Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn): Đầu tư gần 57 tỷ đồng phát triển mô hình kinh tế

(Baonghean.vn) - Là xã tách ra từ Nông trường 22/12 cách đây 20 năm, trong vòng 5 năm lại đây, người dân Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn) đã huy động, đầu tư 56,6 tỷ đồng, trong đó vốn vay tín dụng 38,3 tỷ đồng để phát triển các mô hình nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân. 

Trang trại bò và nuôi lợn siêu nạc của ông Hoàng Thế Anh ở xóm Phú Lộc. Với công suất hàng trăm con lợn thịt mỗi năm, doanh thu trang trại lên tới 1,2 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 3-5 lao động
Với sự sáng tạo và tích cực của người dân, Nghĩa Phú đã chủ động hỗ trợ và khuyến khích người dân tìm tòi, chuyển đổi các mô hình cây con. Trong ảnh: Trang trại bò và nuôi lợn siêu nạc của ông Hoàng Thế Anh ở xóm Phú Lộc. Với công suất hàng trăm con lợn thịt mỗi năm, doanh thu trang trại lên tới 1,2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 3 - 5 lao động.
Mô hình ổi Đài Loan diện tích 10 sào của ông Phạm Văn Ngãi ở xóm Phú Lộc. Với hơn 500 gốc, mặc dù mới trồng 2 năm nhưng cho thu hoạch khoảng trên 200 triệu đồng mỗi năm
Cùng với mía là cây trồng chủ lực với khoảng 500 ha, bà con nông dân Nghĩa Phú còn tích cực khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển cây, con có giá trị kinh tế cao như cây có múi (cam, quýt) ở Phú Lộc; ổi Đài Loan ở Phú Hòa, Phú Thắng.  Trong ảnh: Mô hình ổi Đài Loan diện tích 10 sào của ông Phạm Văn Ngãi ở xóm Phú Lộc. Với hơn 500 gốc, mặc dù mới trồng 2 năm nhưng cho thu hoạch khoảng trên 200 triệu đồng mỗi năm.
Trang trại cây có múi của gia đình anh Nguyễn Viết Nghĩa ở xóm Phú Thắng. Với 5 ha đất vườn đồi, mỗi năm thu hoạch trên 10 tấn cam và 15 tấn quýt mỗi năm cho thu nhập khoảng trên 300 triệu đồng. Hiện tại, cùng với đầu tư chăm sóc diện tích cam quýt, gia đình đang tích cực mở rộng diện tích cam mới bằng các giống mới hiệu quả hơn
Nhờ quyết liệt và dồn sức cho phát triển kinh tế, từ xã chịu sức ép rất lớn về việc làm cho lao động, đất đai màu mỡ nhưng làm ăn kém hiệu quả, đến nay Nghĩa Phú đã vươn lên trở thành một trong những xã có tỷ lệ giải quyết việc làm thường xuyên cao nhất huyện với 95,7%, trở thành xã có nhiều mô hình kinh tế, chuyển đổi cây con đa dạng nhất Nghĩa Đàn. Trong ảnh: Trang trại cây có múi của gia đình anh Nguyễn Viết Nghĩa ở xóm Phú Thắng. Với 5 ha đất vườn đồi, mỗi năm thu hoạch trên 10 tấn cam và 15 tấn quýt mỗi năm cho thu nhập khoảng trên 300 triệu đồng. 
Người dân xóm Phú Lộc thu hoạch mía. Đây là cây trồng chủ lực của xã nhưng để nâng cao giá trị và năng suất, sắp tới người dân sẽ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng giống mía mới cho năng suất cao hơn

Đến nay, toàn xã có tổ hợp tác với 20 thành viên trồng mía năng suất chất lượng cao, bình quân thu 40 triệu đồng/hộ/ha, cả xã có hàng chục mô hình kinh tế, cây con cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sắp tới được sự hỗ trợ của Công ty TH, người dân Nghĩa Phú sẽ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng giống mía mới cho năng suất cao hơn.

Mô hình gia trại chăn nuôi bò sữa của anh Ngô Sĩ Diện ở xóm Phú Tiến. Mặc dù mới nuôi từ năm 2015 nhưng đến nay gia trại đã có 12 con, trong đó 7 con cho 1.200 lít sữa, tương đương với thu hoạch 16,8 triệu đồng mỗi ngày là 2 mô hình nuôi bò sữa đầu tiên của xã Nghĩa Phú.
Cùng với phát triển các giống cây ăn quả, mía, nhiều hộ nông dân của Nghĩa Phú còn phát triển nuôi bò sữa. Trong ảnh: Mô hình gia trại chăn nuôi bò sữa của anh Ngô Sĩ Diện ở xóm Phú Tiến là 1 trong 2 mô hình nuôi bò sữa đầu tiên của xã Nghĩa Phú. Mặc dù mới nuôi từ năm 2015 nhưng đến nay gia trại đã có 12 con, trong đó có 7 con cho 1.200 lít sữa, tương đương với thu hoạch 16,8 triệu đồng mỗi ngày.
Nhà văn hóa xóm Phú Lộc được người dân góp sức, chung tay chỉnh trang, chờ đón ngày Kỷ niệm 20 năm thành lập xã và đón Bằng đạt chuẩn Nông thôn mới
Nhà văn hóa xóm Phú Thắng được người dân góp sức xây dựng khang trang.
Một lớp học lớp mẫu giáo nhỡ của Trường Mầm non xã Nghĩa Phú. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2014
Một lớp học mẫu giáo nhỡ của Trường Mầm non xã Nghĩa Phú. Mặc dù có 2 điểm trường nhưng trường là đơn vị đầu tiên của xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2015.
Trường THCS xã Nghĩa Phú được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2016
Trường THCS xã Nghĩa Phú được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2016.
Một góc Làng văn hóa xóm Phú Tiến, xóm cách xa Trung tâm xã gần 10 km nhưng đi đầu trong huy động sức dân làm nông thôn mới và phát triển kinh tế
Nhờ kinh tế phát triển sôi động nên không chỉ nâng thu nhập bình quân từ 13 triệu lên 24 triệu đồng/người/năm 2016, số hộ nghèo giảm từ 4,8 xuống còn 2,38% mà còn đóng góp rất tích cực vào xây dựng hạ tầng, chỉnh trang, nâng cấp các cơ sở vật chất thiết yếu, góp phần để xây dựng thành công Nông thôn mới.

Nguyễn Hải

TIN LIÊN QUAN

Tin mới