Ngư dân Nghệ An vào mùa khai thác vụ cá Bắc

(Baonghean.vn) - Để khai thác vụ cá Bắc đạt năng suất và sản lượng cao, ngư dân Nghệ An đang tập trung nguồn nhân lực lao động, trang bị đầy đủ ngư lưới cụ, hệ thống máy móc và ứng dụng khoa học công nghệ để vươn khơi, bám biển.

Vụ khai thác cá Bắc của bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu bắt đầu từ tháng 10 âm lịch năm này kéo dài đến tháng 2 âm lịch năm sau.

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ tàu cá NA 90589 TS ở thôn 8, xã Sơn Hải chia sẻ: “Vào vụ Bắc, các loại hải sản đánh bắt cho năng suất và giá trị cao. Tôm, cá, mực mùa này đánh về con nào cũng to, béo. Theo kinh nghiệm đi biển, vào vụ cá Bắc thường có mưa lớn, nước từ các con sông trong đất liền chảy ra biển mang theo phù du nên các cá loại hải sản bơi ngược dòng nước để tìm kiếm nguồn thức ăn nên ngư dân sẽ giăng lưới vây bắt”. 

Ảnh Hồng Diện
Vụ cá Bắc cho năng suất cao, các loại hải sản có giá trị xuất khẩu. Ảnh: Việt Hùng

Theo ông Hải, trong chuyến biển đầu tiên của vụ cá Bắc, tàu của ông đã đánh bắt được 1,5 tạ mực khô được phơi trên tàu; 1 tấn cá ngừ. Giá trị nhất là con mực, thời điểm này bình quân 1 kg mực khô có giá bán từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/kg (tăng từ 200.000 - 500.000 đồng/kg so với 3 tháng trước). Với 1,5 tạ mực khô đánh bắt được cho tàu của ông Hải thu nhập 150 triệu đồng.

Xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu có 110 phương tiện khai thác xa bờ, với tổng công suất 22.000 CV. Nghề khai thác hải sản ở Sơn Hải chiếm 60% tổng thu nhập ở địa phương. Nhờ tích cực vươn khơi bám biển nên từ đầu năm đến nay sản lượng khai thác của toàn xã đạt 2.300 tấn, trong đó chủ yếu là mực khô, cá hố, cá thu, cá bạc má, tôm... với tổng giá trị 170 tỷ đồng.

Vụ cá Bắc cho năng suất cao, các loại hải sản có giá trị xuất khẩu. Ảnh: Việt Hùng

Trong 11 tháng năm 2021, toàn huyện đã khai thác được gần 63.000 tấn hải sản. Ảnh: Hồng Diện.

Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Bước vào vụ khai thác cá Bắc, để chủ động về nguồn nhân lực, xã đã vận động số lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trở về địa phương tham gia làm nghề trên các tàu thuyền. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho ngư dân khi ra khơi phải thực hiện theo đúng các quy định của Luật Thủy sản. Xã tăng cường kiểm tra công tác an toàn thực phẩm của các tàu cá; đồng thời khuyến khích các chủ tàu làm hầm bảo quản lạnh bằng vật liệu PU, nhằm cấp đông sản phẩm tươi sống sau khai thác”.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có gần 1.200 tàu thuyền thì có 800 phương tiện khai thác xa bờ. Hiện tại, 100% tàu khai thác xa bờ của Quỳnh Lưu đều được trang bị đồng bộ máy dò cá, máy thông tin tầm xa, thiết bị quản lý lưới khi hoạt động trên biển. Trong 11 tháng năm 2021, toàn huyện đã khai thác được gần 63.000 tấn hải sản/kế hoạch 69,400 tấn. Riêng 5 tháng của vụ cá Bắc, Quỳnh Lưu phấn đấu đánh bắt được 25.000 - 30.000 tấn.

Bà Vũ Thị Bích Hằng - Trưởng phòng NN & PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Để giúp ngư dân làm nghề an toàn và hiệu quả trên biển, huyện Quỳnh Lưu vận dụng các mô hình khuyến nông về hỗ trợ khai thác để lắp đặt hệ thống đèn Lead cho tàu. Đồng thời đề xuất với Sở NN & PTNT một dự án ứng dụng công nghệ cao về bảo quản hải sản sau khai thác bằng khí Nitơ lỏng để Sở xem xét, quyết định đầu tư trong thời gian tới.
Trong 11 tháng năm 2021, toàn huyện đã khai thác được gần 63.000 tấn hải sản. Ảnh: Hồng Diện
Ngư dân Quỳnh Lưu, Hoàng Mai phấn đấu 5 tháng của vụ cá đánh bắt được hơn 50.000 tấn hải sản các loại. Ảnh: Hồng Diện

Còn tại thị xã Hoàng Mai, thời gian này, ngư dân các địa phương như Quỳnh Lập, Quỳnh Phương...đang tích cực vươn khơi bám biển, khai thác hải sản.

Ngư dân Hồ Văn Tú, ở xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) cho biết, để khai thác đạt sản lượng cao, tàu của chúng tôi đã đầu tư, mua sắm ngư lưới cụ, tăng thêm lao động để khai thác có hiệu quả. Bên cạnh đó, các dịch vụ cung ứng xăng dầu, nhu yếu phẩm, vận chuyển cá hoạt động liên tục để đáp ứng các chuyến biển của ngư dân. Tàu đi khai thác cách đất liền khoảng 90 hải lý để có hiệu quả, tăng nguồn thu nhập cho các thuyền viên.

Ngư dân Sơn Hải tu sửa lại ngư lưới cụ sau mỗi chuyến biển. Ảnh Việt Hùng
Ngư dân tu sửa lại ngư lưới cụ sau mỗi chuyến biển. Ảnh: Việt Hùng

Thị xã Hoàng Mai hiện có hơn 998 phương tiện, trong đó có khoảng 456 chiếc khai thác xa bờ. Năm nay, mặc dù do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng khai thác hải sản ở địa phương vẫn đạt sản lượng cao.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Hoàng Mai cho biết: Những tháng cuối năm, dịch bệnh được kiểm soát, bà con ngư dân tích cực bám biển nên đạt năng suất và giá trị cao. Dự kiến hết tháng 12/2021, toàn thị xã khai thác đạt 57.364 tấn/ kế hoạch 56.667 tấn, tăng 9,3% so với năm ngoái. Vụ cá Bắc này, theo kế hoạch đề ra sẽ khai thác khoảng hơn 25.000 tấn hải sản, chiếm 44,6 % sản lượng cả năm”.

Tin mới