Nghịch lý tiêu chuẩn hải sản vào siêu thị Việt khó hơn xuất châu Âu?

Theo VASEP, hiện các doanh nghiệp thủy sản đang khó vào siêu thị dịp Tết Kỷ Hợi 2019 vì chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng tại Việt Nam yêu cầu cao hơn cả thị trường EU.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tháng 9 là thời gian các doanh nghiệp chế biến thủy sản chốt hợp đồng, đơn hàng phục vụ dịp Tết Nguyên Đán với các siêu thị trong nước.

Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại khi các siêu thị không chấp nhận lô hàng thủy hải sản mà họ cung cấp do dư lượng hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng.

Nghịch lý tiêu chuẩn hải sản vào siêu thị Việt khó hơn xuất châu Âu? ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp hải sản trong nước đang gặp khó khi vào siêu thị nội địa dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Theo VASEP, nguyên nhân của vấn đề là do cách hiểu giữa cơ quan quản lý, hệ thống siêu thị và doanh nghiệp cung cấp liên quan chỉ số Giới hạn hiệu năng phân tích tối thiểu (MRPL) về tiêu chuẩn hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng trong thực số 2005/34/EC ngày 11/1/2005 của Ủy ban châu Âu quy định nếu kết quả phân tích của lô hàng thấp hơn mức MPRL thì thực phẩm không bị cấm sử dụng và được phép nhập khẩu vào EU.

Trong khi đó, hiện Việt Nam chỉ mới ban hành mức Giới hạn tối đa cho phép (MRL) các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh hạn chế sử dụng mà chưa ban hành quy định về mức MPRL như Ủy ban châu Âu.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, lý do này khiến các siêu thị trong nước không chấp nhận lô hàng thực phẩm doanh nghiệp cung cấp, dù dư lượng hóa chất, kháng sinh nằm dưới ngưỡng MPRL của EU vốn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đáng nói, bất cập tiêu chuẩn hải sản vào siêu thị Việt khó hơn cả vào thị trường châu Âu này đã được Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam phản ánh, kiến nghị hơn 1 năm qua lên Bộ NN&PTNT, Bộ Y Tế.

Tiếp nhận ý kiến, Bộ NN&PTNT đã phối hợp VASEP gửi nhiều văn bản tới Bộ Y Tế, đề xuất ban hành các mức MPRL cho chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm dựa trên tham khảo các mức MPRL của EU.

Chưa nhận được câu trả lời, cuối tháng 8 vừa qua, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản đã làm việc với đại diện 2 Bộ này để trình bày, bàn giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, hiện VASEP vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan này.

Do đó, mới đây, VASEP lại tiếp tục gửi kiến nghị lên Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính để giải quyết các bức xúc này cho doanh nghiệp.

Đơn vị mong muốn cơ quan quản lý nhà nước giải quyết nhanh chóng trong tháng 9/2018 để các doanh nghiệp thủy hải sản kịp thời gian ký hợp đồng dịp Tết Kỷ Hợi 2019 với siêu thị trong nước.

Tin mới