Nghĩa tình 'Tiếng hát đến với người bệnh' của người thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

(Baonghean.vn) - Xuất phát từ sự thấu hiểu, sẻ chia mà các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã có nhiều giải pháp, hoạt động nhằm giúp đỡ người bệnh vượt qua nỗi đau, khó khăn. “Tiếng hát đến với người bệnh” là một hoạt động tiêu biểu mang ý nghĩa nhân văn cao cả đó.

Tiếng hát dịu cơn đau

Tối ngày 04/7/2020, tại hội trường tầng 2, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã diễn ra chương trình văn nghệ “Tiếng hát đến với người bệnh” số 15, Quý 3/2020. chương trình có sự tham gia của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, lãnh đạo Thành ủy Vinh, lãnh đạo nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, đại diện các cơ quan đơn vị, Ban giám đốc Bệnh viện, lãnh đạo các khoa phòng bệnh viện cùng khoảng 500 khán giả là cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà. 

Y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An biểu diễn các tiết mục hát, múa động viên tinh thần cho người bệnh
Y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An biểu diễn các tiết mục hát, múa động viên tinh thần cho người bệnh. Ảnh: Thành Chung

Chương trình văn nghệ thiện nguyện “Tiếng hát đến với người bệnh” của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được khởi phát từ năm 2016 bởi những người thầy thuốc, đến nay đã trải qua 14 lần tổ chức. Chương trình là hoạt động hết sức nhân văn, ý nghĩa mà ở đó các y, bác sĩ đã mang lời ca, tiếng hát gửi đến các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và người nhà bệnh nhân, tiếp thêm động lực giúp bệnh nhân vượt qua những đớn đau của bệnh tật, thêm lạc quan, vui vẻ, yên tâm điều trị. 

Hơn thế nữa, tại các chương trình, lãnh đạo bệnh viện đều phát động phong trào y bác sĩ và các cán bộ công nhân viên bệnh viện, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân hảo tâm ủng hộ người bệnh đạt kết quả tốt

14 chương trình trước đã để lại được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả, đặc biệt là các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. “Tiếng hát đến với người bệnh” số 15 cũng như vậy.

Chương trình có sự tham gia, biểu diễn của các  y bác sĩ và các cán bộ công nhân viên các khoa phòng bệnh viện; các sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Nghệ An; ca sĩ Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4; người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị tại bệnh viện... Sau 4 năm tổ chức, với gần 300 tiết mục đã được biểu diễn, các y bác sĩ của bệnh viện đã thật sự là những “nghệ sĩ”.

a
Tất cả các tiết mục biểu diễn được dàn dựng hết sức công phu. Ảnh: Thành Chung

Tất cả các tiết mục biểu diễn trong chương trình số 15 này đều dàn dựng hết sức công phu.  Những tiết mục điệu múa uyển chuyển, tiếng hát cất lên bằng tất cả tấm lòng “yêu nghề, yêu người” đã mang đến sự ấm áp chan chứa yêu thương, thắp sáng niềm tin cho các người bệnh đang điều trị...

Có thể thấy rõ: Trong chương trình lần này, các bệnh nhân trong viện đều rất háo hức, vui tươi. Họ thực sự đã được quên đi những phút giây buồn bã, tuyệt vọng, quên đi những cơn đau đớn do bệnh tật hành hạ. Trong không khí vui tươi, đầm ấm, đầy tình nhân ái, bà Trần Thị Hoa, 62 tuổi, ở huyện Diễn Châu đang điều trị tại bệnh viện xúc động bày tỏ: “Nhờ chương trình này mà người bệnh chúng tôi cũng thấy có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. Các thầy thuốc ngoài việc chữa trị bệnh tật cho chúng tôi, lại còn dành tặng món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa này thật là quý hóa”.

Chương trình đã không chỉ mang liều thuốc tinh thần đến với bệnh nhân mà còn trở thành cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm các tình nguyện viên với các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện.

Dịp này, Ban tổ chức chương trình đã phát động quỹ từ thiện ủng hộ bệnh nhân nghèo. Rất xúc động khi trong chương trình rất nhiều y bác sĩ không ai bảo ai mà lặng lẽ “của ít lòng nhiều” đến ủng hộ vào thùng tiền Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” của bệnh viện.

Tương tự, các doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị, cá nhân cũng có sự chia sẻ cùng các hoàn cảnh khó khăn tương tự. Chương trình “Tiếng hát đến với người bệnh” số 15 đã thu được một số tiền dành cho bệnh nhân nghèo kỷ lục từ trước đến nay là 334 triệu đồng, trong đó số tiền y bác sĩ ủng hộ tại hội trường là 98,65 triệu đồng, các cá nhân đơn vị ủng hộ chương trình trước đêm diễn là 176 triệu đồng, tiền quyên góp từ thùng từ thiện tại bệnh viện là 59,42 triệu đồng.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tặng hoa cho cháu Thanh Bình - con bệnh nhân chạy thân đang điều trị tại bệnh viên.
Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tặng hoa cho cháu Thanh Bình - con bệnh nhân chạy thận đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Thành Chung

Có hai hình ảnh hết sức đáng nhớ tại chương trình số 15 là hình ảnh PGS.TS Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện đã lên sân khấu tặng hoa, xúc động, ôm chầm lấy cháu bé Thanh Bình (12 tuổi, có mẹ đang chạy thận tại bệnh viên) sau khi em biểu diễn tiết mục dân ca Ví Giặm “Lời mẹ Tình quê”; Là hình ảnh PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế lặng lẽ bỏ tiền túi, nhờ văn phòng gửi tặng cho mẹ và cháu Bình có thêm động lực, niềm tin chống chọi với bệnh tật.

