Người dân khu tái định cư Hưng Đông băn khoăn đường mới làm đã hỏng

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã bàn giao mặt bằng cho thành phố và chuyển đến khu tái định cư (TĐC) để sinh sống hơn 1 năm nay, nhưng hiện tại, người dân khu TĐC Hưng Đông (TP.Vinh) nhận thấy đường trong khu tái định cư kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Sau khi bàn giao mặt bằng cho thành phố, cuối năm 2016, gia đình ông Thái Văn Nhuần đã chuyển đến sống tại khu TĐC Trung Thuận, xã Hưng Đông, là một trong những hộ dân đầu tiên chuyển đến đây ở. Ông Nhuần cho hay: Tại xã Hưng Đông có 3 khu TĐC bao gồm Mai Lộc, Trung Thuận, Yên Bình, thì hầu như khu nào cũng có những bất cập; như đường tại đây không được rải thảm và chất lượng thấp, chỉ cần cơn mưa lớn là bong tróc và lộ ngay đá dăm.

Mặt đường tại khu TĐC Hưng Đông một số đoạn bị bong tróc, sụt lún gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Q.A
Mặt đường tại khu TĐC Hưng Đông một số đoạn bị bong tróc, sụt lún gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Q.A
Theo quan sát, mặt đường tại 3 khu TĐC Hưng Đông đều có dấu hiệu bị bong tróc, cát và đá dăm trồi lên mặt đường; thậm chí có những điểm xuất hiện cả "ổ voi", "ổ gà". Bà Nguyễn Thị Đỉnh, người dân khu TĐC Hưng Đông chia sẻ: Vào ngày nắng nóng, xe cộ đi qua nhiều nên bụi bặm bay vào nhà dân, ngày mưa thì dễ gây trơn trượt...

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, một người dân tại khu TĐC Hưng Đông bức xúc:  Người dân chúng tôi chấp hành chủ trương tốt, bàn giao mặt bằng đúng hạn, nhưng rất buồn khi chất lượng đường đi lại không được quan tâm, rất kém. Hệ thống thoát nước cũng bất cập, hơn 100 hộ dân tại khu TĐC Trung Thuận nhưng mương thoát nước chỉ rộng khoảng 50cm, dẫn đến khi mưa xuống nước thoát không hết, xảy ra ngập úng.

Tìm hiểu vấn đề trên được biết, UBND thành phố Vinh đã có văn bản trả lời các kiến nghị của người dân về khu TĐC Hưng Đông. Theo đó, để thực hiện tiểu dự án phát triển đô thị Vinh thuộc vốn vay ngân hàng Thế giới, UBND TP.Vinh đã đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư từ nguồn vốn WB gồm khu TĐC phường Quán Bàu và khu TĐC  tại xóm 5, xã Nghi Phú.

Quá trình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án phát triển đô thị Vinh, hầu hết các hộ dân đều có nguyện vọng được tái định cư tại chỗ, do đó,  UBND TP.Vinh đã chủ trương đầu tư thêm 6 khu TĐC  gồm: 3 khu TĐC tại xã Hưng Đông, phục vụ tái định cư dự án đường Hưng Tây - Vinh (Mai Lộc, Trung Thuận, Yên Bình); khu TĐC  tại xóm Tân Hoa, xã Nghi Đức;  khu TĐC xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân; khu TĐC  xóm Phong Khánh, xã Hưng Hòa, phục vụ tái định cư dự án đường nối từ Quốc lộ 46 đến đường ven sông Lam.

Khu TĐC Mai Lộc, xã Hưng Đông. Ảnh: Q.A
Khu TĐC Mai Lộc, xã Hưng Đông. Ảnh: Q.A
Thành phố Vinh cũng cho biết: Theo tiêu chuẩn TCXDVN 104:2007 đường đô thị - yêu cầu thiết kế, TCVN 4054:2005 đường ô tô - yêu cầu thiết kế và hồ sơ dự toán thiết kế các khu tái định cư tại xã Hưng Đông, thì mặt đường được làm bằng thảm nhựa hay mặt bằng láng nhựa (rải nhựa) đều phù hợp với tiêu chuẩn yêu cầu.

Thông thường để đảm bảo kinh tế - kỹ thuật trong lưu thông giao thông ưu tiên thiết kế đường láng nhựa hoặc rải thảm hạt thô trong giai đoạn đầu. Do đó, UBND thành phố đầu tư xây dựng các khu TĐC tại xã Hưng Đông cũng như các địa bàn khác theo hồ sơ thiết kế và phù hợp với yêu cầu, phù hợp với ngân sách thành phố để đầu tư cơ sở hạ tầng trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, trả lời trên của các phòng ban chức năng thành phố chưa  đáp ứng yêu cầu của cử tri khi hàng ngày họ thấy chất lượng đường đi lại mới làm xong đã hỏng.

Người dân phản ánh về những bất cập tại khu TĐC Hưng Đông

Tin mới