Người chấm dứt 'đế chế huyền thoại' Kennedy

(Baonghean.vn) - Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại Massachussets vừa kết thúc với chiến thắng thuộc về nghị sĩ Ed Markey - người nhiều khả năng sẽ trở thành đại diện của Massachussets tại Thượng viện sau ngày bầu cử 3/11 sắp tới.

Thế nhưng, hiếm có cuộc bầu cử sơ bộ nào cấp tiểu bang lại thu hút sự chú ý của dư luận đến thế, và cũng hiếm khi nào nhân vật được quan tâm nhiều hơn lại không phải là người thắng cuộc Ed Markey, mà là người thua cuộc Joe Kennedy III. Bởi vì, đây là lần đầu tiên một nhân vật của dòng họ Kennedy lẫy lừng lại thua trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang ở Massachussets, và bởi thế, Joe Kennedy III còn được gọi là người chấm dứt “đế chế huyền thoại” Kennedy trong nền chính trị Mỹ.

Một Kennedy “thế hệ mới”

Đã 57 năm trôi qua kể từ ngày cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát chỉ sau 2 năm tại vị, nhưng dấu ấn của dòng họ Kennedy vẫn chưa hề phai mờ trong nền chính trị Mỹ. Bởi vì, không chỉ có một vị tổng thống, nước Mỹ còn có những nghị sĩ khác mang họ Kennedy, đó là Edward Kennedy và Ted Kennedy - cùng là Thượng nghị sĩ bang Massachussets, là Robert F.Kennedy - Thượng nghị sĩ bang New York, là Joseph Patrick Kennedy II - Hạ nghị sĩ bang Massachussets.

Hình ảnh của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy được sử dụng trong chiến dịch tranh của của Joe Kennedy III. Ảnh: Politico
Hình ảnh của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của Joe Kennedy III. Ảnh: Politico

Kennedy được coi là một trong những dòng họ danh tiếng nhất trong nền chính trị Mỹ, nơi mà những người mang họ Kennedy sẽ được mặc nhiên coi là giới tinh hoa trên chính trường. Thậm chí tại lãnh địa Massachussets, người ta còn lưu truyền câu nói rằng, việc chạy đua vào ghế Thượng nghị sĩ với một đối thủ mang họ Kennedy sẽ là “một trò đùa”!

Đó cũng là điều diễn ra với Joseph Patrick Kennedy III (gọi tắt là Joe Kennedy III) - cháu trai của cố Tổng thống John F. Kennedy và con trai của Joseph Patrick Kennedy II. Nhưng đằng sau hào quang của dòng họ, Joe Kennedy III còn có những phẩm chất khác biệt. Ngoài dáng vẻ bảnh bao cùng sự quyến rũ của một quý ông, tài năng và trí thông minh không phải bàn cãi như một “đặc ân” của người mang họ Kennedy, Joe Kennedy III còn được đánh giá là một người khiêm tốn, có tinh thần cầu thị, ấm áp trong cuộc sống cá nhân - những điều khiến cho ông trở nên gần gũi hơn nhiều với công chúng. Joe Kennedy III cũng không vướng vào những bê bối của một số nhân vật làm chính trị khác trong dòng họ như nghiện thuốc lá, gây tai nạn khi lái xe, hôn nhân trục trặc khi bị rò rỉ thông tin ngoại tình… Ở tuổi 39, nhiều người gọi Joe Kennedy III là “một Kennedy thế hệ mới”.

Với những người quen biết Joe Kennedy III, ông khác biệt với những tiền bối khác trong dòng họ là bởi ông được mẹ - bà Sheila Rauch Kennedy nuôi dạy sau khi cha mẹ ông ly hôn. Thời còn niên thiếu, ông có thể ghé thăm Cảng Hyannis - “đại bản doanh” của nhà Kennedy để tham dự các buổi tiệc rực rỡ hào quang, nhưng sau đó ông sẽ về lại nhà của mẹ trong một khu trung lưu ở Cambridge, nơi ông thừa hưởng đức tính khiêm tốn và kỷ luật từ mẹ. Tốt nghiệp ngành luật của Đại học danh tiếng Harvard, ông đã có một thời gian làm việc tại Văn phòng Hỗ trợ Pháp lý Havard trước khi gia nhập con đường chính trị vào năm 2012, năm ông trúng cử ghế Hạ nghị sĩ thay người tiền nhiệm Barney Frank.

Trong suốt thời gian làm Hạ nghị sĩ, chưa bao giờ ông xây dựng hình ảnh cá nhân dựa trên truyền thống chính trị của dòng họ Kennedy. Ông tập trung thúc đẩy những giá trị mà ông tin tưởng về tự do và dân chủ, được coi là một nhân vật cấp tiến với tiếng nói mạnh mẽ chống phân biệt chủng tộc. Nhưng trong tiểu bang Massachussets, nơi không thiếu các ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ, Joe Kennedy III nhiều năm qua vẫn hài lòng với một vị trí vừa phải. Bởi vì, bên cạnh công việc, ông luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho gia đình nhỏ gồm vợ và một con gái 4 tuổi, con trai 2 tuổi của mình.

Ông Joe Kennedy III phát biểu bên ngoài văn phòng tranh cử ở Watertown sau khi biết kết quả thua cuộc. Ảnh: AP
Ông Joe Kennedy III phát biểu bên ngoài văn phòng tranh cử ở Watertown sau khi biết kết quả thua cuộc. Ảnh: AP

Nhưng có lẽ, mang trong mình dòng máu của nhà Kennedy mà lại làm chính trị, Joe Kennedy III luôn tiềm ẩn khả năng bùng nổ cho những điều lớn lao hơn, chỉ quan trọng là thời điểm. Và thời điểm đó chính là tháng 9 năm ngoái khi ông bất ngờ tuyên bố sẽ rời Hạ viện và chạy đua với nghị sĩ kỳ cựu Ed Markey giành ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Những người vẫn luôn tin vào hào quang của dòng họ Kennedy  đã nhanh chóng vẽ ra viễn cảnh nước Mỹ sẽ có một “Tổng thống Kennedy” trong tương lai.

