Người chết, kẻ vào tù sau bữa rượu liên hoan ngày đại đoàn kết

(Baonghean.vn) - Trong bữa rượu liên hoan nhân ngày Đại đoàn kết toàn dân giữa Long và anh Đ. xảy ra mâu thuẫn. Bị tát vào mặt, Long về nhà lấy dao đâm đối thủ dẫn đến án mạng.

Ngày 13/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Long (SN 1967), trú xóm Xuân Lam, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, tối ngày 18/11/2019, sau khi đi uống rượu nhân ngày Đại đoàn kết toàn dân, Long về nhà. Đến khoảng 22h cùng ngày, Long tiếp tục đến nhà hàng xóm xin đĩa thịt chó để tiếp tục uống rượu. Sau đó, Long cầm đĩa thịt chó và một cốc rượu vào sân nhà anh Nguyễn Văn Hải. Lúc này, ngoài anh Hải còn có Hoàng Minh Đ. (SN 1986) cùng 2 người khác đang ngồi hát karaoke.

Bị cáo Nguyễn Văn Long. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Văn Long. Ảnh: Trần Vũ

Thấy Long có biểu hiện say rượu, nên anh Đ. đuổi về. Giữa hai người này xảy ra cãi nhau, Đ. dùng tay tát Long 2 cái và xô đẩy làm Long ngã xuống đất bị thương.

Sau khi bị đánh, Long đi xe máy về nhà kể lại sự việc trên với vợ rồi lấy con dao nhọn ở góc sân đi bộ đến nhà anh Hải. Tại đây, Long nói với anh Đ. “mi con nít mà dám đập tau”. Anh Đ. chạy đến chỗ Long tiếp tục xô xát, đánh nhau. Long dùng dao đâm 3 nhát vào vùng bụng, lưng, mông của anh Đ. Còn Long bị anh Đ. dùng chân đạp trúng bụng và ngã đập đầu xuống đường.

Bị đâm, anh Đ. đã cầu cứu những người có mặt và được đưa đi cấp cứu. Nhưng đến 4h ngày 19/11/2019 thì nạn nhân này tử vong. Cơ quan điều tra kết luận, nguyên nhân chết của anh Đ.: “Suy tuần hoàn, suy hô hấp không hồi phục do vết thương xuyên thủng ruột non, gan, phổi trái, đứt rốn lách”.

Về phần Long, sau khi đâm người đã được vợ đưa đi đến bệnh viện chữa trị vết thương. Cùng ngày hôm đó, bị cáo đến công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Sau khi sự việc xảy ra, đại diện gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 114 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo khai do bực tức chuyện bị Đ. tát vào mặt, đồng thời do đã có chén rượu nên không làm chủ được hành vi của mình. Trước đại diện của bị hại, bị cáo cúi đầu xin lỗi.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo phạm tội giết người có tính côn đồ nên cần phải có mức hình phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, cũng cần xem xét những tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, do bị hại cũng có một phần lỗi.

Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Long 17 năm tù về tội “Giết người”. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 204 triệu đồng (trừ đi số tiền đã bồi thường), đồng thời cấp dưỡng cho con của bị hại mỗi tháng 1,2 triệu đồng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi.

Tin mới