Ngồi ở nhà vẫn làm được lý lịch tư pháp

(Baonghean) - Nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từ năm 2015, Nghệ An đã triển khai thí điểm trả thủ tục Tư pháp qua đường bưu điện và cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Hoạt động này đã được người dân đón nhận tích cực…
Trước đây, người dân muốn cấp phiếu lý lịch tư pháp phải trực tiếp đến Sở Tư pháp để làm thủ tục, thời gian, kinh phí đi lại khá vất vả (một ngày đi nộp hồ sơ, chờ 10 ngày sau đến lấy kết quả). Trong khi đó đặc thù Nghệ An là địa phương đông dân cư, nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp rất lớn.
Chỉ tính từ tháng 1/7/2010 đến cuối năm 2015, Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh thụ lý 40.362 hồ sơ yêu cầu và cấp 40.266 phiếu lý lịch tư pháp cho công dân...
Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp.
Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp.
Để người dân hiểu và nắm vững các quy định, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, quy trình thủ tục về việc cấp phiếu qua bưu điện được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, các nhà văn hóa khối xóm, thôn, bản trên địa bàn tỉnh.
Công dân có thể yêu cầu lựa chọn dịch vụ 2 chiều (gửi hồ sơ và nhận kết quả) hoặc 1 chiều (gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp và người dân tự đến nhận kết quả hoặc trực tiếp đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp và yêu cầu gửi kết quả qua dịch vụ bưu điện về địa chỉ của khách hàng).

Bà Nguyễn Thu Thủy - Phó phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp) cho biết: Việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính bắt đầu thực hiện từ ngày 1/11/2015, hồ sơ tiếp nhận chưa nhiều song việc thực hiện cấp phiếu qua dịch vụ bưu chính được người dân đồng tình ủng hộ. Tính đến nay, Sở Tư pháp đã tiếp nhận qua bưu chính 3.727 hồ sơ lý lịch tư pháp, trong đó số sử dụng dịch vụ 2 chiều khoảng 50 hồ sơ. 

“Song song với việc thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, từ ngày 1/11/2015, Sở Tư pháp Nghệ An đã phối hợp với Cục Công nghệ (Bộ Tư pháp) kích hoạt thành công phân hệ cấp phiếu lý lịch trực tuyến. Phân hệ này cung cấp các tiện ích cho phép kết nối với dịch vụ bưu chính để nhận hồ sơ, trả kết quả. Đồng thời cho phép Sở Tư pháp theo dõi tình trạng xử lý (nhận, trả) hồ sơ yêu cầu cho công dân, đảm bảo kết nối dữ liệu tờ khai cấp phiếu với phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung cho các Sở Tư pháp, phần mềm quản lý lý lịch tư pháp của trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia”, bà Thủy cho biết thêm.
Công dân đến kê khai hồ sơ tại bộ phận một cửa ( Sở Tư Pháp)
Công dân đến kê khai hồ sơ tại bộ phận một cửa ( Sở Tư Pháp)
Anh Nguyễn Quốc Đạt, ở xã Bồng Khê, huyện Con Cuông chia sẻ: “Việc triển khai chuyển phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu chính thực sự mang lại tiện ích cho người dân, nhất là đối với người ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì đi lại vất vả 2 lần và mất thời gian chờ đợi nhận hồ sơ ở bộ phận một cửa nay chúng tôi chỉ cần đến làm hồ sơ và được bưu điện chuyển hồ sơ về tận nhà. Nếu hồ sơ thủ tục đầy đủ thì có thể đăng ký 2 chiều qua bưu điện, không phải xuống tận Vinh để làm phiếu nữa”.
Anh Đặng Xuân Long - chuyên viên bộ phận một cửa cho biết: “Phiếu lý lịch tư pháp được nhân viên bưu điện đến lấy và chuyển đi trong ngày. Việc triển khai cấp phiếu qua bưu điện không chỉ  giảm khối lượng công việc và áp lực cho bộ phận một cửa mà còn mang lại tiện ích cho người dân khi không phải mất công đến chờ đợi để nhận kết quả”.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp) trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế như còn có hiện tượng thất lạc hồ sơ, phiếu đến không đúng địa chỉ, việc tiếp cận thông tin về triển khai dịch vụ cấp phiếu qua bưu chính của người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa còn hạn chế...
Vì vậy, thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân biết đến tiện ích của loại hình dịch vụ này, đồng thời tăng cường hướng dẫn cho người dân tại bộ phận một cửa để họ cung cấp các thông tin chính xác, giúp cho việc trả kết quả đi “đúng địa chỉ”. Bên cạnh đó, ngành Tư pháp cần nỗ lực hơn trong việc rút ngắn thời gian trả kết quả hành chính để người dân đỡ mất công chờ đợi.
Cước dịch vụ chuyển phát phiếu lý lịch tư pháp bưu chính 10.000 đồng/trường hợp và lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp đều có biên lai theo quy định là 200.000 đồng/trường hợp; riêng đối với  học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp là 100.000 đồng/trường hợp. Người thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp.Xăng tăng giá, người ta nghĩ ngay đến việc đi lại, phí sinh hoạt tăng theo
Khánh Ly
TIN LIÊN QUAN

Tin mới