Ngư dân Nghệ An chi tiền tỷ 'độ' dàn đèn siêu sáng để dụ cá

(Baonghean.vn) - Ngư dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã chi hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng mua sắm thêm các dàn bóng đèn công suất lớn để dẫn dụ cá, tăng sản lượng đánh bắt.
Ngư dân Quỳnh Lưu đầu tư chi phí từ hàng trăm đến tỷ đồng để lắp đặt dàn bóng đèn trên tàu. Ảnh: Hồng Diện
Ngư dân Quỳnh Lưu đầu tư chi phí từ hàng trăm đến tỷ đồng để lắp đặt dàn bóng đèn trên tàu. Ảnh: Hồng Diện

Hiện nay, đội ngũ tàu thuyền của huyện Quỳnh Lưu ngày càng phát triển theo hướng hiện đại hóa, cùng với mua sắm các thiết bị điện tử thì ngư dân đầu tư từ hàng trăm triệu đến tỷ đồng để lắp đặt dàn bóng đèn công suất lớn trên tàu.

Anh Hà Đức Ngọc ở thôn Tiến Mỹ, xã Tiến Thủy cho biết: Ánh sáng bóng đèn rất quan trọng trong việc dẫn dụ đàn cá, do vậy, trong 2 năm nay anh đã trang bị cố định 2 bên mạn và đuôi tàu của mình 250 bóng đèn siêu sáng, đèn Led tổng công suất 250.000w, tăng 150 bóng so với trước đây. Với chi phí đầu tư 2 triệu đồng/bóng đèn siêu sáng và 4,3 triệu đồng/bóng đèn Led.

Với cường độ ánh sáng mạnh, tập trung kết hợp với kỹ thuật, kinh nghiệm trong khai thác nên anh Ngọc và các thuyền viên gặp nhiều thuận lợi trong việc đánh bắt cá. Nhờ đó, sản lượng đánh bắt hải sản của anh đạt từ 3 - 5 tấn cá hố và mực xuất khẩu, thu về từ 300 - 400 triệu đồng. So với trước đây tăng từ 1 - 2 tấn/ chuyến.

Trung bình mỗi tàu có từ 200 – 300 bóng đèn siêu sáng nhằm tạo ánh sáng lớn dẫn dụ luồng cá. Ảnh: Hồng Diện
Trung bình mỗi tàu có từ 200 - 300 bóng đèn siêu sáng nhằm tạo ánh sáng lớn dẫn dụ luồng cá. Ảnh: Hồng Diện

Đối với tàu của anh Hồ Quốc Việt ở xã Tiến Thủy đóng mới từ năm 2013, công suất 800 CV, trị giá hơn 4 tỷ đồng, nhưng ở thời điểm đó, tàu của anh chỉ mới trang bị 40 bóng đèn. Nhận thấy yếu tố ánh sáng rất quan trọng trong việc khai thác cá, gần đây anh đã đầu tư kinh phí hơn 580 triệu đồng để lắp thêm 70 bóng đèn Led và 140 bóng đèn siêu sáng. Đồng thời, sử dụng 2 máy phát điện chạy bằng dầu để đánh bắt cá cơm, cá hố, mực.

Anh Việt chia sẻ: Ban đêm các loài cá thường chuyển động vòng tròn quanh nguồn sáng. Ánh sáng càng tốt thì thu hút được đàn cá về phía tàu của mình sẽ nhiều hơn. Lúc này, áp dụng các công nghệ trong khai thác hải sản, tàu của anh đánh bắt thuận lợi, hiệu quả.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có gần 1.200 phương tiện tàu thuyền, công suất bình quân 260 CV/tàu. Trước đây các tàu chỉ có từ 30 - 50 bóng đèn siêu sáng thì đến nay có tàu lắp đến 500 bóng đèn, trung bình từ 200 - 300 bóng trên 1 tàu. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, huyện Quỳnh Lưu đã có 30 tàu công suất lớn, chủ yếu ở xã Tiến Thủy và Quỳnh Nghĩa mạnh dạn đầu tư lắp đặt từ 50 - 100 bóng đèn Led.

Nhờ tăng cường hệ thống ánh sáng nên ngư dân quỳnh lưu đánh bắt hải sản hiệu quả cao. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhờ tăng cường hệ thống ánh sáng nên ngư dân Quỳnh Lưu đánh bắt hải sản hiệu quả cao. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Bùi Xuân Trúc - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Đặc thù nghề ở Quỳnh Lưu là khai thác hải sản kết hợp với ánh sáng, cho nên các tàu thường lắp đặt nhiều bóng đèn, nhất là bóng đèn Led. Một con tàu nếu lắp đặt hoàn thiện hệ thống bóng Led cần chi phí 1 tỷ đồng.

Hiện tại, trên địa bàn huyện đã có một số mô hình của Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện, các tàu được hỗ trợ lắp đặt 50% giá trị bóng nhưng cũng giới hạn trong vòng từ 50 - 100 bóng. Còn phía huyện đang đề xuất với tỉnh trong chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào khai thác hải sản thì bổ sung thêm chính sách lắp đặt bóng đèn Led, nhằm giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao năng suất lao động cho người dân.

Tin mới