Ngoại binh - xu thế 'cũ người, mới ta'

(Baonghean.vn) - Nếu như S.Khánh Hòa xuống hạng chia tay ngoại binh là điều dễ hiểu thì hàng loạt đội V.League có ngoại binh thi đấu tốt vẫn chấm dứt hợp đồng là điều bất ngờ.

Bất ngờ nhất là việc Á quân TP.HCM chia tay cả bộ tứ Ismahil Akinade, một tiền đạo có nhiều năm thi đấu ở châu Âu. Tiền đạo Victor Mansaray, cầu thủ từng thuộc biên chế Bình Dương. Bộ đôi tiền đạo này cùng trung vệ Louis Ewonde và chân sút nhập tịch Huỳnh Kesley chơi không tồi chút nào. Họ tạo thành bộ khung ổn định giúp TP.HCM cạnh tranh quyết liệt chức vô địch với CLB Hà Nội.

Thay tất ngoại binh

Trong tay HLV Chung vẫn còn Matías Jadue, đây là ngoại binh sau khi kết thúc giai đoạn 1, được TP.HCM giữ ở lại CLB dù không đăng ký thi đấu ở lượt về. Khi đó cầu thủ phải ra đi lại chính là Joel Vinicius, tiền đạo đang cạnh tranh vị trí Vua phá lưới nhưng bị cho là lười tập luyện. Việc được thay Hà Nội đi dự AFC Cup năm tới đã khiến TP.HCM toan tính trong việc tuyển chọn ngoại binh chất lượng hơn chăng?

HAGL là đội bóng nhiều năm qua liên tục thay đổi ngoại binh. Thậm chí thủ môn Wieger Sietsma còn bị thanh lý trước khi mùa giải kết thúc. Đồng hương của HLV Lee Tae-hoon là trung vệ Kim Bong-jin cùng tiền đạo Felipe Martins cũng đã nói lời chia tay. Đội bóng phố Núi có thành tích tốt nhất trong 5 năm gần đây nhưng vẫn không đủ để Wieger Sietsma, Kim Bong-jin, Felipe Martins trụ lại ở cao nguyên thêm 1 mùa bóng.

P. Faye 32 tuổi vẫn là ngoại binh hàng đầu V.League. Ảnh HNFC.

Rimario-chân sút số 1 của Thanh Hóa 2 mùa giải qua cũng đang là mục tiêu săn đón của nhiều đội bóng Việt Nam. Ảnh VPF

Hút chết ở lần trở lại V.League, bầu Đệ đã chia tay Gramoz Kurtaj, Rimario Gordon và Errol Stevens dù chuyên môn của họ được đánh giá khá cao. Rimario Gordon được xem “lắm tài, nhiều tật”, việc liên tục gây hấn trên sân để bị cấm thi đấu 5 trận là con số quá nhiều. Errol Stevens ngoài biệt danh là “ngựa chứng” còn dính tiền sử chấn thương nên đóng góp cho Thanh Hóa không nhiều.

SLNA cũng chia tay cả 3 ngoại binh, trong đó "hòn đá tảng" Damir Memović được đánh giá là trung vệ ngoại chơi hay nhất V.League đã bị HAGL nhanh tay đón lấy. Olaha là cầu thủ đã gắn với đội chủ sân Vinh 3 mùa bóng, tuy không ghi nhiều bàn thắng nhưng lại hỗ trợ rất tốt hàng phòng ngự.

Trung vệ 36 tuổi C. Zarour cùng 2 tiền đạo Y. Touré 33 tuổi, P. Tambwe 35 tuổi cùng cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương (33 tuổi) đều không có cơ hội đá hạng Nhất. Chắc chắn S.Khánh Hòa sẽ tuyển dụng các ngoại binh trẻ để chinh chiến sớm quay lại V.League.

Viettel là đội bóng sau lượt đi đã thay sạch 3 cầu thủ Brazil bằng 3 người đồng hương mới của quốc gia xuất khẩu cầu thủ nhiều nhất thế giới này. Nhưng có lẽ may ra chỉ có Vua phá lưới Bruno Catanhede trụ lại được dưới thời tân HLV Việt Hoàng. Với dàn cầu thủ nội có chất lượng, nếu có ngoại binh chất lượng thì Viettel sẽ thách thức các đội bóng V.League.

Xu hướng “cũ người, mới ta”

Ngay cả nhà vô địch Hà Nội, ngoại trừ P. Faye 32 tuổi có lẽ vẫn gắn bó với sân Hàng Đẫy thì P. Kébé dù có 4 bàn thắng hay 2 tiền vệ S. Moshkelpoor và M. Oloya khó có cơ hội trụ lại. Lâu nay, HLV Chu Đình Nghiêm gần như chưa bao giờ tung cùng lúc 3 ngoại binh vào sân thi đấu, bởi ông tự tin dàn nội binh chất lượng.

Rimario-chân sút số 1 của Thanh Hóa 2 mùa giải qua cũng đang là mục tiêu săn đón của nhiều đội bóng Việt Nam. Ảnh VPF
P. Faye 32 tuổi vẫn là ngoại binh hàng đầu V.League. Ảnh HNFC.

Dường như không có đội V.League nào giữ nguyên ngoại binh sau khi mùa giải kết thúc. Dù có rủng rỉnh kinh phí hay không  thì trước khi V.League 2020 khai mạc, các đội vẫn sẽ bằng mọi cách móc hầu bao tậu đủ 3 ngoại binh.

V.League đang có xu hướng “cũ người, mới ta”, ưu tiên tuyển dụng ngoại binh đã thi đấu ở sân cỏ Việt Nam, trình độ đã được kiểm chứng. Thậm chí để tránh bị “hớt tay trên” khá nhiều CLB còn tung tiền sắm ngoại binh trước khi bổ nhiệm HLV trưởng.

Ngay sau khi chiêu mộ trung vệ Louis Epassi Ewonde của TP.HCM để gia cố vững chắc hàng thủ, CLB Thanh Hóa đã nổ “bom tấn” chuyển nhượng bằng chiêu mộ tiền đạo Hoàng Vũ Samson – chân sút hàng đầu ở V.League. Chân sút nhập tịch gốc Nigeria đã làm mưa, làm gió các sân bóng trong 1 thập kỷ trở lại đây.

Cầu thủ này 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới vào các năm 2013 (17 bàn) và 2014 (24 bàn). Ngoài ra, dù thi đấu cho đội bóng nào thì chân sút này luôn nằm trong tốp đầu của danh sách Vua phá lưới tại V.League từ năm 2011 đến nay.

Tin mới