Nghiên cứu thành công pin chạy bằng muối

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Fudan (Trung Quốc) cho biết, vừa phát triển thành công 1 loại pin chạy bằng muối, phù hợp dùng cho các thiết bị cấy ghép y tế.

Đây là pin sinh điện từ các chất điện giải, không độc và an toàn khi dùng ngay trong cơ thể con người. Không giống pin lithium-ion truyền thống, pin chạy bằng muối rất linh hoạt, kể cả hình dạng, kích thước, thậm chí còn có tuổi thọ bền hơn so với pin lithium-ion.

Pin chạy bằng muối dùng trong cấy ghép y khoa
Pin dạng dây và dạng ống với những chất không gây hại

Theo GS Yonggang Wang, đồng tác giả nghiên cứu, pin lithium-ion đang dùng trong cấy ghép y học có nhược điểm là cứng, kém linh hoạt dựa trên các chất điện phân hữu cơ, dễ ăn mòn, dễ cháy, còn pin chạy bằng muối là pin mềm, uốn cong. 

Loại pin này có 2 bản thể, trong đó dịch sodium sulfate đóng vai trò như chất điện phân, hoạt động tốt so với hầu hết pin lithium-ion.


Chưa hết, khi được cấy ghép, nó có thể tiêu thụ oxy, đặc biệt là đối với những vùng khó tiếp cận lúc tiêm thuốc, vì việc khử oxy hóa có thể quét sạch các tế bào ung thư hoặc các vi khuẩn gây bệnh bởi chúng rất nhạy với sự thay đổi pH môi trường sống.

Đây là 2 trong số nhiều ứng dụng của loại pin uốn dẻo trên, sử dụng điện giải trong cơ thể để cấp điện cho các thiết bị cấy ghép y học trong tương lai.

Theo PNVN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới