Nghĩa Đàn: Nông dân tự chế thuốc trừ sâu thảo dược cho bưởi Diễn

(Baonghean.vn) - Áp dụng quy trình chăm sóc bưởi theo hướng VietGAP, không sử dụng thuốc BVTV, tự chế thuốc trừ sâu thảo dược phòng trừ sâu bệnh gây hại nên cây bưởi Diễn mang lại giá trị kinh tế cao gấp đôi cho người dân Nghĩa Đàn.
Vườn bưởi Diễn của anh Yên (Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn) cho năng suất cao vượt trội nhờ sử dụng thuốc trừ sâu thảo dược. Ảnh: Minh Thái
Vườn bưởi Diễn của anh Lương Quang Yên (xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn) cho năng suất cao vượt trội nhờ sử dụng thuốc trừ sâu thảo dược. Ảnh: Minh Thái

Gia đình anh anh Lương Quang Yên ở xóm Xuân 1, xã Nghĩa Liên là một trong những người tiên phong đưa cây bưởi Diễn về trồng trên địa bàn xã Nghĩa Liên. Anh Yên chia sẻ: Trước đây trên diện tích gần 1ha trồng mía không hiệu quả, năm 2007, qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi Diễn nên anh đã quyết định đầu tư trồng 200 gốc. Bưởi Diễn chỉ sau 3 năm là cho thu hoạch, những cây đã trồng từ 5 năm trở lên có thể đạt trên 50 đến 100 quả/cây, trọng lượng 1 -1,2 kg/quả. Chất lượng bưởi không thua kém gì bưởi Diễn Hà Nội.

Chế phẩm sinh học an toàn từ thảo mộc như gừng, tỏi, ớt... Ảnh: Minh Thái
Chế phẩm sinh học an toàn từ thảo mộc như gừng, tỏi, ớt... Ảnh: Minh Thái

Để có quả bưởi Diễn ngon, không sử dụng thuốc BVTV, anh đã chịu khó học hỏi, tạo ra một chế phẩm sinh học bao gồm một số thảo mộc sẵn có ở địa phương, tỏi, ớt, gừng… đem xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10-15 ngày sẽ cho ra thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược.

Thêm vào đó, gia đình anh đầu tư hệ thống bơm tưới hiện đại, quá trình tưới đảm bảo kỹ thuật sao cho côn trùng rơi rụng. Khi cây đã bắt đầu cho quả, gia đình anh bọc kỹ bằng túi ni lông tránh ruồi vàng gây hại. Anh Yên chia sẻ: Bắt đầu từ năm 2015, tôi đã mạnh dạn thí điểm loại thuốc trừ sâu thảo dược tự chế này trên diện tích gần 1 ha bưởi của gia đình. So với những sản phẩm thuốc trừ sâu khác, loại thuốc trừ sâu thảo dược tự chế này có ưu điểm đuổi sâu bọ cực kỳ hiệu quả, tỷ lệ đậu quả cao, giúp cây sinh trưởng tốt, tăng sức đề kháng, lá xanh. Đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước và an toàn cho người sử dụng. Không những vậy, nhờ sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên nên chi phí cũng giảm 30 - 40% cho mỗi vụ sản xuất.

Gia đình chị Trần Thị Thìn ở xóm Nghĩa Chính, hộ trồng bưởi Diễn ở xã Nghĩa Lâm, chia sẻ: Trước đây trên diện tích gần 6 sào đất vườn tạp không hiệu quả, năm 2009, qua tìm hiểu sách báo chị đã quyết định đầu tư trồng 120 gốc, tuy nhiên do chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất chủ yếu mang tính tự phát nên năng suất và chất lượng quả còn thấp. Từ khi được tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng bưởi Diễn quy mô nông hộ theo hướng VietGAP vào canh tác, chị đã tiến hành các khâu như tỉa cành, thụ phấn, tỉa quả, sử dụng phân bón, tưới nước và kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên quả bưởi tròn đều, màu vàng tươi, vỏ mỏng nhẵn bóng, vị ngọt mát. Vụ vừa rồi, gia đình chị đã thu được gần 100 triệu đồng từ bưởi, cao gần gấp đôi so với những năm trước.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho hay: Đây là cách làm mới nhưng rất thực tế, giảm được chi phí cho nông dân, và quan trọng hơn là tạo ra nông sản sạch, bà con cần áp dụng và nhân rộng hơn nữa. Cách làm hay, dễ làm, thân thiện với môi trường và ai cũng có thể áp dụng. Người dân cũng tự phun thuốc sâu mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường xung quanh.

Tin mới