Người dân còn e ngại giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

(Baonghean.vn) – Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện chưa được tuyên truyền mạnh nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về dịch vụ này.

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg (Quyết định 45) của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: VGP

Tính đến ngày 1/12/2017, 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thưc hiện việc rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 

100% các bộ, ngành và địa phương có văn bản chỉ đạo triển khai Quyết định 45; 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Các cơ quan nhà nước đã bước đầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phố biến đến người dân và công chức triển khai thực hiện Quyết định. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện cũng được các địa phương triển khai thực hiện.

Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đã được 63/63 bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ với các thủ tục như: cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển...

100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy suyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong. Hiện tại, trên cả nước có 3.899 điểm tổng số điểm cung cấp dịch vụ và tiếp tục mở rộng dần đến tất cả các điểm giao dịch tại cấp xã trên toàn quốc.

Khách hàng được nhân viên Bưu điện chụp và lưu vào hệ thống để hoàn thiện hồ sơ cấp đổi GPLX. Ảnh: vnpost.vn
Khách hàng được nhân viên Bưu điện chụp và lưu vào hệ thống để hoàn thiện hồ sơ cấp đổi GPLX. Ảnh: vnpost.vn

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về việc cung ứng dịch vụ này.

Việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do người dân có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ; việc tiếp nhận hồ sơ của nhân viên bưu điện đôi khi còn lúng túng do thiết bị công nghệ hỗ trợ chưa được kết nối...

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tham luận về kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua; đồng thời cũng đề ra những giải pháp thực hiện Quyết định 45 trong thời gian tới.

Toàn cảnh của cuộc hội nghị. Ảnh: Phương Thúy
Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phương Thúy

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của các địa phương trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, với Quyết định 45, ngành Bưu điện là cánh tay nối dài, là bộ mặt, đại diện của bộ máy hành chính và phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Theo đó, nhân viên ngành bưu điện phải là người hiểu rõ những thủ tục hành chính để tư vấn cho nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn ngành Bưu điện phải tham gia ngay từ đầu vào quá trình xây dựng chính phủ điện tử. Theo đó, với tinh thần số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 - 4 là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ cải cách hành chính, thủ tục hành chính, đồng chí Vũ Đức Đam yêu cầu ngành bưu điện tham gia tích cực, trách nhiệm, quyết liệt nhằm đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 đến người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hướng tới xây dựng chính phủ điện tử.

Phương Thúy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới