Người 'chị cả' của hàng ngàn công nhân may ở quê lúa Yên Thành

(Baonghean.vn) - Với vai trò Chủ tịch Công đoàn kiêm quản đốc của công ty, chị Nguyễn Thị Yến đã thật sự trở thành cầu nối thân thương giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

NHỮNG ĐÁNH ĐỔI XỨNG ĐÁNG

Là một Quản đốc được tín nhiệm của Công ty TNHH MLB Tenergy (một công ty chuyên về may mặc ở huyện Yên Thành), chị Nguyễn Thị Yến (sinh năm 1985) không chỉ giỏi về chuyên môn nghề may, thành thục trong xử lý kỹ thuật mà có sự chuyên nghiệp trong sắp xếp công việc. Tất cả những kỹ năng này không tự nhiên mà có, nó là “trái ngọt” của tinh thần ham học hỏi, không ngừng hoàn thiện bản thân mà chị đã duy trì suốt nhiều năm nay.

Chị Nguyễn Thị Yến được biết đến với vai trò Quản đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MLB Tenergr Yên Thành. Ảnh: Diệp Thanh
Chị Nguyễn Thị Yến được biết đến với vai trò Quản đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MLB Tenergr Yên Thành. Ảnh: Diệp Thanh

Học xong Cao đẳng Dệt may thời trang Hà Nội, chị Yến về Vinh làm việc ở một công ty may quân đội trong 2 năm. Khi cảm thấy bản thân không thể tiến bộ hơn nếu cứ duy trì công việc này, chị Yến nắm lấy cơ hội tuyển dụng của Công ty TNHH MLB Tenergy ngay tại quê hương. Hồ sơ chị được nhận để đi đào tạo thêm tại Thái Bình trong 1 năm rưỡi. Lúc này, con trai đầu của chị mới được 13 tháng. 1 năm rưỡi đó chưa phải là quãng thời gian khó khăn nhất đối với chị. 5 tháng đi đào tạo tại Nhật sau đó mới là thử thách khiến chị cảm thấy dằn vặt nhất mỗi khi nhớ lại.

Trong công việc, chị Yến là người luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi. Ảnh: Diệp Thanh
Trong công việc, chị  Yến là người luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi. Ảnh: Diệp Thanh

Lần đầu tiên xuất ngoại, sống giữa một môi trường không chung ngôn ngữ, không người chia sẻ với nỗi nhớ con quay quắt, đêm nào chị cũng khóc. “Ở Thái Bình thì thỉnh thoảng tôi còn được về với con. Còn ở Nhật thì mỗi tối chỉ có thể gọi điện về nhà nghe con nói đôi câu cho đỡ nhớ. Cái Tết xa nhà năm đó là cái Tết buồn nhất mà tôi trải qua”, chị Yến nén xúc động, thổ lộ.

5 tháng ở Nhật là 5 tháng chị tích lũy kiến thức, kỹ năng nhiều nhất có thể. Chị Yến luôn tự dặn mình: Mình đã đánh đổi quá nhiều cho công việc này, cho cơ hội này, nên mình phải nỗ lực cố gắng để sự đánh đổi, hy sinh đó là xứng đáng. Không chỉ học về nghề may, chị luôn để ý quan sát cách người Nhật tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc, học hỏi tính cẩn thận, cầu toàn và ngăn nắp của họ. Thời gian rảnh, khi người khác nghỉ ngơi thì chị lọ mọ tìm tài liệu để tự học thêm tiếng Nhật.

5 tháng dài đằng đẵng nhưng vô cùng giá trị ở Nhật kết thúc, chị trở về quê hương và suy sụp khi cậu con trai nhất định không chịu nhận mẹ. Rồi tình mẫu tử được hàn gắn theo thời gian nhưng nỗi dằn vặt năm nào vẫn còn đó, trở thành động lực để chị cố gắng mỗi ngày, trong cả gia đình và công việc.

CÂN BẰNG GIỮA 2 VAI TRÒ
Về Việt Nam, chị Yến được giao trách nhiệm đào tạo cho công nhân tại Công ty TNHH MLB Tenergy. Như một giáo viên thực sự, chị Yến tận tình truyền đạt lại cho tất cả mọi người những gì mình đã tích lũy được, từ chuyên môn may vá đến cách làm việc, thái độ sống... Để chương trình đào tạo đạt kết quả cao nhất, chị chuẩn bị giáo trình vô cùng kỹ lưỡng, bài bản, tận tình ra bài tập phù hợp với từng người, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Tính đến thời điểm hiện tại, quản lý của các bộ phận lớn nhỏ trong công ty đều từng là học viên của “cô Yến”.
Kể từ khi chị Yến làm chủ tịch công đoàn, đời sống công nhân được cải thiện rõ rệt. Ảnh: Diệp Thanh
Kể từ khi chị Yến làm chủ tịch công đoàn, đời sống công nhân được cải thiện rõ rệt. Ảnh: Diệp Thanh

Chị Yến nhớ lại: “Thời gian đầu chưa thạo việc nên làm gì tôi cũng phải nghiên cứu thật kỹ rồi mới triển khai thực hiện được. Chưa kể nhân viên mới liên tục cần hỗ trợ. Những việc này chiếm rất nhiều thời gian và bắt buộc tôi phải đưa việc về nhà để giải quyết. Gần như hôm nào tôi cũng trở về với một xấp tài liệu dày và bắt đầu làm việc sau khi con đã ngủ say”.

