Người dân Diễn Châu thờ ơ với dịch bệnh Covid-19

(Baonghean.vn) - Mặc dù là vùng có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19, nhưng người dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) vẫn không thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” khi đến chợ và cảng cá.
          Clip: XH

Chợ Phủ Diễn, trên địa bàn xã Diễn Thành là phiên chợ dân sinh lớn nhất huyện Diễn Châu, mỗi ngày thu hút hàng vạn người từ các xã: Diễn Thành, Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn An… đến mua bán trao đổi hàng hóa.

Đây là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Diễn Châu, bởi liên quan đến ca dịch là công dân xã Diễn Bích đang cách ly bên nước bạn Lào.

Lối vào cổng chợ Phủ Diễn không được bố trí lọ nước sát khuẩn để khuyến cáo người dân rửa tay trước và sau khi vào chợ. Ảnh: XH
Lối vào cổng chợ Phủ Diễn không được bố trí lọ nước sát khuẩn để khuyến cáo người dân rửa tay trước và sau khi vào chợ. Ảnh: XH

Tuy nhiên, theo quan sát tại chợ Phủ Diễn trong sáng 27/5 cho thấy, bên cạnh những người đeo khẩu trang khi mua bán hàng hóa, vẫn khá nhiều người không đeo khẩu trang, hoặc đeo theo kiểu đối phó. Điều đáng nói, tại các cổng ra vào chợ, đều không được bố trí lọ nước sát khuẩn để rửa tay và không có nhân viên ban quản lý chợ đi nhắc nhở mọi người việc thực hiện thông điệp khuyến cáo “5K” phòng dịch Covid-19.

Được biết, ngày 26/5 UBND xã Diễn Thành đã có công văn gửi các ban quản lý khu du lịch, ban quản lý chợ trên địa bàn xã triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình có liên quan đến bệnh nhân P.V.L ở xã Diễn Bích.

Trong đó nên rõ, ban quản lý chợ, khu du lịch thường xuyên tuyên truyền để người dân, du khách nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm thông điệp khuyến cáo “5K” phòng chống dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là…

Nhiều người dân không đeo khẩu trang, hoặc đeo kiểu đối phó tại chợ Phủ Diễn (ảnh chụp sáng 27/5). Ảnh: XH
Nhiều người dân không đeo khẩu trang, hoặc đeo kiểu đối phó tại chợ Phủ Diễn (ảnh chụp sáng 27/5).  Ảnh: XH

Ông Phan Đình Bảy - Trưởng Ban quản lý chợ Phủ Diễn cho rằng, ban quản lý chợ đã nhận được công văn chỉ đạo của xã, song thừa nhận vẫn còn lơ là, chủ quan trong công tác triển khai các giải pháp phòng dịch Covid-19 tại khu vực chợ mình quản lý. Dẫn đến tình trạng vẫn còn nhiều người không đeo khẩu trang trong khi giao dịch mua bán hàng tại chợ; chưa bố trí lọ nước sát khuẩn rửa tay tại các cổng chợ.

Tại Cảng cá Lạch Vạn trên địa bàn xã Diễn Ngọc, địa phương gần sát với xã Diễn Bích, trưa ngày 27/5 vẫn còn nhiều ngư dân và thương lái không đeo khẩu trang, trong khi cảng cá này luôn chen chúc nhau mua bán hải sản. Bà con ngư dân cho rằng, do quên không mang khẩu trang lên tàu, hoặc cho rằng mình đánh bắt trên biển, nên chủ quan không đeo khi tàu cập cảng.

Nhiều ngư dân huyện Diễn Châu không đeo khẩu trang khi tàu cập cảng cá Lạch Vạn (ảnh chụp trưa 27/5). Ảnh: XH
Nhiều ngư dân huyện Diễn Châu không đeo khẩu trang khi tàu cập cảng cá Lạch Vạn (ảnh chụp trưa 27/5).  Ảnh: XH

Cảng cá Lạch Vạn là nơi tập trung đông người từ các xã: Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Kim... mua bán hải sản vào mỗi trưa khi tàu thuyền về cảng. Do vậy, việc không đeo khẩu trang của một số người là nguy cơ cao lây nhiễm dịch.

Trong khi đó, xã Diễn Bích là địa phương được quan tâm nhất về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Nghệ An hiện nay; xã này đang được giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin mới