Ngọn hải đăng tại vùng biển Cửa Lò chính thức hoạt động trở lại

(Baonghean.vn) - Sau 4 năm bị gãy đổ, ngọn hải đăng Hòn Lố tại vùng biển Cửa Lò chính thức được phục dựng để ngư dân yên tâm bám biển.
Ngọn hải đăng Hòn Lố ở khu vực Cồn Thả, vùng biển Cửa Lò có nhiệm vụ phát sáng vào ban đêm hoặc lúc sương mù dày để hướng dẫn tàu thuyền ra, vào ở cửa lạch vùng biển Cửa Lò an toàn. Tuy nhiên, cơn bão số 2 năm 2017 đã khiến ngọn hải đăng này bị gãy đổ. 

Từ khi ngọn hải đăng gặp sự cố, nhiều tàu thuyền của ngư dân cũng như tàu chở hàng ra, vào Cảng Cửa Lò đã bị va vào bãi đá ngầm, mắc kẹt, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Tàu thuyền của ngư dân TX. Cửa Lò thường xuyên bị va đập vào bãi đá ngầm khi ngọn hải đăng bị gãy đổ. Ảnh: Q.A
Tàu thuyền của ngư dân TX. Cửa Lò thường xuyên bị va đập vào bãi đá ngầm khi ngọn hải đăng bị gãy đổ. Ảnh: Q.A

Sau nhiều ý kiến phản ánh của ngư dân và chính quyền địa phương, hiện ngọn hải đăng Hòn Lố, vùng biển Cửa Lò đã được phục dựng với tổng kinh phí đầu tư là 3 tỷ đồng, do Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc làm chủ đầu tư.

Quá trình xây dựng ngọn hải đăng trên biển gặp nhiều khó khăn, nhất là việc vận chuyển vật liệu từ đất liền ra biển và việc thi công bị ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố thời tiết, sóng biển mạnh... Tuy nhiên, công trình vẫn thi công đảm bảo tiến độ.
Ngọn hải đăng sau khi phục dựng có dáng hình trụ, gồm 2 màu vàng và đen, tổng chiều cao 16,33 mét, phạm vi chiếu sáng 360 độ, tầm hiệu lực ánh sáng 8,0 hải lý với hệ số truyền quang của khí quyển T=0,74.
Ngọn hải đăng Hòn Lố chính thức được phục dựng thành công. Ảnh: Q.A
Ngọn hải đăng Hòn Lố chính thức được phục dựng thành công. Ảnh: Q.A

Ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò cho biết: "Vấn đề ngọn hải đăng gãy đổ được chính quyền và nhân dân TX. Cửa Lò rất quan tâm trong những năm qua vì ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra, vào của tàu thuyền. Đến nay, ngọn hải đăng đã được phục dựng lại, đây là niềm vui lớn của ngư dân sau 4 năm chờ đợi, giúp bà con yên tâm bám biển".

Tin mới