Chỉ sau một thời gian ngắn, năng lực làm việc và phong thái chuyên nghiệp của chị Yến được ban lãnh đạo công ty ghi nhận, lần lượt giao cho chị đảm nhận những trọng trách quan trọng. Chị bắt đầu nhận nhiệm vụ quản đốc từ năm 2018.

Với tính cách hiền lành, trách nhiệm, chị Yến luôn được đồng nghiệp, công nhân tin tưởng, yêu quý. Ảnh: Diệp Thanh
Với tính cách hiền lành, trách nhiệm, chị Yến luôn được đồng nghiệp, công nhân tin tưởng, yêu quý. Ảnh: Diệp Thanh

Khi công việc đã vào guồng, lượng công việc ít hơn, chị tiếp tục đầu tư thời gian cho kỹ năng tiếng Nhật. Từ nỗ lực của mình, khả năng tiếng Nhật của chị ngày càng tiến bộ, chị có thể chủ động trao đổi công việc, đọc văn bản, giấy tờ từ cấp trên mà không cần thông qua phiên dịch viên. Điều này không chỉ có lợi cho công tác chuyên môn mà còn có lợi cho vai trò chủ tịch công đoàn của chị.

“Một trong những lý do khiến tôi quyết định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là vì lãnh đạo công ty rất coi trọng yếu tố con người. Họ cho rằng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các vấn đề về tâm lý cho công nhân lao động là vấn đề then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất”, chị Yến chia sẻ.

Với công nhân trong công ty, chị Yến là một người “chị cả” luôn sẵn sàng xắn tay vào hỗ trợ chị em, kịp thời tháo gỡ mọi vướng mắc, là một chủ tịch công đoàn tâm huyết, chủ động lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống của người lao động. Sự chân thành, quan tâm sâu sắc của chị đối với công nhân khiến những bức thư góp ý nạc danh ngày một ít, hạn chế tối đa những cuộc đình công không đáng có. Kể từ khi chị Yến là chủ tịch công đoàn, công ty đã có thêm những hoạt động văn hóa, thể thao cho người lao động, thêm những ngày nghỉ được hưởng nguyên lương, thêm tiền ăn ca, thêm các chính sách hỗ trợ... Những đề xuất của chị lên lãnh đạo công ty trong những năm gần đây đã góp phần nâng cao năng suất, cải thiện đời sống người lao động một cách rõ rệt.

Kể từ khi hoạt động công đoàn đến nay chị yến đã nhận được rất nhiều bằng khen giấy khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện. Ảnh: CTV
Kể từ khi hoạt động công đoàn đến nay chị Yến đã nhận được 12 Bằng khen, Giấy khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện cho những nỗ lực chăm lo đời sống công nhân lao động của mình. Ảnh: CTV

Khi được hỏi về bí quyết để những đề xuất, ý tưởng của mình được lãnh đạo công ty chấp thuận, chị thổ lộ: “Doanh nghiệp nào cũng sẽ quan tâm đến doanh thu, năng suất lao động đầu tiên. Vậy muốn họ chấp thuận những đề xuất của mình, tôi phải chứng minh được rằng người lao động xứng đáng với sự đầu tư đó. Nghĩa là trước khi đề xuất, tôi cần động viên công nhân nỗ lực sản xuất, nâng cao năng suất. Để làm được điều này, bản thân tôi phải có tiếng nói và uy tín với công nhân, gần gũi với công nhân như với người thân của mình”.

Cùng lúc đảm nhận vai trò quản đốc và chủ tịch công đoàn, không ít lần chị đau đầu, sụt cân vì phải cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và người lao động. Đó là lần công ty đưa ra quy định không nghỉ phép năm thì không được nhận tiền chuyên cần, lần công ty phải cắt giảm nhân sự vì dịch Covid-19, những lần tổ chức sự kiện cho công nhân... Vất vả là thế, trăn trở là vậy, nhưng khi nghĩ đến niềm vui mà mình đã đem lại cho người lao động, nghĩ đến tình cảm của công nhân dành cho mình, chị Yến như được thêm năng lượng để tiếp tục con đường mình đã chọn.

Tin mới