Người dân Nga coi phương Tây là ‘bạn’ hoặc ‘đối tác’

(Baonghean.vn) - Trung tâm Nghiên cứu Xã hội Levada của Nga ngày 18/2 công bố kết quả một cuộc khảo sát. Theo đó, gần 80% người dân Nga tin rằng nước này nên trở thành “bạn” hoặc “đối tác” nước phương Tây.

 Cuộc khảo sát do Trung tâm Levada thực hiện với hơn 1.600 người tại 50 khu vực khác nhau trên toàn lãnh thổ Nga trong thời gian từ ngày 23 đến 29/1. Về mặt tổng thể, cuộc khảo sát cho thấy người Nga không hứng thú với những chính sách đối ngoại mang tính đối đầu cũng như không sẵn sàng với việc đất nước phải bước vào cuộc chiến với bất cứ đối thủ nào.

Thủ đô nước Nga.
Thủ đô nước Nga.

Cụ thể, chỉ có 3% số người được hỏi coi phương Tây là kẻ thù của nước Nga, 16% cho biết họ coi phương Tây là đối thủ. Trong khi đó, 67% số người được coi cho rằng Nga nên coi phương Tây là đối tác và 11% cho rằng Nga và phương Tây nên là bạn. Trong các nước phương Tây, người Nga có cái nhìn thiện cảm với Liên minh châu Âu hơn với Mỹ khi 49% số người được hỏi đánh giá cao quan hệ Nga với châu Âu, trong khi với Mỹ con số  này chỉ là 42%. Những con số này được đánh giá là khá bất ngờ trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga với phương Tây đã giảm xuống mức rất thấp kể từ sau vụ việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Liên quan đến mối quan hệ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, 61% số người tham gia khảo sát cho biết các nước thành viên NATO không nên e sợ Nga. Ở chiều ngược lại, 44% người Nga cho rằng nước Nga không nên e sợ các thành viên NATO.

Điểm đáng chú ý trong cuộc khảo sát này là số người có cái nhìn không thiện cảm với Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 11/2019, số người không có thiện cảm với Trung Quốc là 18%, nhưng trong cuộc khảo sát lần này đã tăng lên 24%. Các nhà xã hội học của Trung tâm Levada lý giải rằng tâm lý e ngại của người Nga với Trung Quốc có thể xuất phát từ dịch Covid-19 đang lan rộng tại quốc gia này.

Tin mới