Người đàn ông đi cào hến nhặt được hàng loạt vật dụng nghi là đồ cổ

(Baonghean.vn) - Trong những lần mưu sinh bằng nghề cào hến trên sông Lam, anh Nguyễn Văn Cầu ở Nam Tân (Nam Đàn) vô tình nhặt được một số vật dụng và hàng trăm đồng tiền xu. Phần lớn những vật dụng người đàn ông này nhặt được đều được làm bằng chất liệu đồng và nhiều người cho rằng đây là đồ cổ.
"Bộ sưu tập" được xem là đồ cổ của anh Nguyễn Văn Cầu nhặt được trong những lần cào hến giữa sông Lam. Ảnh: Công Kiên
"Bộ sưu tập" được xem là đồ cổ của anh Nguyễn Văn Cầu nhặt được trong những lần cào hến giữa sông Lam. Ảnh: Công Kiên

Đến xóm 2, xã Nam Tân (Nam Đàn), chúng tôi được vợ chồng anh Nguyễn Văn Cầu cho xem “bộ sưu tập” được nhiều người cho là đồ cổ do anh nhặt được trong những lần cào hến trên sông Lam. Những thứ này được cất giữ cẩn thận, chỉ mở ra xem khi những người thân thiết hoặc tin tưởng.

Những chiếc lưỡi rìu bằng đồng là vật đáng chú ý nhất trong "bộ sưu tập" của anh Nguyễn Văn Cầu . Ảnh: Công Kiên
Những chiếc lưỡi rìu bằng đồng là vật đáng chú ý nhất trong "bộ sưu tập" của anh Nguyễn Văn Cầu . Ảnh: Công Kiên

“Bộ sưu tập” gồm có: 4 chiếc lưỡi rìu, 1 vật dụng giống như chiếc lưỡi hái, khoảng 200 đồng tiền xu, những thứ này đều được chế tác từ chất liệu đồng. Bên cạnh đó còn có 1 chiếc bình bằng sứ và một số mảnh vỡ khác. Tất cả đều do anh Cầu nhặt được cách đây hơn 2 năm, gom góp lại trong khoảng thời gian 2 tháng.

Chiếc bình sứ
Chiếc bình sứ này cũng do anh cầu tìm được trong một lần cào hến trên sông Lam.  Ảnh: Công Kiên

Anh Nguyễn Văn Cầu kể lại: “Giữa năm 2016, sau đợt mưa lớn, tôi và mấy người cùng xóm chèo thuyền ra sông Lam cào hến. Đến đoạn xuôi qua thị trấn Nam Đàn, một vật nặng vướng vào lưỡi cào, lúc đầu nghĩ là hòn đá. Nhưng khi cầm lên, tôi thật sự không ngờ trong tay mình là một chiếc lưỡi rìu. Mấy ngày sau, tôi lại tiếp tục nhặt thêm 3 chiếc lưỡi rìu nữa. Cứ thế, trong vòng 2 tháng tôi đã nhặt được toàn bộ những thứ này”.

Hay tin anh Cầu nhặt được “báu vật” giữa lòng sông, người dân trong xóm, rồi trong xã đến xem rất đông, một số người ở Vinh và Hà Nội cũng tìm đến. Căn cứ vào hoa văn và chất liệu, nhiều người khẳng định một số vật dụng trong “bộ sưu tập” của anh Cầu là đồ cổ.

Bên cạnh lưỡi rìu, bình sứ là hàng trăm đồng tiền xu.  Ảnh: Công Kiên
Bên cạnh lưỡi rìu, bình sứ là hàng trăm đồng tiền xu. Ảnh: Công Kiên

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Cầu là nông dân nhưng có gốc gác là cư dân vạn chài, nhà lại ở gần sông nên có thêm nghề chài lưới và cào hến để kiếm sống.

Tin mới