Người dân Nghệ An thức đêm nấu bánh chưng gửi bà con vùng lũ

(Baonghean.vn) - Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân các tỉnh miền Trung đang bị lũ lụt, cùng với phong trào quyên góp vật chất, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức gói, nấu bánh chưng, bánh tét để gửi tặng bà con vùng lũ.

Chung tay gói bánh

 Tại xã Đồng Văn (Thanh Chương), người dân xóm Phượng Sơn đã chung tay gói hàng nghìn chiếc bánh tét để hỗ trợ bà con vùng lũ Quảng Bình. Công việc gói bánh, nấu bánh kéo dài từ chiều đến hết đêm 19/10. Chị Võ Thị Hải (30 tuổi), một người tham gia gói bánh tại đây cho biết: Sau 1 thời gian ngắn kêu gọi, bà con trong xóm đã quyên góp được gần 5 tạ gạo nếp, 5 yến đậu, nhiều lá chuối. Khoảng 60 – 70 người dân trong xóm đã tham gia các công đoạn làm bánh từ chẻ giang, lau lá, vo nếp, gói bánh, thức đêm nấu bánh…

Học sinh Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Thanh Chương) đang gói bánh. Ảnh: Trường Nguyễn Cảnh Chân
Học sinh Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Thanh Chương) đang gói bánh.  Ảnh: Trường Nguyễn Cảnh Chân

Những nồi bánh tét nấu bằng bếp củi sắp thành dãy dài trước sân nhà văn hóa xóm, được bà con thức canh lửa, thêm nước cả đêm.  “Thật sự quá xúc động vì sự đoàn kết, chung tay của bà con trong xóm hướng về người dân miền Trung đang bị lũ lụt. Nhìn mọi người tất bật, tự giác, tay làm, miệng nói mà thấy ấm lòng quá” - chị Hải chia sẻ

Nguyên liệu gói bánh chưng gửi bà con vùng lũ. Ảnh: Đình Tuân
Nguyên liệu gói bánh chưng gửi bà con vùng lũ. Ảnh: Đình Tuân

Với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách” cùng hướng về miền Trung lũ lụt, xã Thanh Dương (Thanh Chương) cũng tổ chức gói, nấu bánh chưng. Được biết, dịp này cán bộ và nhân xã địa phương đã chung tay gói và nấu 1.070 chiếc bánh chưng để gửi cho bà con vùng lũ Quảng Bình, Quảng Trị.

Anh Lê Văn Toàn, cán bộ xã Thanh Dương cho biết, số bánh này được gói ngay tại trụ sở ủy ban với sự tham gia của đông đảo bà con trong xã. Bí thư, Chủ tịch xã đứng ra trực tiếp chỉ đạo công việc gói bánh. “Cùng với hoạt động gói bánh, xã đang kêu gọi quyên góp gạo, mỳ tôm, dầu ăn, nước mắm… Sau khi bánh nấu xong, xã sẽ thành lập một đoàn thiện nguyện đi trao quà trực tiếp cho bà con vùng lũ” - anh Toàn cho hay.

Người dân xóm Phượng Sơn, xã Đồng Văn nấu bánh trong đêm. Ảnh: Huy Thư
Người dân xóm Phượng Sơn, xã Đồng Văn nấu bánh trong đêm. Ảnh: Huy Thư

Cũng với tinh thần đó, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Thanh Chương) cũng tổ chức gói bánh chưng tặng bà con vùng lũ. Thầy Nguyễn Văn Thuần - Hiệu phó nhà trường cho biết: Người góp của, người góp công để tạo cho các em học sinh trong trường được tham gia hoạt động giáo dục giàu tính nhân văn. Nhiều em chạy tìm lá dong cả trưa, đầu tóc ướt sũng nghĩ mà thương. Nhìn các em làm thuần thục các động tác gói bánh mà vui, phát huy được tác dụng của các lần thi gói bánh ở trường… Các em đã có hoạt động ấm lòng ngày mưa bão.

Hơn 1.100 chiếc bánh tét đã nấu xong của bà con xã Đồng Văn (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư
Hơn 1.100 chiếc bánh tét đã nấu xong của bà con xã Đồng Văn (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư

Không chỉ ở Thanh Chương, tại huyện Nghi Lộc, Trường Tiểu học Nghi Yên phối hợp với Đoàn xã, Hội Phụ huynh đã tổ chức chương trình gói bánh tét ủng hộ bà con miền Trung bị lũ lụt. Dịp này nhà trường đã gói 1.000 chiếc bánh tét với kinh phí khoảng 8 triệu đồng do công đoàn nhà trường quyên góp. Ngoài ra, tại xóm 1, xã Nghi Công Nam, Chi hội phụ nữ xóm cũng đứng ra kêu gọi người dân, các chị em đóng góp nguyên liệu, cùng tổ chức gói, nấu bánh tét, đồng thời quyên góp quần áo, nước lọc, mỳ tôm, bánh kẹo… để gửi tặng người dân vùng lũ.

