Ngừng bắn tại thành phố lớn nhất Syria trong 48 giờ

(Baonghean.vn) - Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/5, Washington và Moskva đã đạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong 48 giờ tại Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, nơi bạo lực leo thang trong thời gian gần đây.

Aleppo là thành phố lớn nhất Syria. Ảnh: Independent.
Aleppo là thành phố lớn nhất Syria. Ảnh: Independent.

Đây là điều hết sức quan trọng để duy trì và mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời đang được thực thi ở các khu vực khác, từ đó hỗ trợ cho các nỗ lực đối thoại về một giải pháp hòa bình cho Syria.

Nguồn tin từ quân đội Syria xác nhận “cơ chế yên tĩnh” tại Aleppo sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 48 giờ kể từ 1h sáng ngày 5/5 theo giờ Damascus (tức 5h sáng ngày 5/5 theo giờ Hà Nội).

Trước đó một ngày, Nga và Mỹ đã nhất trí phối hợp với các bên giao tranh tại Syria nhằm mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời tới Aleppo, nơi hơn 280 dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kể từ ngày 22/4.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn mới bao gồm cả “điểm nóng” Aleppo như trên. Ông Kerry hi vọng tất cả các bên, bao gồm Chính quyền Damascus cũng như các phe nhóm đối lập, sẽ tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn này.

Trong khi đó, thông báo từ Bộ Ngọai giao Mỹ ngày 4/5 cho biết “Chúng tôi mong muốn Nga, với  tư cách là đồng chủ trì Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, sẽ hối thúc chính quyền Assad tuân thủ lệnh ngừng bắn trên, và phía Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự với các phe nhóm đối lập tại Syria.”

Các cuộc không kích nhắm vào Aleppo cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong 10 ngày qua. Ảnh: AP.
Các cuộc không kích nhắm vào Aleppo cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong 10 ngày qua. Ảnh: AP.

Cũng trong ngày 4/5, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đã bắt đầu buổi thảo luận tại thủ đô Berlin của Đức về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Nhận định về lệnh ngừng bắn mở rộng tới cả khu vực Aleppo, cả Ngoại trưởng Pháp Ayrault và người đồng cấp Đức Frank Walter Steinmeier đều nhất trí việc đạt được lệnh ngừng bắn tại Aleppo là cần thiết để khôi phục các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt xung đột dai dẳng tại Syria.

Ngoại trưởng Steinmeier của Đức, quốc gia đứng ra tổ chức buổi thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria với sự tham dự của nhân vật đối lập Riad Hijab cùng Đặc phái viên LHQ tại Syria Steffan de Mistura, cho rằng mọi nỗ lực cần phải được thực hiện để hạ nhiệt căng thẳng tại quốc gia Trung Đông này và không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng ở Syria hiện nay.

Lan Hạ

(Theo DW)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới