Người dân đến đâu để xét nghiệm nghi nhiễm virus Zika?

Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM.

Liên quan đến thông tin du khách Australia có những triệu chứng nhiễm virus Zika từng lưu trú tại Việt Nam đã khiến nhiều người lo lắng. Hôm nay (24/3), TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có mặt tại Bình Thuận chỉ đạo các Viện Pasteur TP HCM, Pasteur Nha Trang hỗ trợ công tác khám, xét nghiệm người dân có triệu chứng nghi ngờ tại các địa phương nơi người Australia này từng đến; tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

TS Trần Đắc Phu cho biết, những người nghi nhiễm virus Zika, sốt xuất huyết có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Đặc biệt những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika.

Ông Phu nói: “Các cơ sở y tế địa phương cũng như các BV tư nhân, nếu thấy có những trường hợp như vậy, cần liên lạc lại ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM”.

Ông Phu cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ đưa vào hoạt động hai phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

PGS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, hiện tại Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika nên người dân không nên quá lo sợ.

Để chẩn đoán đúng với virus Zika, cần làm 2 phương pháp: chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Trong đó, chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta cần hướng tới chẩn đoán phân tử.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương, BV Đa khoa Medlatec cho biết, thời gian qua, Bênh viện đã làm các xét nghiệm cho nhiều trường hợp có triệu chứng sốt xuất huyết.

“Bệnh viện luôn sẵn sàng hợp tác cùng ngành y tế để phát hiện và ngăn chặn virus zika cũng như dịch sốt xuất huyết. Nếu trong những trường hợp có dấu hiệu như sốt xuất huyết mà xét nghiệm âm tính với sốt xuất huyết, Bệnh viện sẽ ngay lập tức báo về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xử lý kịp thời./.

Cách phân biệt zika và sốt xuất huyết

BS Nguyễn Thị Thu Hương: người bệnh bị nhiễm virus Zika có những triệu chứng rất giống với sốt xuất huyết như: sốt, đau cơ, mỏi người... nên rất khó phát hiện bệnh.

So với sốt xuất huyết thì biểu hiện bệnh do viruss Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh. Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết thường nặng hơn, từ ngày thứ 2 có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nặng hơn có thể chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cơ tử vong rất cao. Còn khi nhiễm viruss zika, các triệu chứng thường nhẹ và tự khỏi. Do đó, phụ nữ mang thai có thể không biết họ có bị nhiễm viruss Zika hay không.

Virus Zika có thời gian ủ bệnh 3-12 ngày.Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện cũng chưa có vaccine phòng viruts Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới