Người có công đã chết, xã vẫn lập hồ sơ để lấy tiền

Thanh tra huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa phát hiện tại xã Tân Phúc có tình trạng nhiều người có công, bảo trợ xã hội đã chết nhưng UBND xã vẫn lập danh sách để lĩnh hàng chục triệu tiền trợ cấp.

Theo kết luận thanh tra về thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Tân Phúc, từ năm 2014 đến tháng 9-2016, hàng tháng xã này có 44 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi người có công, 283 người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

Trong ba năm (từ 2014 đến 2016), tổng kinh phí Nhà nước cấp về xã chi trả cho các đối tượng này là 2,91 tỉ đồng.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 17 người có công, đối tượng được bảo trợ xã hội, nuôi trẻ mồ côi (trên 16 tuổi đã hết hạn tiêu chuẩn được hưởng chế độ của Nhà nước), hoặc các đối tượng này đã chết nhưng UBND xã Tân Phúc vẫn lập danh sách hưởng trợ cấp 67,6 triệu đồng sai quy định.

Cụ thể có ba trường hợp thuộc đối tượng người có công đã chết, nhưng UBND xã Tân Phúc vẫn đưa vào danh sách lĩnh tiền trợ cấp, số tiền sai phạm gần 18 triệu đồng; 11 đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội đã hết tiêu chuẩn (trên 16 tuổi), hoặc đã chết, nhưng xã vẫn lập danh sách lĩnh tiền trợ cấp, sai phạm gần 21 triệu đồng.

Có ba trường hợp nhận nuôi trẻ mồ côi đã quá 16 tuổi, nhưng xã vẫn liệt kê vào danh sách nhận trợ cấp, sai phạm 28,8 triệu đồng…

Ông Đỗ Văn Đức - trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Lang Chánh cho biết, sai phạm trong việc chi trả tiền chế độ cho người có công, bảo trợ xã hội xảy ra tại xã Tân Phúc đã được Thanh tra huyện làm rõ.

UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu UBND xã Tân Phúc truy thu, nộp lại ngân sách Nhà nước 67,6 triệu đồng.

UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu tập thể lãnh đạo UBND xã Tân Phúc nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm quản lý Nhà nước về thực hiện chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ chính sách; khắc phục những hạn chế thiếu sót khi thi hành nhiệm vụ.          

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới