Nghiêm cấm tự ý in, chuyển nhượng, mua bán tem dán cam Vinh

(Baonghean.vn) - Việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh được UBND tỉnh giao cho các cấp, ngành quản lý từ khâu cấp mã, phôi tem, in tem, phát hành, sử dụng.  

Sản phẩm cam Vinh trồng trên đất Quỳ Hợp. Ảnh: Xuân Hoàng
Thương hiệu cam Vinh đã quen thuộc với khách hàng từ nhiều năm nay. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo quy định của UBND tỉnh, các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh cam quả được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, phải thống nhất sử dụng chung mẫu logo cam “Vinh” đã được bảo hộ trên bao bì thương mại và biển hiệu kinh doanh.

Tem truy xuất nguồn gốc được sử dụng để gắn trên từng quả cam và trên bao bì hàng hóa chứa đựng cam quả mang chỉ dẫn địa lý “Vinh”. Tất cả các loại cam quả mang chỉ dẫn địa lý “Vinh” đều được dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức quản lý việc cấp mã, phôi tem, in tem, phát hành, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc đối với cam quả mang chỉ dẫn địa lý “Vinh”.

Mã tem truy xuất nguồn gốc được cấp cho từng giống cam, từng mùa vụ, từng cơ sở sản xuất, kinh doanh cam và có thời hạn sử dụng nhất định. Thời hạn sử dụng mã tem truy xuất nguồn gốc được tính từ khi bắt đầu thu hoạch cam cho đến hết hạn sử dụng của cam quả. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có trách nhiệm thông báo thời hạn sử dụng mã tem cho đơn vị khi được cấp.

 Cam Vinh được trồng trên đất Quỳ Hợp. Ảnh: Xuân Hoàng
Cam Vinh được trồng trên đất Quỳ Hợp. Ảnh: Xuân Hoàng

Các cơ sở đã được cấp tem truy xuất nguồn gốc nếu quá thời hạn sử dụng tem có trách nhiệm thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng được biết để không sử dụng loại cam quả đó, đồng thời có trách nhiệm thông báo thu hồi sản phẩm cam quả này, tem truy xuất nguồn gốc và không được sử dụng tem truy xuất nguồn gốc đã cấp.

UBND tỉnh nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tự ý in tem, phát hành, sử dụng, chuyển nhượng, trao đổi, mua bán, tẩy xóa, sữa chữa thông tin quy định trên logo và tem truy xuất nguồn gốc mang chỉ dẫn địa lý “Vinh” cho sản phẩm cam quả khi chưa được sự đồng ý của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm các nội dung quy định tại Quy chế này và sản phẩm cam quả không đảm bảo chất lượng, quá thời hạn sử dụng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phải khóa mã tem truy xuất nguồn gốc, đồng thời thông báo cho cơ sở được cấp mã biết để có biện pháp khắc phục.

Nếu cơ sở không có biện pháp khắc phục, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiến hành xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật liên quan và quy chế này.

Xuân Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới