Người dân Nghệ An bán rẻ tôm, di chuyển cá chạy bão số 4

(Baonghean.vn) - Nhiều đầm tôm, cá ở Diễn Châu, Hưng Hòa (Thành phố Vinh), Đô Lương mặc dù chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng bà con chấp nhận thua lỗ để thu hoạch chạy bão số 4.
Bán tôm chạy bão
Anh Đậu Ngọc Mỹ ở xóm 4, xã Diễn Trung (Diễn Châu) có 2 đầm tôm với diện tích 4.500 m2 đã nuôi thả được 4 tháng, trọng lượng tôm đạt 60 con/kg. Mặc dù chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng do bão số 4 đổ bộ vào Nghệ An, nên anh Mỹ phải bán chạy, chấp nhận giá thấp 120.000 đồng/kg.
Thu hoạch tôm chạy bão ở trại tôm của ông Đậu Ngọc Mỹ, xóm 4, xã Diễn Trung (Diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng
Thu hoạch tôm chạy bão ở trại tôm của ông Đậu Ngọc Mỹ, xóm 4, xã Diễn Trung (Diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng

Từ chiều 28 đến sáng 29/8 anh Mỹ đã bán được 1 tấn tôm. Hiện anh Mỹ đang chờ thương lái đến để tiếp tục thu hoạch.Anh Mỹ chia sẻ: Nếu không có bão vào, anh sẽ nuôi 20 ngày nữa mới xuất bán. Khi đó tôm sẽ đạt 45 con/kg, không bị ép giá.

Ngoài bán chạy tôm, người dân Diễn Trung còn tập trung che chắn những đầm tôm vừa mới thả tôm giống ở khu vực ngoài đê. Ông Nguyễn Văn Đồng ở xóm 6, xã Diễn Trung có 1 đầm tôm 2.000 m2 ở vùng ngoài đê, vừa thả con giống được 20 ngày. Anh Đồng cho hay, anh đã chuẩn bị hơn 100 m lưới để vây xung quanh đầm, phòng nước biển dâng gây ngập ao đầm. Hiện anh Đồng đang huy động nhân lực thu gom máy móc, sửa chữa máy nổ, đề phòng mất điện để chạy máy sục trong ao đầm.
Mặc dù trọng lượng tôm đạt 60 con/kg nhưng giá bna chỉ có 130.000 đồng/kg. Ảnh: Quang An
Mặc dù trọng lượng tôm đạt 60 con/kg nhưng giá bán chỉ có 130.000 đồng/kg. Ảnh: Quang An

Ông Đậu Ngọc Hòa - Giám đốc HTX Chăn nuôi Diễn Trung cho biết: Trên địa bàn xã Diễn Trung có 16 đầm tôm khu vực ngoài đê phải bán chạy do bão số 4. Bà con chấp nhận giá thấp để thu hoạch, nhằm tránh thiệt hại khi bão đổ bộ vào. Với giá bán 130.000 đồng/kg là người nuôi tôm thua lỗ. Bình thường, giá tôm nay phải trên 160.000 đồng/kg.

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Đối với nuôi trồng thủy sản, huyện Diễn Châu chỉ đạo các địa phương trọng điểm nuôi tôm: Diễn Trung, Diễn Thịnh tuyên truyền vận động người dân sử dụng lưới che chắn 10 ha tôm mới thả con giống ở vùng ngoài đê. Đối với những đầm tôm có thể thu hoạch được thì vận động bà con thu hoạch trước bão đổ bộ vào.
Tuy nhiên lượng tôm bán ra còn phụ thuộc vào thương lái đặt hàng. Ảnh: Quang An
Tuy nhiên lượng tôm bán ra còn phụ thuộc vào thương lái đặt hàng. Ảnh: Quang An

Tại xã Hưng Hòa, vùng trọng điểm nuôi tôm của TP. Vinh hiện bà con cũng đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch trước khi bão vào. Toàn xã có 110 ha tôm vụ 2 đang cho thu hoạch, hiện đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích. Mặc dù bán chạy nhưng giá tôm tại Hưng Hòa vẫn nhỉnh hơn so với các địa phương khác, hiện dao động từ 140.000 - 150.000 đồng/kg.

Ông Dương Xuân Thám - Cán bộ nông nghiệp xã Hưng Hòa cho biết: Giá tôm ổn định là do thị trường tôm Hưng Hòa được tiêu thụ chủ yếu tại TP.Vinh, luôn hết hàng trong ngày chứ không bán liên tỉnh như các địa phương khác. Hiện chúng tôi đang kêu gọi bà con nhanh chóng thu hoạch diện tích còn lại tránh thiệt hại.
Thu hoạch tôm chạy bão ở xã Tiễn Trung (Diễn Châu)
Đô Lương chuyển cá đến vùng an toàn

Tránh thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, sáng ngày 29/8, bà con nông dân nuôi cá nước ngọt trên địa bàn huyện Đô Lương đã triển khai quây lưới, be bờ, chuyển cá đến những vùng ao hồ an toàn.

Người dân Nghệ An bán rẻ tôm, di chuyển cá chạy bão số 4 ảnh 4
Bà con nông dân huyện Đô Lương bắt cá để chuyển đến vùng an toàn. Ảnh: Ngọc Phương

Hiện nay, toàn huyện Đô Lương có 1.400 ha mặt nước thả cá. Trong đó có 647,5 ha được nuôi trên hồ chứa, hồ thủy lợi; 538,8 ha nuôi ở các ao hồ, số diện tích còn lại nuôi trên diện tích cá lúa vụ 1, vụ 2 và vụ 3.

Tại các khu vực nuôi cá trên ruộng lúa, bà con nông dân đã triển khai kéo lưới vận chuyển cá giống đến những nơi tránh ngập tràn nước. Đối với cá giống, số lượng cá kéo lên nếu trọng lượng lớn sẽ được xuất bán, giá 50 ngàn đồng/kg. Đối với cá có trọng lượng từ 0,5 kg trở xuống được gom giữ, chuyển đến nơi an toàn để làm cá giống vụ 3.

Tin mới