh nghiệp, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đề nghị huyện thành lập các đoàn kiểm tra theo hình thức đột xuất, đồng thời phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở các địa phương trong vấn đề này để thực hiện công tác quản lý thường xuyên ngay từ cơ sở đối với công tác bảo vệ môi trường.
68 doanh nghiệp chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội 
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện có 118.754 người tham gia  bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với tổng số thu hơn 98 tỷ đồng; trong đó thu khối doanh nghiệp là 52 đơn vị với 4.841 người tham gia, tổng số thu là gần 19,8 tỷ đồng. 
Hiện, số tiền nợ đóng các loại bảo hiểm trên là hơn 11,1 tỷ đồng, trong đó nợ từ 1 đến dưới 6 tháng là 8,95 tỷ đồng và nợ từ 6 tháng trở lên là hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó nợ của khối doanh nghiệp là hơn 9,9 tỷ đồng.
Giải trình về vấn đề này, ông Vương Đình Nhất - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Nghĩa Đàn cho biết, số nợ do một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn có số lượng lao động lớn nộp “gối đầu” tháng sau cho tháng trước nên dẫn đến số nợ đọng thống kê cao.
Người lao động làm việc tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Sơn Long tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thành Duy
Người lao động làm việc tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh thương mại Sơn Long tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thành Duy

Mặt khác, ông Nhất cho biết thêm là qua rà soát thì có 68 doanh nghiệp trên địa bàn huyện chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khó khăn hiện nay của ngành bảo hiểm xã hội là tìm gặp được chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành xây dựng để tuyên truyền, vận động, kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Vương Đình Nhất nêu rõ: Theo cung cấp của ngành thuế thì có những doanh nghiệp xây dựng có mã số thuế, có địa chỉ nhưng khi cán bộ bảo hiểm xã hội đến thì chỉ có giám đốc, còn lao động thì chủ doanh nghiệp giải thích khi nhận thầu công trình ở đâu thì thuê lao động ở đó.

Bên cạnh các nội dung trên, liên quan đến an toàn lao động, UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết: Trong giai đoạn (2016 -2018) trên địa bàn xảy ra 1 vụ tai nạn lao động chết người.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đánh giá, UBND huyện Nghĩa Đàn đã chủ động triển khai, tuyên truyền và quan tâm thực hiện công tác quản lý Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động.

Về một số nội dung cần quan tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trên địa bàn liên quan các lĩnh vực trên; trong đó có công tác môi trường như hệ thống quan trắc xử lý nước thải; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy.

UBND huyện Nghĩa Đàn cũng cần tiếp tục chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện, Chi cục Thuế tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, thuế theo đúng quy định; đặc biệt kiểm tra, xử lý nghiêm túc các đơn vị dùng thủ thuật trong ký thỏa ước lao động để lách luật, trốn nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động;…

Tin mới