Người dân góp ý về Dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội

(Baonghean.vn) - Người dân và chính quyền địa phương đồng thuận với chủ trương xây dựng khu vui chơi giải trí ở Cửa Hội và có những ý kiến đóng góp vào quy hoạch.
Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vui chơi giải trí Cửa Hội, Cửa Lò được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương tại Thông báo số 1152 - TB/TU (2018), gồm có 3 vị trí có phạm vi ranh giới được xác định: Vị trí 1 thuộc phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, gồm các phần tiếp giáp: Phía Bắc giáp đường ngang số 19 kéo dài, phía Nam giáp đường Vinh - Cửa Hội kéo dài, phía Đông giáp đường dạo bộ ven biển và biển Đông, phía Tây giáp đường Bình Minh, diện tích 35,2ha; Vị trí 2 thuộc phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, chính là Đảo Ngư, diện tích khoảng 63,27ha; Vị trí 3 tuyến cáp treo nối từ đất liền ra đảo Ngư có chiều dài khoảng 3,5km, diện tích cáp treo và trụ cáp khoảng 16 ha.
Theo quy hoạch, khu vui chơi giải trí Cửa Hội có quảng trường trung tâm, ga cáp treo và tuyến cáp, khu dịch vụ mua sắm, ẩm thực, khu vui chơi trong nhà, khu công viên trò chơi ngoài trời, khu công viên nước, khu thể thao bãi biển, khu chùa cổ tôn tạo, mở rộng khu vườn thực vật, khu bãi tắm...
Quy hoạch dự án Khu vui chơi phần đất liền. Ảnh: Trân Châu
Quy hoạch dự án Khu vui chơi phần đất liền. Ảnh: Trân Châu
Sau khi có Quy hoạch chi tiết, Phòng đô thị Thị xã Cửa Lò đã phối hợp với chính quyền địa phương các phường, lấy ý kiến góp ý của người dân.
Kết quả, tại Phường Nghi Hòa, đã có 68 ý kiến góp ý vào đồ án quy hoạch. Ông Lê Ngọc Tuýnh - Khối trưởng khối Hải Bằng 2, phường Nghi Hòa cho biết: Bản thân tôi rất mong muốn dự án Khu vui chơi được triển khai trên địa bàn và hầu hết người dân trong khối cũng đồng tình vì dự án về đây sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, điều tôi và mọi người dân trong xóm băn khoăn là hiện tại khối có 60 hộ đi biển thì dự án cần phải dành một khu vực bãi tắm công cộng ngoài bãi biển thẳng từ trên đường Vinh - Cửa Hội, bởi bãi tắm công cộng này không những phục vụ người dân trong vùng hay từ các vùng lân cận tắm thoải mái mà ngư dân trong vùng cũng có vị trí để bỏ các ngư cụ mỗi khi đi biển về.
Không chỉ ông Tuýnh, có 33 ý kiến khác đề nghị nhà đầu tư và thị xã quy hoạch bãi đỗ thuyền thúng cho người dân Cửa Hội.
Người dân phường Nghi Hòa (TX. Cửa Lò) mong muốn bố trí khu vực bãi tắm công cộng và khu vực để ngư cụ tại bãi biển thẳng xuống đường đi từ Vinh - Cửa Hội. Ảnh: Lâm Tùng
Người dân phường Nghi Hòa (TX. Cửa Lò) mong muốn bố trí khu vực bãi tắm công cộng và khu vực để ngư cụ tại bãi biển thẳng xuống đường đi từ Vinh - Cửa Hội. Ảnh: Lâm Tùng
Anh Nguyễn Đình Dũng ở khối Hải Bằng 1 cũng lo ngại về việc lối đi chủ yếu của người dân phường Nghi Hòa từ lâu nay để đi biển đánh cá, theo quy hoạch của dự án thì đây sẽ là lối vào cổng chính của khu vui chơi. Như vậy, người dân phường Nghi Hòa muốn đi ra biển phải vòng lên khu Quảng trường, sẽ rất bất tiện và khó khăn. Không chỉ anh Dũng, còn 10 hộ dân khác cũng đề nghị mở thêm các tuyến đường ra biển nữa.
Bên cạnh đó, còn có 18 ý kiến đề nghị mở rộng bãi biển cộng đồng từ phía Bắc đến phía Nam 100m và từ phía Nam về phía Bắc 100m nữa.
Trong khi đó, bà Trần Thị Tịnh, một hộ kinh doanh trên bãi biển Cửa Hội cho hay: Gia đình mới đầu tư vào kinh doanh được một thời gian; giờ quán mới có được khách thì nghe chủ trương xây dựng khu vui chơi tại đây, như vậy thì gia đình chưa kịp thu hồi lại vốn bỏ ra xây dựng quán đã phải dẹp bỏ; bởi vậy, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các quán kinh doanh trên bãi biển sao cho thỏa đáng. Bà Tịnh và 6 hộ khác nữa đề nghị thị xã sớm quy hoạch Khu ẩm thực tại phường Nghi Hòa để các hộ kinh doanh triển khai đầu tư, sớm đi vào kinh doanh ổn định.
Nhiều người dân lo lắng lối vào cổng dự án đi ra biển sẽ bị chủ đầu tư kiểm soát và người dân phường Nghi Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn đi ra biển. Ảnh: Lâm Tùng
Nhiều người dân lo lắng lối vào cổng dự án đi từ đường 20 sẽ bị chủ đầu tư kiểm soát và người dân phường Nghi Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn khi đi ra biển. Ảnh: Lâm Tùng
Ông Lê Thanh Giang - Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa cho biết, các ý kiến đều đồng ý với chủ trương xây dựng khu vui chơi và mong muốn các cơ quan đơn vị lắng nghe những ý kiến của người dân và khi đã nhận đất thì cần triển khai nhanh, không được treo dự án. Bên cạnh đó, các cấp, ngành tạo điều kiện để sớm xây dựng Khu ẩm thực tại phường Nghi Hòa để người dân kinh doanh ngoài bãi biển sớm có hướng đầu tư đi vào kinh doanh ổn định.
Đối với phường Nghi Hải, ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND phường cho biết: Điều mà người dân trong phường băn khoăn là hiện phường Nghi Hải có 16 hộ kinh doanh nhà hàng tại khu vực phường Nghi Hòa và rất nhiều người làm thuê cho các ốt tại đây chưa biết làm gì để mưu sinh khi dự án thu hồi mặt bằng, nên chủ đầu tư cần có chính sách thỏa đáng và ưu tiên tạo việc làm cho người dân địa phương khi dự án đi vào hoạt động.
Hiện nay, các ý kiến của người dân đã được trình lên thị xã để thị xã Cửa Lò tập hợp chỉnh sửa quy hoạch trình UBND tỉnh và nhà tư vấn bổ sung.

Tin mới