Ngoại binh V.League 2021: Mỗi nhà mỗi cảnh

(Baonghean.vn) - Mùa bóng 2021 của V.League đã trôi qua những vòng đấu đầu tiên. Chất lượng của giải đấu chỉ ở mức trung bình khi những ngoại binh được kỳ vọng nhất lại mang đến nỗi thất vọng. Trong khi những cầu thủ đã đến tuổi giải nghệ lại là hơi thở của nhiều đội bóng.

Trước thềm V.League 2021, CLB Hà Nội và Viettel là những đội bóng chi mạnh tay cho thị trường chuyển nhượng. Những nhà đương kim vô địch chiêu mộ chân sút từng ghi 24 bàn thắng trong 2 mùa gần đây cho CLB Sài Gòn là Pedro Paulo. Tuy nhiên, sau 2 vòng đấu đầu tiên, cầu thủ này không ghi được bàn thắng nào dù chơi trọn 180 phút.

Tương tự, sự có mặt của Geovane Magno và Bruno Catanhede được xem như đôi cánh chắp thêm cho “con hổ” CLB Hà Nội. Sự kỳ vọng của 2 cầu thủ này là rất lớn khi Geovane ghi 12 bàn cho CLB Sài Gòn 2 mùa trước đó, còn Bruno Catanhede là chân sút đã lần lượt ghi 15 bàn và 8 bàn cho CLB Viettel mùa 2019, 2020. Đến lúc này, Geovane mới chỉ có 1 pha lập công, còn Bruno Catanhede vẫn “tịt ngòi”. Phong độ không tốt và sự hòa nhập chậm chạp của những cầu thủ nói trên đang khiến 2 “ông lớn” của bóng Việt Nam chưa có được chiến thắng.

Một trong những đội bóng khổ sở nhất vì ngoại binh là SLNA. Đội bóng xứ Nghệ mang về tiền đạo Bruno Henrique từng ghi 10 bàn cho Hà Tĩnh mùa trước nhưng gặp chấn thương và nghỉ 2 vòng đấu đầu tiên. Ở trận gặp CLB Sài Gòn, cầu thủ này trong suốt 90 phút chỉ có được 2 pha dứt điểm, 1 đi trúng đích.

Ngoại binh SLNA chưa thể hiện được nhiều. Ảnh: VPF
Ngoại binh SLNA chưa thể hiện được nhiều. Ảnh: VPF

Đó cũng là pha dứt điểm đi trúng khung thành duy nhất của SLNA, bởi tiền đạo Peter Samuel còn gây thất vọng hơn nhiều sau 3 trận “tịt ngòi”. Mùa trước, thành tích ghi bàn của chân sút người Nigeria cũng chỉ là 2 bàn sau 16 trận đấu nên điều này không có gì lạ lẫm. Tiền đạo duy nhất ghi 1 bàn cho SLNA là Filipe Martins chỉ là phương án dự phòng và đã rời đội bóng xứ Nghệ.

Chẳng khá hơn SLNA là HL Hà Tĩnh. Đội bóng của HLV Phạm Minh Đức mùa này chiêu mộ 3 ngoại binh là trung vệ Kelly Oahimijie , tiền đạo Ismahil Akinade từ Đà Nẵng và tiền đạo Claudecir. Qua 2 vòng đấu đầu tiên, dù nhận được rất nhiều sự kỳ vọng nhưng tiền đạo Claudecir đã có màn trình diễn cực kỳ tệ hại. Ở trận mở màn, dù được thực hiện 2 quả đá penalty nhưng cả 2 lần tiền đạo ngoại binh này đều khiến người hâm mộ bóng đá Hà Tĩnh phải thất vọng. Chính 2 lần bỏ lỡ cơ hội của Claudecir khiến có trận thua ngược đầy cay đắng trước Than Quảng Ninh trên sân nhà.

Sau màn trình diễn để lại nhiều sự thất vọng của Claudecir, HL Hà Tĩnh đã đi đến quyết định nói lời chia tay với ngoại binh này. Ngoại binh mới cập bến đội bóng núi Hồng là tiền đạo Chevaughn Walsh. Thực tế, Chevaughn Walsh cũng không khá hơn là bao. Cầu thủ này mùa trước ghi 10 bàn cho HAGL nhưng bị CLB Thanh Hóa đào thải vì không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn tại V.League 2021.

HL Hà Tĩnh cũng là một trong những đội bóng đau đầu vì ngoại binh. Ảnh: VPF
HL Hà Tĩnh cũng là một trong những đội bóng đau đầu vì ngoại binh. Ảnh: VPF

Một trong những đội bóng tỏ ra khôn khoan nhất trong kỳ chuyển nhượng là CLB SHB Đà Nẵng và chính sự hợp lý trong việc chiêu mộ ngoại binh đang giúp đội bóng này nhập cuộc đầy tự tin. Mang về tiền đạo Rafaelson – người cũ của CLB Nam Định mùa trước ghi 6 bàn, SHB Đà Nẵng có thể yên tâm với phong độ của cầu thủ này. Chính pha lập công của cầu thủ này giúp đội bóng sông Hàn giành chiến thắng 1-0 trước Than Quảng Ninh. Qua đó, có 6 điểm sau 2 trận.

Không có được dàn nội binh chất lượng, nhưng CLB Hải Phòng là một đội bóng khá thú vị ở mùa giải này khi sở hữu những ngoại binh được xem là “sát thủ” ở V.League. Đó là những cái tên mang lại nỗi sợ hãi cho các hậu vệ Việt Nam như Diego Fagan, Jeremie Lynch. Ngay cả Diego Silva cũng là một cầu thủ Brazil có lối chơi đầy cảm hứng.

Việc cả 3 ngoại binh này kết hợp với trung vệ Việt Kiều là Adriano Schmidt tạo nên một đội bóng rất khó chịu, tạo ra nhiều khoảng trống và cơ hội cho các cầu thủ nội. Trong 4 ngoại binh thường được sử dụng, Fagan và Adriano đã có 1 pha lập công, góp phần giúp đội bóng đất Cảng bay cao trên bảng xếp hạng.

SHB Đà Nẵng là một trong số ít đội bóng có ngoại binh có chất lượng. Ảnh: VPF
SHB Đà Nẵng là một trong số ít đội bóng có ngoại binh có chất lượng. Ảnh: VPF

Cũng đặc biệt không kém là CLB Sài Gòn. Chia tay đến hàng chục trụ cột nhưng có thể nói, những “ông già” đá bóng đang là cứu rỗi cả một đội bóng từng đua vô địch mùa trước. Ở hàng tiền vệ, Matsui năm nay đã 39 tuổi cho thấy kinh nghiệm và đẳng cấp của một cầu thủ từng thi đấu ở World Cup. Trên hàng công, Takasaki đã 34 tuổi và Đỗ Merlo cũng đã 36 tuổi. Tuy nhiên, chân sút người Agentina trực tiếp ghi 2 bàn trong 3 trận, giúp đội bóng chủ sân Thống Nhất có được 2 chiến thắng gần đây nhất.

V.League 2021 vẫn còn rất nhiều vòng đấu và các ngoại binh vẫn còn nhiều thời gian để hòa nhập. Tuy nhiên, chất lượng ngoại binh đang là một bài toán rất khó tìm lời giải và mang tính chất quyết định đến cuộc đua vào tốp 6 của các đội bóng. Và không phải cầu thủ nào mùa trước chơi tốt thì năm nay cũng sẽ tỏa sáng ở đội bóng mới.  

Tin mới