Người cựu chiến binh xung kích 'xây dựng kinh tế mới'

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, nhiều cựu chiến binh ở huyện Anh Sơn gương mẫu làm kinh tế giỏi, trong đó ông Phan Văn Thuật ở thôn Tháng Tám là một điển hình.

Năm 1983, ông Phan Văn Thuật xuất ngũ trở về địa phương. Thực hiện chủ trương di dân xây dựng vùng kinh tế mới, năm 1988 vợ chồng ông rời Yên Thành lên Anh Sơn lập nghiệp. Không vốn liếng, vợ chồng ông phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh trên vùng đất mới, mặc dù đã làm đủ nghề nhưng cái đói, cái nghèo vẫn cứ bám riết lấy gia đình.

Vườn chè của CCB Phan Văn Thuật.
Vườn chè của CCB Phan Văn Thuật.

Năm 2005 huyện Anh Sơn có chủ trương phát triển cây chè công nghiệp. Nhận thấy đây là cơ hội để thoát nghèo, ông vay vốn khai hoang, đào đất trồng 1 ha chè ở xã Đỉnh Sơn. Nhờ cần cù chịu khó và áp dụng đúng quy trình chăm sóc nên chè phát triển  tốt.

Sau 4 năm, diện tích chè công nghiệp của gia đình ông bắt đầu cho thu hoạch đều với năng suất đạt 18 tấn/ha, mang lại cho ông nguồn thu 100 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, ông còn tận dụng diện tích vườn đồi chăn nuôi thêm gà, dê để cải thiện bữa ăn, vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh làm kinh tế, ông Thuật còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, được người dân tín nhiệm bầu làm thôn trưởng. Năm 2013, xã Đỉnh Sơn có chủ trương khôi phục thương hiệu cam Bãi Phủ, với vai trò là trưởng thôn, ông  mạnh dạn tiên phong đi đầu. Ông đầu tư trồng 500 gốc cam đầu tiên trên 1 ha đất và vận động 10 hộ trong thôn thực hiện dự án trồng cam với diện tích 10 ha. Hiện những lứa cam trồng đầu tiên đã bắt đầu cho quả mang lại thu nhập khá cho người dân trong thôn.

CCB Phan Văn Thuật chăm sóc vườn cam.
CCB Phan Văn Thuật chăm sóc vườn cam.

Phát huy vai trò đảng viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong 2 năm (2014-2015) ông đã vận động người dân hiến trên 3.000 m2 đất làm 1,2 km đường giao thông nông thôn và 10 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa. 

Ông Đặng Xuân Hồng -  Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đỉnh Sơn cho biết: “Ông Phan Văn Thuật  là một thôn trưởng luôn nhiệt tình với các phong trào của địa phương. Ông luôn có quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ những hội viên. Ông xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và làm theo”.

 Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới