Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm tới Triều Tiên lần thứ 4

Chuyến đi thứ 4 tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ được thực hiện trong bối cảnh hai nước đang thảo luận về quá trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ 2.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 26/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 26/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 5/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên đường tới Triều Tiên. Chuyến đi thứ 4 tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ được thực hiện trong bối cảnh hai nước đang thảo luận về quá trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát biểu với các phóng viên đi cùng trên chuyến bay tới Triều Tiên, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng hai nước cần xây dựng lòng tin.

Ông nói: “Mỗi bên cần xây dựng lòng tin thực sự để có thể thực hiện các bước đi cần thiết hướng tới kết quả cuối cùng và sau đó, chúng tôi sẽ chuẩn bị cho hội nghị sắp tới. Do vậy, chúng tôi hy vọng rằng ít nhất hai bên có thể thảo luận về các phương án như địa điểm và thời gian để nhà lãnh đạo Kim gặp Tổng thống Mỹ một lần nữa.”

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo không cho biết các chi tiết trong những cuộc thảo luận sắp tới của ông tại Triều Tiên, trong đó bao gồm liệu Mỹ có chấp nhận yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên như một biện pháp để xây dựng lòng tin giữa hai bên hay không.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Trung Quốc sẽ là một phần trong giải pháp cho vấn đề Triều Tiên.

Khi được hỏi rằng liệu những căng thẳng gần đây với Trung Quốc có ảnh hưởng tới các nỗ lực của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên hay không, Ngoại trưởng Pompeo đã nhắc lại việc Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định rõ ràng về việc nước này muốn thấy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Dự kiến, Ngoại trưởng Pompeo sẽ tới Nhật Bản vào ngày 6/10 trước khi tới Triều Tiên vào sáng 7/10. Sau đó, theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ tới Trung Quốc trong ngày 8/10./.

Tin mới