Ngoại trưởng Iran: 'Sự hiện diện quân sự của Mỹ dẫn tới thảm họa'

(Baonghean) - Theo PressTV ngày 16/12, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Vịnh Persian đã đem lại thảm họa cho các nước trong khu vực và góp phần xúi giục chủ nghĩa cực đoan.
Ngoại trưởng Iran. Ảnh AE
Ngoại trưởng Iran. Ảnh AE

Tuyên bố trên được ông Zarif đưa ra khi phát biểu tại Diễn đàn Doha ở thủ đô Qatar hôm 15/12. Ông nói: “Những sự chênh lệch về sức mạnh, quy mô địa lý, các nguồn lực tự nhiên và con người… giữa các nước trong khu vực của chúng ta đã dẫn tới những kết cục mang tính thảm họa”.

“Một số chủ thể toàn cầu nhìn vào và xem những sự khác biệt này và các đối thủ truyền kiếp trong khu vực là một cơ hội: thực vậy, xem đây như một mảnh đất màu mỡ để mở rộng sự hiện diện quân sự của họ và bán thêm nhiều vũ khí cho gần như tất cả các bên trong khu vực” - Ngoại trưởng Iran phát biểu.

Ông nói thêm rằng sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài trong khu vực không tăng cường an ninh và “chỉ dẫn tới các thảm họa, từ việc tàu USS Vincennes bắn hạn máy bay dân sự của Iran năm 1988 tới sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan đều là hậu quả tất yếu của sự hiện diện của Mỹ tại Iraq và Afghanistan - một kết quả mà chúng ta đã dự đoán từ năm 2001”.

Chỉ trích chính sách bán thêm vũ khí cho các nước Vịnh Persian của Washington, dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, nhà ngoại giao cấp cao Iran khẳng định: “Về thương mại vũ khí, các quốc gia Vịnh Persian chiếm gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2014-2018, trung bình gần như gấp đôi so với 5 năm trước đó. Không có gì ngạc nhiên khi Mỹ bán hầu hết số vũ khí sát thương này”.

Zarif cũng cho rằng một số quốc gia trong khu vực lựa chọn chính sách thiếu khôn ngoan: “Và hầu hết trong khu vực này, thừa thãi tiền của từ xuất khẩu dầu, tin rằng mọi thứ đều có thể mua được. Chắc chắn rằng, vũ khí - bao gồm những loại tinh vi nhất - có thể mua với số lượng thừa thãi”.

Tin mới