Ngói gốm sứ Trung Đô - Thương hiệu Việt từ Nghệ An

(Baonghean) - Chính thức đi vào sản xuất từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015, ngói gốm sứ Nữ Hoàng và Phượng Hoàng của Công ty CP Trung Đô đã có mặt trên thị trường và chiếm được lòng tin người tiêu dùng.

Như vậy, bên cạnh việc tiếp tục sản xuất 3,5 triệu m2 gạch ốp lát granite với kiểu dáng, màu sắc ngày càng đa dạng, việc cho ra đời sản phẩm ngói chất lượng cao thực sự là một bước tiến mới của Công ty CP Trung Đô trên lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng.

Giám sát dây chuyền sản xuất ngói.
Giám sát dây chuyền sản xuất ngói.
Ông Nguyễn Bá Hoan - Giám đốc Công ty CP Trung Đô chia sẻ: Công ty bắt đầu sản xuất ngói từ năm 2012. Vài năm đầu, công ty sản xuất ngói lợp có kiểu dáng giống ngói Trung Quốc có một số hạn chế nhất định như vát góc, quá trình lợp yêu cầu độ chính xác cao nên mất nhiều thời gian; quá trình sử dụng có hiện tượng hở và sốc nước. Trước tình hình trên, từng là một công ty xây lắp nên tập thể, cán bộ công ty trăn trở nghiên cứu, tìm ra một loại sản phẩm ngói mới khắc phục được các yếu điểm trên. 
Sản phẩm ngói Nữ Hoàng của Công ty Trung Đô.
Sản phẩm ngói Nữ Hoàng của Công ty Trung Đô.
Gần 2 năm với sự vào cuộc tư vấn góp ý của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu, đến cuối năm 2014, sản phẩm ngói Nữ Hoàng ra đời đã khắc phục được những hạn chế của ngói kiểu cũ khi không chỉ có kiểu dáng đẹp, hiện đại, dễ thi công và quá trình lợp có độ chính xác cao. Dù là rui mè bằng gỗ hay thép đều thi công lợp ngói dễ dàng.
Thế nhưng, do chi phí đầu tư và sản xuất lớn, ngói Nữ Hoàng có giá thành khá cao (từ 280.000 - 300.000 đồng/m2, tùy màu sắc) chỉ phù hợp cho phân khúc nhà ở thu nhập cao như biệt thự nghỉ dưỡng, resort… Để khắc phục nhược điểm này, song song với việc sản xuất dòng ngói gốm sứ cao cấp, công ty tiếp tục đầu tư nghiên cứu để cho ra đời dòng ngói gốm sứ mới phù hợp với thu nhập của đa số người dân.
Sau một thời gian thử nghiệm, dòng ngói giá thành “bình dân” có tên gọi Phượng Hoàng mang lại thành công khá mỹ mãn. Với giá từ 155.000 - 165.000 đồng/m2, bằng 3/5 giá thành ngói Nữ Hoàng, nhưng ngói Phượng Hoàng vẫn giữ được đặc tính của dòng ngói gốm sứ với chất lượng và độ bền cao (dù hình thức không đẹp bằng) nên được người dân rất ưa chuộng.
Ông Lê Xuân Đạt - Giám đốc Nhà máy Granite Trung Đô chia sẻ: Quá trình đầu tư công nghệ và sản phẩm, công ty có thể sản xuất loại ngói có giá thành rẻ hơn nhưng vì người tiêu dùng và uy tín của mình, công ty đã chọn sản xuất sản phẩm có chất lượng, giá thành cao hơn và chi phí đầu tư lớn hơn.
Đặc biệt, ngói gốm sứ còn có ưu điểm dễ lợp, ấm về mùa đông, mát về mùa hè và có thể chống được mưa bão, nước mưa hứng từ mái ngói có thể sử dụng được. 
Công nhân Nhà máy Granite Trung Đô  đóng bao bì sản phẩm ngói gốm sứ.
Công nhân Nhà máy Granite Trung Đô đóng bao bì sản phẩm ngói gốm sứ.
Ngoài các yếu tố trên, với thành phần nguyên liệu sản xuất cơ bản được tuyển lựa từ các vùng đất Nghệ An và được chạy trên dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ của Italia, nên chất lượng ngói gốm sứ không hề thua kém các sản phẩm tương đương và giá thành chỉ bằng 1/2.
Trước khi ngói gốm sứ của Công ty CP Trung Đô ra đời, phần lớn ngói gốm sứ chất lượng cao nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc nên có giá thành khá cao. Hiện nay, Công ty CP Trung Đô là đơn vị duy nhất trong nước sản xuất được ngói gốm sứ Nữ Hoàng. Vì vậy, sản phẩm của công ty không chỉ chiếm lĩnh thị trường 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh mà còn xuất khẩu sang một số nước lân cận.
Ông Nguyễn Bá Hoan cho hay: Hiện tại, cùng với việc tiếp tục cải tiến để cho ra lò những sản phẩm thế mạnh là gạch ốp lát bằng granite, ceramic hay phoenix, công ty đang chuẩn bị dự án đầu tư nhà máy chuyên sản suất ngói gốm sứ tại KCN Nam Cấm.
 Nguyễn Hải
TIN LIÊN QUAN

Tin mới