Ngư dân Nghệ An vào mùa đánh bắt sứa

(Baonghean.vn) - Hàng trăm tấn sứa biển về bờ biển Diễn Châu (Nghệ An) bằng bè mảng mỗi ngày, nhưng giá lại giảm sâu so với các năm trước.
Clip: Xuân Hoàng - Quang An
Những ngày tháng 3 này, dọc bãi biển của xã Diễn Hải (Diễn Châu), sáng nào cũng nhộn nhịp mua bán sứa.
Lão ngư Nguyễn Hồng Luân phấn khởi cho biết, từ tháng 3, sứa xuất hiện nhiều ở khu vực gần bờ biển, nhất là những ngày sau đợt gió mùa. Để đánh bắt được sứa, không cần tàu thuyền to, mà chỉ cần bè mảng cũng dễ dàng đánh bắt. Ra khơi từ lúc 4 giờ sáng, khai thác cách bờ khoảng 3- 4 hải lý và cập bến lúc 8 giờ sáng, mỗi bè mảng khai thác được 6 – 8 tạ sứa.
1
Trong gần 1 tháng nay, từ mờ sớm, hàng trăm bè mảng của ngư dân xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu nối nhau về bờ chở đầy sứa. Ảnh: Xuân Hoàng
Ngay khi cập bờ, toàn bộ sứa được chủ cơ sở chế biến thu mua tại chỗ với giá 550 đồng/kg. Tính ra, mỗi bè mảng thu về 300.000 – 400.000 đồng/ngày. Dù rẻ hơn so với các năm trước (các năm trước 700 - 1.000 đồng/kg) vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đây là “lộc biển” chỉ xuất hiện trong thời gian 2 - 3 tháng, nên ngư dân tranh thủ đi để có thu nhập.
3
Những người phụ nữ áp tải sứa từ ngoài bè vào bờ bằng xe kéo tay. Ảnh: Quang An
5
Bà con ngư dân cho biết, năm nay sứa đánh bắt được nhiều, nhưng giá bán lại rẻ. Ảnh: Xuân Hoàng
6
Sứa biển được các cơ sở chế biến đánh ô tô ra tận nơi thu mua. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên sứa giảm giá sâu chỉ 550 đồng/kg, trong khi các năm trước từ 700 - 1.000 đồng/kg. Ảnh: Quang An

Anh Lực, một thương lái thu mua sứa cho biết, dịp này sứa được mùa, nên bè mảng nào cũng nặng đầy. Ước tính mỗi ngày ngư dân xã Diễn Hải đánh bắt được hàng trăm tấn sứa. Sứa được các cơ sở chế biến sản xuất ra các món ăn đặc sản, phục vụ mùa du lịch biển như: sứa khô, sứa ăn liền, sứa làm nộm… phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, nên có bao nhiêu cũng tiêu thụ hết.

Tin mới