Người dân tham gia BHXH tự nguyện vui nhận chế độ hưu trí

(Baonghean.vn) - Qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung, Luật BHXH 2014 đã từng bước hoàn thiện các quy định về chính sách BHXH tự nguyện, mở ra cơ hội an sinh cho mọi người lao động. Tại huyện Hưng Nguyên, hiện có 156 người tham gia BHXH tự nguyện đã được hưởng chế độ hưu trí, góp phần mang lại cuộc sống ổn định, an tâm.

Ngôi nhà nhỏ ở xóm Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên ngày cuối tháng 5 vang lên tiếng cười vui. Bà Lê Thị Quyền - chủ hộ - phấn khởi tiếp đón đoàn cán bộ từ BHXH huyện về trao quyết định hưởng chế độ hưu trí, sau 20 năm 3 tháng bà tham gia BHXH tự nguyện.

Niềm vui của người tham gia BHXH tự nguyện ngày có
Niềm vui của người tham gia BHXH tự nguyện ngày có "sổ hưu". Ảnh: Phước Anh
Cũng như nhiều hộ dân ở xóm Xuân Am, gia đình bà sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và buôn bán nhỏ ở chợ, thu nhập tằn tiện chỉ vừa đủ chi tiêu cho các nhu cầu cơ bản của cuộc sống hàng ngày. Năm 2009, bà Quyền tham gia BHXH nông dân, sau đó, bà chuyển tiếp sang đóng BHXH tự nguyện. Thời điểm bấy giờ, một số người dân cùng tham gia BHXH nông dân như bà nhanh chóng đưa ra quyết định nhận 1 lần, nhưng bà Quyền thì không.

Bà chia sẻ: “Lúc đó nhận 1 lần chỉ có mấy trăm nghìn đồng, cũng không đủ tiêu dùng vào việc gì lớn. Trong khi đó, tôi nhận thấy có nhiều lợi ích từ việc tham gia BHXH. Số tiền đóng mỗi năm không cao, hoàn toàn phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, trích đóng như thế đến khi đủ tuổi thì có sổ hưu, có thẻ BHYT, khi cuộc sống không may có rủi ro thì còn có chỗ dựa vào”.

Với nguyên tắc đóng - hưởng, số tiền lương hưu hàng tháng bà Lê Thị Quyền nhận được là hơn 700.000 đồng. Bà cho biết, số tiền tuy không nhiều nhưng điều lớn nhất mà cuốn sổ hưu mang lại cho bà là tâm lý tự tin, yên tâm vì “con cái đứa nào cũng có cuộc sống riêng, mặc dù chúng đều thương yêu, chăm sóc tận tình cho mẹ nhưng bản thân mình chủ động được phần nào thì đỡ cho con phần ấy”.

Lãnh đạo BHXH huyện Hưng Nguyên trao quyết định hưởng chế độ hưu trí cho người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Phước Anh
Lãnh đạo BHXH huyện Hưng Nguyên trao quyết định hưởng chế độ hưu trí cho người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Phước Anh

Cũng như bà Quyền, ông Chu Phương Lâm ở xóm 5A, xã Hưng Mỹ là trường hợp đóng nối BHXH tự nguyện đủ thời gian được nhận quyết định nghỉ hưu từ tháng 5/2018. Ông Lâm là bộ đội phục viên, về địa phương, ông nhiệt tình tham gia công tác xã hội, hiện là cán bộ văn hóa xã Hưng Mỹ. Thời gian đóng BHXH bắt buộc của ông Chu Phương Lâm là 16 năm 7 tháng, sau đó, ông đóng liên tục BHXH tự nguyện để tròn 20 năm và đến nay, hưởng lương hưu hàng tháng hơn 1.600.000 đồng.

Ông Chu Phương Lâm cho biết, ông tìm hiểu rất kỹ về chính sách BHXH, BHYT và nhận thấy, đây thực sự là chính sách ưu việt, nhân văn, vì quyền lợi của người dân. “Đóng BHXH tự nguyện, về lâu, về dài không chỉ có cuốn sổ hưu để đảm bảo cho chi tiêu cơ bản hàng ngày mà còn có thẻ BHYT. Theo tôi, như vậy là đóng 1 mà được hưởng 2” - ông Lâm nói.

Khám bệnh BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu
Khám bệnh BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu

Trên địa bàn xã Hưng Mỹ, ngày càng có nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện. Bà Phạm Thị Lục - đại lý thu xã Hưng Mỹ cho biết: Nhờ hiệu quả từ công tác tuyên truyền, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn ngày càng được mở rộng. Nhiều gia đình có con em đi xuất khẩu lao động, hoặc làm ăn trong Nam, ngoài Bắc về cũng tích cực tìm hiểu thông tin và đóng BHXH tự nguyện. Nhìn chung, nhân dân ngày càng nhận thức rõ lợi ích từ BHXH tự nguyện.

Cùng với bà Lê Thị Quyền và ông Chu Phương Lâm, đợt này, BHXH huyện Hưng Nguyên trao quyết định hưởng chế độ hưu trí cho 2 trường hợp khác ở thị trấn, xã Hưng Phúc và xã Hưng Long, nâng tổng số đối tượng đóng BHXH tự nguyện đang hưởng chế độ hưu trí trên địa bàn huyện lên 156 trường hợp.

Việc phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm 2017, số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.000 người, tăng 15,21% so với cùng kỳ năm 2016. Ông Trần Duy Sơn - Giám đốc BHXH huyện Hưng Nguyên cho biết: Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tập trung hoàn thiện đại lý thu; giải quyết chế độ nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định để tạo niềm tin cho nhân dân về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình./.

Tin mới