Ngừa bệnh dễ mắc mùa nồm ẩm

Trong thời tiết nồm ẩm, phấn hoa phân tán nhiều, nấm mốc phát triển, các vi sinh vật gây bệnh cũng đua nhau tăng số lượng, gây ra rất nhiều bệnh.

Để giữ sức khỏe trong khi trời nồm ẩm, mọi người cần chủ động phòng ngừa các bệnh dưới đây.

Viêm kết mạc mùa xuân

Đây là một bệnh dị ứng ở mắt, có thể liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa, các loại bụi, lông thú vật, côn trùng hoặc gió, ánh nắng... Triệu chứng của bệnh là đỏ cả hai mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, cộm mi, sợ ánh sáng. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân, do mùa xuân hoa nở nhiều, phấn hoa phát tán, phấn hoa hoặc bụi rơi vào mắt người có thể trạng dị ứng sẽ gây bệnh. Thời tiết càng ẩm hay không khí càng ô nhiễm thì bệnh càng nặng. Những bệnh nhân có cơ địa dị ứng thường hay bị tái phát.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng, trước tiên cần tránh dụi mắt. Nên nhỏ các loại thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạo cho trôi hết phấn hoa, bụi; cũng có thể đắp gạc lạnh cho mắt bớt ngứa. Sau đó đến gặp bác sĩ để có chỉ định sử dụng thuốc đúng đắn.

Mùa xuân hè với độ ẩm không khí cao, khiến vi khuẩn phát triển mạnh kết hợp da mặt luôn ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho các chất bã nhờn bít tắc lỗ chân lông, gây mụn.

Mùa xuân hè với độ ẩm không khí cao, khiến vi khuẩn phát triển mạnh kết hợp da mặt luôn ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho các chất bã nhờn bít tắc lỗ chân lông, gây mụn.

Viêm mũi dị ứng

Bệnh có thể gặp quanh năm, nhưng cao nhất là vào mùa xuân ở những người có cơ địa dị ứng. Nguyên nhân là vì mùa xuân, phấn hoa phát tán khá nhiều trong không khí, gây ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi rất khó chịu.

Những người có cơ địa dị ứng cần tránh đến những nơi trồng nhiều hoa, không cắm hoa trong phòng, sử dụng khẩu trang khi đi ra đường. Khi hít phải phấn hoa, trước tiên có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi từ nước muối vô khuẩn để làm sạch phấn hoa. Sau đó, cần đến bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc hợp lý.

Hen phế quản

Đây là bệnh đứng đầu trong các bệnh hô hấp thường gặp khi trời nồm. Sự thay đổi thời tiết khiến sức đề kháng của cơ thể giảm sút. Kết hợp với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, nấm mốc, côn trùng... rất phát triển. Nên khi người có cơ địa dị ứng hít phải những tác nhân trên sẽ gây co rút khí quản, tạo ra các cơn hen, khiến bạn khó thở, mặt mũi tím tái, nếu nặng có thể suy hô hấp.

Đối với cơn hen phế quản nhẹ, thường xuất hiện khi gắng sức, biểu hiện là cơn ho như: ho gà, nói được câu dài không bị ngắt quãng. Nghe phổi thấy có tiếng ran rít vào cuối thì thở ra. Đối với hen phế quản vừa thì cơn ho xuất hiện khi gắng sức, tiếng nói ngắt quãng, bắt đầu thấy dấu hiệu co kéo lồng ngực, hõm ức, hố thượng đòn. Nghe thấy ran rít khi thở ra. Đối với hen phế quản nặng thì khó thở, ho khi nghỉ ngơi, cánh mũi phập phồng; hiện tượng co kéo lồng ngực, mũi ức, hố thượng đòn rất rõ; môi tím tái. Nói hoặc khóc rất khó khăn (chỉ từng từ một).

Trong hen phế quản, nếu có kèm theo sốt thì rất có khả năng trẻ bị viêm đường hô hấp (có thể là hô hấp trên hoặc hô hấp dưới) do vi sinh vật (vi khuẩn, vi nấm hoặc virut).

Đối với cơn hen phế quản rất nặng (ác tính) thì trẻ khó thở dữ dội, không thể khóc hoặc nói và lúc này nghe phổi không còn thấy ran. Cơn hen xảy ra liên tiếp trong nhiều ngày nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Để phòng tránh các cơn hen, bạn cần bảo vệ mình trước các tác nhân gây dị ứng, sử dụng khẩu trang hoạt tính, bổ sung vitamin C. Chú ý phải luôn mang theo bình xịt giãn khí quản.

Mụn trứng cá

Nhiều người cho rằng, chỉ có mùa hè mồ hôi tiết ra nhiều, tuyến bã chứa nhiều chất nhờn mới khiến trứng cá mọc nhiều. Nhưng thực tế không phải vậy, mùa xuân hè với độ ẩm không khí cao, khiến vi khuẩn phát triển mạnh kết hợp da mặt luôn ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi cho các chất bã nhờn bít tắc lỗ chân lông, vi khuẩn phát triển, dẫn tới các mụn bọc, mụn mủ. Ngoài ra, Tết là lúc mọi người ăn uống thất thường, ăn nhiều đồ cay nóng, uống nhiều bia, rượu càng khiến mụn nhiều hơn.

Lúc này bạn cần phải dừng ngay các món cay nóng, bổ sung thêm rau, hoa quả. Chú ý rửa mặt trước khi đi ngủ, ngay khi ra ngoài đường về. Không tự nặn mụn trứng cá và chú ý điều trị mụn theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Thủy đậu

Thời gian sau Tết cũng là thời điểm dịch thủy đậu vào mùa. Đây là loại bệnh lây nhiễm nhưng thường ở thể nhẹ, do virut Varicella Zoster gây ra. Người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, qua đường hô hấp (nước bọt, hắt hơi, dịch tiết từ mũi của người bệnh) hoặc qua tiếp xúc với mụn nước, tiếp xúc với quần áo, vải trải giường... dễ bị mắc bệnh. Khoảng 90% số người chưa chủng ngừa hoặc chưa từng bị thủy đậu sẽ bị lây bệnh nếu tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Đặc biệt, thời gian lây bệnh thường kéo dài và người bị thủy đậu có khả năng lây nhiễm cho người khác từ 1 - 2 ngày trước khi phát ban.

Người bệnh thường có các triệu chứng: đầu tiên là xuất hiện các chấm nhỏ, ngứa ở mặt, cổ rồi đến bụng, ngực, chân... Sau đó, các chấm này hình thành nốt phồng lớn (đường kính 3 - 4mm), chảy nước và cả mủ. Các nốt này dần khô đi, trở thành vảy và khỏi sau 5-7 ngày.

Thủy đậu là bệnh lành tính, nhưng nếu gãi nhiều do ngứa, làm cho mụn bị vỡ ra gây nhiễm trùng để lại sẹo lõm. Nguy hiểm hơn, vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây biến chứng như: giảm tiểu cầu, viêm tủy cắt ngang, liệt thần kinh mặt, rối loạn tiểu não, viêm cơ tim, viêm màng não, viêm thần kinh...

Vì vậy, cách phòng tránh tốt nhất là tiêm phòng thủy đậu và tránh tiếp xúc với người bị bệnh. Khi bị mắc bệnh, cần đi khám để được chỉ định điều trị đúng.

Tin mới