Tại huyện Quỳnh Lưu, trong ngày 19/10, bà con xóm 4, xã Quỳnh Châu cũng đã triển khai chương trình gói bánh gửi về vùng lũ với sự tham gia đông đảo của người dân trong xóm.

Người dân xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) chung tay gói bánh chưng. Ảnh: Phan Giang
Người dân xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) chung tay gói bánh chưng. Ảnh:  Phan Giang

Ở huyện miền núi Quỳ Hợp, người dân xã Nghĩa Xuân đã gói, nấu 300 chiếc bánh chưng để gửi cho bà con vùng ngập lũ ở Hà Tĩnh. Được biết, lúc đầu, xã huy động các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tổ chức gói bánh chưng, nhưng khi bắt tay vào gói bánh thì đông đảo người dân trong xã đều đến ủng hộ, rất nhiều người đã tập trung đến trụ sở ủy ban nhân dân xã để làm. Công việc bắt đầu từ 19h đến gần nửa đêm thì 300 chiếc bánh đã được gói xong.

Cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT THCS Xá Lượng cùng nhau gói bánh chưng để gửi cho đồng bào miền Trung đang bị ngập lụt. Ảnh: Đình Tuân

 Cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT THCS Xá Lượng cùng nhau gói bánh chưng để gửi cho đồng bào miền Trung đang bị ngập lụt. Ảnh: Đình Tuân

Tại huyện Tương Dương, giáo viên Trường PTDTBT THCS Xá Lượng, thuộc xã Xá Lượng đã tổ chức gói được 100 chiếc bánh chưng để gửi vào cho đồng bào miền Trung. Toàn bộ nguyên liệu để gói bánh chưng đều do cán bộ, giáo viên nhà trường tự nguyện đóng góp.

Ấm tình ngày lũ

Những ngày này, khi nước lũ đang bao vây một số tỉnh miền Trung, người dân ở tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh đang gặp khó khăn trong đỉnh lũ lịch sử, việc quyên góp vật chất cũng như gói bánh chưng để gửi tặng bà con vùng lũ lụt đang cần hơn bao giờ hết. Ngoài các xóm xã, trường học kể trên, một số địa phương, đơn vị khác trong tỉnh cũng đang khởi động chương trình gói bánh, nấu bánh chưng hướng về người dân miền Trung.

Những chiếc bánh nhỏ xinh gửi trọn tình cảm của bà con về vùng lũ. Ảnh: Phan Giang
Những chiếc bánh nhỏ xinh gửi trọn tình cảm của  bà con về vùng lũ. Ảnh: Phan Giang

Có thể nói, cùng với phong trào quyên góp vật chất (lương thực, nhu yếu phẩm) tiền mặt, phong trào gói bánh, nấu bánh chưng, bánh tét gửi tặng người dân vùng lũ miền Trung đã lan tỏa trong cộng đồng như một nét đẹp tinh thần của người dân xứ Nghệ. Trong khó khăn hoạn nạn, trong thiên tai, bão lũ, những nồi bánh nấu chưng ở các địa phương đã thể hiện tinh thần  “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của các tầng lớp nhân dân, góp sức cùng người dân cả nước hướng về đồng bào miền Trung.

Chị em xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) thức đêm nấu bánh chưng. Ảnh: Phan Giang
Chị em xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) thức đêm nấu bánh chưng. Ảnh: Phan Giang

Tùy từng địa phương, do xóm, xã,  ban, ngành, đoàn thể, đơn vị hay trường học đứng ra khởi xướng, thì hoạt động gói bánh chưng giúp đỡ người dân vùng lũ vẫn thu hút đông đảo người dân, học sinh trong vùng tham gia. Bà con các địa phương đã tự nguyện quyên góp nguyên liệu, đi hái lá chuối, lá dong trong mưa về làm bánh, góp củi, thức đêm nấu bánh. Những chiếc bánh nhỏ nhưng gói ghém cả tấm lòng của tập thể hướng về miền Trung. Hình ảnh những nồi bánh chưng, bánh tét được nấu bằng bếp củi, sáng bập bùng trong đêm ở các địa phương, từ miền núi đến miền xuôi, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái của người dân mà còn làm ấm lòng bà con vùng lũ,  ấm lòng những người con xa quê. Đây là phong trào từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tính sẻ chia của người dân Nghệ An với bà con vùng lũ.

Người dân xã Thanh Dương (Thanh Chương) thức đêm nấu bánh chưng. Video: Huy Thư

Tin mới