Trút bỏ gánh nặng gia tộc

Thời điểm Joe Kennedy III tuyên bố chạy đua vào ghế thượng nghị sĩ, nhiều thành viên đảng Dân chủ ở Massachussets cũng tin rằng đã đến lúc ông Ed Markey - người đã nắm giữ vị trí này 4 nhiệm kỳ, nên được thay thế bằng một nhân vật tươi mới hơn. Và Joe Kennedy III hoàn toàn phù hợp. Trong giai đoạn đầu, Joe Kennedy III luôn dẫn trước người đồng nghiệp đã 74 tuổi trong các cuộc thăm dò dư luận. Và một lần nữa, người ta lại dự báo ông Joe Kennedy III sẽ kết thúc một mùa bầu cử đầy vinh quang, đúng như những gì mà các đời Kennedy trước đã làm được tại Massachussets.

Việc sử dụng hình ảnh đầy xưa cũ của ông nội và những người ông trẻ của mình đã phá hỏng chính sự tươi mới mà ông Joe Kennedy III muốn sử dụng để đánh bại ông Ed Markey. 

Nhưng Joe Kennedy III và đội ngũ cố vấn của mình đã đánh giá thấp sức sống, kỹ năng vận động và đặc biệt là quyết tâm của đối thủ Ed Markey. Trong khi Joe Kennedy III nhấn mạnh vào sự thay đổi thế hệ của đảng Dân chủ tại Thượng viện, thì Ed Markey lại nhắm vào những vấn đề cốt lõi nhằm đảm bảo cuộc sống yên bình của người dân, đó là ngừng phổ biến vũ khí hạt nhân và áp dụng các tiêu chuẩn đầy nghiêm ngặt về khí thải nhà kính. Khi những cuộc thăm dò sát ngày bầu cử cho thấy ông Ed Markey bắt đầu vượt lên, Joe Kennedy III đã sử dụng tới “vũ khí” mà ông luôn từ chối trong suốt sự nghiệp chính trị trước đó, đó là tên tuổi của dòng họ Kennedy.

Đội ngũ của Joe Kennedy III đã mời bà nội của ông là Ethel Kennedy, năm nay đã 92 tuổi góp tiếng nói trong một đoạn video tranh cử, trong đó bà Ethel Kennedy kêu gọi: “Tôi hy vọng bằng cả trái tim mình, các bạn sẽ bỏ phiếu cho Joe. Joe khiến tôi nhớ đến Bobby, Jack và Teddy (tên gọi thân mật của những người nhà Kennedy từng nắm giữ vị trí thượng nghị sĩ)”. Giới phân tích cho rằng, đây là một tính toán tai hại bởi hình ảnh của Joe Kennedy III cuối cùng lại gắn với hình ảnh đầy xưa cũ của ông nội và những người ông trẻ của mình, phá hỏng chính sự tươi mới mà ông Joe Kennedy III muốn sử dụng để đánh bại ông Ed Markey. Để cuối cùng, Joe Kennedy III phải ngậm ngùi nhìn chiến thắng thuộc về Ed Markey với cách biệt về tỷ lệ ủng hộ là 55,6% so với 4,4%.

Ông Joe Kennedy III tuyên bố sẽ ủng hộ đối thủ Ed Markey. Ảnh: NTD
Ông Joe Kennedy III tuyên bố sẽ ủng hộ đối thủ Ed Markey. Ảnh: NTD

Những thành viên của nhà Kennedy muốn tiến xa hơn ông cha của mình, họ sẽ phải thoát khỏi những giá trị cũ, thoát khỏi vầng hào quang cũ để xây dựng uy tín từ giá trị nội tại của chính mình.

Thất bại của Joe Kennedy III đánh dấu lần đầu tiên một thành viên của “đế chế chính trị Kennedy” thua trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang ở Massachussets. Nhưng với những người am hiểu chính trị, sự kiện này là một sự khẳng định cho thấy, nếu những thành viên của nhà Kennedy muốn tiến xa hơn ông cha của mình, họ sẽ phải thoát khỏi những giá trị cũ, thoát khỏi vầng hào quang cũ để xây dựng uy tín từ giá trị nội tại của chính mình, những giá trị phù hợp với một nước Mỹ đang đổi thay. Với Joe Kennedy III, dù thất bại trước Ed Markey, ông vẫn được đánh giá là một nhân vật tinh hoa trên chính trường, và cử tri Mỹ đơn giản là “lựa chọn người tốt hơn trong cả hai người tốt”.

Bản thân ông Joe Kennedy III sau khi biết kết quả thất bại cũng đã tuyên bố rằng, “chúng ta có thể thua trong cuộc bỏ phiếu tối nay, nhưng chúng ta sẽ xây dựng một liên minh lâu dài”, đồng thời khẳng định ông sẽ ủng hộ ông Markey bởi những quan điểm chính trị tương đồng. Ở tuổi 39, nhiều người tin rằng nếu ông Joe Biden chiến thắng ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tới, ông Joe Kennedy III sẽ có nhiều khả năng vẫn được nắm giữ một vị trí cấp cao trong chính quyền. Bởi thế, dù “đế chế Kennedy” có thể chấm dứt, nhưng với Joe Kennedy III, đó có thể là sự trút bỏ gánh nặng của dòng tộc, để tỏa sáng bằng những giá trị của chính bản thân mình.

Tin mới