Lan tỏa yêu thương

PGS.Tiến sĩ Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chia sẻ: Đối với người bệnh, để vượt qua bệnh tật, dù là nặng hay nhẹ; bên cạnh quá trình điều trị, can thiệp thuốc men, thì những liệu pháp tâm lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Những liều thuốc tinh thần đúng lúc, đúng chỗ sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo động lực, đem lại niềm vui, lòng tin vượt qua bệnh tật cho những người không may mắn...

Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự với mục tiêu tất cả vì người bệnh. Ngoài là một liệu pháp điều trị, còn là thu hút sự giúp đỡ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Các doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ Vì bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.
Các doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ Vì bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Quyết tâm của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các y bác sĩ, cán bộ nhân viên.

Bác sĩ Chu Tiến, người dẫn chương trình vừa là ca sĩ trong “Tiếng hát đến với người bệnh” số 15 chia sẻ: Các y bác sĩ, cán bộ nhân viên rất tán đồng với chủ trương mà bệnh viện đưa ra. Chúng tôi suy nghĩ trách nhiệm của người thầy thuốc là phải đem tới bao nụ cười, niềm vui, xua tan những mệt nhọc, âu lo cho người bệnh. Bên cạnh đó là tiếp thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật cho bệnh nhân. Tham gia chương trình, mỗi người thầy thuốc rất hân hoan khi được phục vụ. Bản thân cũng có những phút giây sảng khoái, đầy ý nghĩa sau những ngày dài làm việc mệt mỏi.

Tinh thần tất cả vì người bệnh của các y bác sĩ đã thực sự lan tỏa ra cộng đồng xã hội. Hàng chục nghệ sĩ đã chủ động tìm đến với với chương trình và các bệnh nhân.

Có thể kể đến những nghệ sĩ nổi tiếng đã tham gia suốt 15 chương trình qua như NSND Hồng Lưu, NSƯT Tiến Lâm, ca sĩ nhí Hà Quỳnh Như - Giải 3 "Thần tượng tương lai 2017".

NSND Hồng Lựu cho hay: Chương trình văn nghệ từ thiện “Tiếng hát đến với người bệnh” do Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tổ chức thật sự giàu ý nghĩa nhân văn. Bản thân tôi rất vui và xúc động khi được cùng tham gia, hát cho những “khán giả đặc biệt”. Cuộc chiến chống lại bệnh tật là cuộc chiến của từng cá nhân và toàn xã hội. Bản thân tôi luôn sẵn sàng phối hợp bệnh viện để tổ chức được nhiều hơn những chương trình có ý nghĩa như thế.

Tặng quà cho bệnh nhân gặp khó khăn.
Tặng quà cho bệnh nhân gặp khó khăn.

Thành công của 15 số “Tiếng hát đến với người bệnh” có được là nhờ sự đồng hành rất lớn của hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm. Ước tính, tổng số tiền mà các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đoàn viên, cán bộ công nhân viên bệnh viện, người nhà bệnh nhân đóng góp, ủng hộ trong 15 chương trình đã qua vào quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” là gần 3 tỷ đồng.

TS.BS Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh cho hay: Hàng ngày có 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú tại viện. Phần đông trong số họ là bệnh nhân nghèo.

Nhiều người mắc bệnh nặng, thời gian điều trị dài nên gia đình rơi vào khốn quẫn. Số tiền ủng hộ vào quỹ "Vì bệnh nhân nghèo" đã được Ban trợ giúp Xã hội của Bệnh viện sử dụng đúng mục đích, hiệu quả khi hỗ trợ trên hàng trăm ngàn suất ăn cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo điều trị tại viện, hỗ trợ chi trả viện phí, xe vận chuyển cấp cứu cho nhiều trường hợp người bệnh. Đơn cử mới đây, từ nguồn quỹ “Vì bệnh nhân nghèo”, Ban Trợ giúp xã hội Bệnh viện đã hỗ trợ 1 bệnh nhân bị bệnh tim phải phẫu thuật tim hở với số tiền 10 triệu đồng.

a
“Tiếng hát đến với người bệnh” đã thực sự nâng đỡ bệnh nhân nghèo. Ảnh: Thành Chung

“Tiếng hát đến với người bệnh” đã thực sự nâng đỡ bệnh nhân nghèo. PGS.Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hương bày tỏ: Với tinh thần tương thân tương ái, Bệnh viện mong ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ, sẻ chia của cộng đồng. Ban Giám đốc Bệnh viện xin kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân thường xuyên quan tâm, tài trợ quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” của bệnh viện.

Trong Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng của ngành y tế giai đoạn 2015 - 2020 vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa đã được biểu dương là đơn vị tiêu biểu làm tốt Phong trào từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo. Ngoài chương trình "Tiếng hát đến với người bệnh”, Bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác như ủng hộ vì Trường Sa thân yêu tổng số tiền 109 triệu đồng và tặng quà cho 08 gia đình thân nhân các liệt sỹ hy sinh Đảo Gạc Ma (quê Nghệ An) số tiền 80.000.000 đồng.

Tin mới