Người dân ở chung cư Quang Trung đã nhận Giấy chứng nhận QSD căn hộ

(Baonghean) - Nhiều năm qua, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại khu nhà ở chung cư Quang Trung – TP. Vinh trở nên phức tạp và bị “treo”, gây khó cho công tác quản lý, đồng thời gây bức xúc đối với người dân. Để giải quyết tình trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tập trung giải quyết vấn đề này.

Tìm lời giải...

Thực hiện Nghị định 61/CP về việc mua bán, kinh doanh nhà ở, năm 1995, UBND tỉnh và UBND Thành phố Vinh đã triển khai việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung và chọn đơn 1 nhà B6 làm điểm. Trong quá trình thực hiện, Tổ chức hỗ trợ gia cảnh (HABITAT) đã hỗ trợ chương trình nghiên cứu nhà ở đô thị Thành phố Vinh cải tạo, nâng cấp lại đơn 1 nhà B6 (tổng giá trị là 300 triệu đồng). Sau khi hoàn thành việc cải tạo, cơ quan chức năng đã lập căn cứ để định giá bán cho 60 hộ đơn 1 nhà B6 là từ 10 – 13 triệu đồng/căn hộ, nhưng người dân không đồng tình nên việc  bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung không thực hiện được . Với quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng này, năm 2010, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành  xây dựng Đề án bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung.

Nhà C9 - 1 trong 3 nhà trong khu nhà ở cao tầng Quang Trung thực hiện thí điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ

Để thực hiện tốt công tác bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung, các cấp, ngành chức năng đã chọn nhà A1, C8 và C9 làm điểm và thực hiện theo đúng quy trình là tổ chức họp dân để phổ biến Nghị định 61/CP, đề án bán nhà của tỉnh, đồng thời tuyên truyền, vận động, giải thích đến tận các hộ dân. Ông Bùi Đức Lộc – Giám đốc Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết: “Công ty đã tiến hành in ấn tài liệu, hồ sơ thủ tục liên quan đến tận hộ dân, trực tiếp hướng dẫn làm các thủ tục và tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà và lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện được mua nhà trình UBND Thành phố Vinh phê duyệt. Đồng thời, Công ty đã phối hợp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Thành phố Vinh, phường Quang Trung, các nhà trưởng, khối trưởng,  tiến hành đo vẽ trích lục xác định thông số diện tích các nhà điểm và diện tích từng căn hộ để làm cơ sở cho việc áp giá bán. Sau đó các cấp, ngành chức năng thẩm định, phê duyệt giá bán nhà (gồm tiền bán nhà và tiền sử dụng đất đã được miễn giảm), giá thuê nhà”.

Được biết, trong tổng số 197 căn hộ nhà A1, tổng C8 và C9 có 194 căn hộ đã được bán với số tiền thu được là hơn 4 tỷ  544 triệu đồng. Sau 1 năm tích cực thực hiện thí điểm bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê tại khu chung cư Quang Trung, ngày 16/7/2011, các hộ dân của khu nhà thực hiện thí điểm đã được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ.

Nhân rộng cách làm.

Khu nhà ở cao tầng Quang Trung bao gồm 19 nhà và sau thành công của việc thực hiện thí điểm việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê ở 3 nhà, các cấp, ngành chức năng đã tổ chức rút kinh nghệm, đồng thời triển khai  tại 16 nhà còn lại. Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh, là doanh nghiệp đảm nhận công việc chính trong việc triển khai thực hiện bán nhà ở tại khu nhà cao tầng Quang Trung. Do số lượng nhà ở lớn, nên doanh nghiệp đã phải phối hợp với nhiều cấp, ngành và tổ chức hàng chục buổi họp với dân để tuyên truyền Nghị định 61/CP, đề án bán nhà của tỉnh… Để hoàn thiện các thủ tục bán nhà thì việc hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ, rà soát hợp đồng thuê nhà và hồ sơ pháp lý theo quy định, phối hợp đo vẽ trích lục… là mất khá nhiều thời gian, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cán bộ công nhân viên Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh.

Đặc thù của nhiều hộ dân sống tại khu nhà cao tầng Quang Trung là cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu, gia đình thuộc diện chính sách… nên cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã tự giác chấp hành tốt các quy định. Nhờ vậy, đến nay, tại khu nhà cao tầng Quang Trung có tổng số 1.259 hộ, thì đã có 1.258 hộ đã thực hiện việc ký kết hợp đồng mua nhà (đạt 99,92%) và phần lớn các hộ dân đã hoàn thiện hồ sơ bàn giao cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Thành phố Vinh để làm thủ tục cấp bìa đỏ. Với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành và nhất là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Thành phố Vinh, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho các hộ dân khu nhà ở cao tầng  Quang Trung được đáp ứng kịp thời và nhờ đó, Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh hiện tiến hành giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho 1.239 hộ trên tổng số 1.258 hộ. Hiện nay, còn 19  hộ vẫn chưa  nhận được bìa do chưa thực hiện xong nghĩa vụ đối với Nhà nước và một số hộ còn vướng mắc về thủ tục cấp bìa.

Hoàng Vĩnh

Tin mới