Người dân thành phố Vinh hào hứng với ý tưởng mở phố đi bộ

(Baonghean.vn) - Ý tưởng xây dựng phố đi bộ ở thành phố Vinh được người dân đồng tình và mong muốn triển khai sớm đồng thời đảm bảo các yếu tố như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bãi đậu xe...
Sau khi Báo Nghệ An đăng tải ý kiến của KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng về “Thành phố Vinh có nên mở phố đi bộ”, tòa soạn đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ý kiến phản hồi, những kiến nghị đề xuất của người dân xung quanh vấn đề này.
Ông Trần Bá Toàn - chủ ki - ốt kinh doanh hàng tạp hóa trên đường Hồ Tùng Mậu 
“Gia đình tôi kinh doanh ở đây hơn 20 năm nay. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết, thành phố Vinh có dự định mở phố đi bộ nhằm tạo không gian vui chơi, thư giãn cho người dân đô thị nói chung và du khách nói riêng. Tôi rất đồng tình với chủ trương này. 
Tuy nhiên, vấn đề mà tiểu thương chúng tôi quan tâm là khi chuyển đổi tuyến phố này thành phố đi bộ thì liệu có ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán khi cấm các loại xe lưu thông qua đây? Khi hình thành phố đi bộ thì các hộ kinh doanh có chuyển đổi loại hình kinh doanh, buôn bán mặt hàng nào là phù hợp? Chúng tôi có được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi và được tập huấn văn hóa kinh doanh để phù hợp với phố đi bộ?”

Chị Trần Thị Hoa - Chủ xưởng tranh ảnh nghệ thuật trên đường Hồ Tùng Mậu
“Việc mở phố đi bộ là cần thiết và xu hướng tất yếu của một đô thị như Vinh. Hiện tại, người dân chúng tôi chưa biết cụ thể thành phố sẽ mở phố đi bộ trên đường Hồ Tùng Mậu với quy hoạch như thế nào? Vào ban đêm hay ban ngày, tất cả các ngày trong tuần hay chỉ vào mỗi cuối tuần? 
Dù thế nào thì tôi mong, khi thành lập phố đi bộ thì thành phố phải nghiên cứu kỹ, quy hoạch chi tiết và có sự trưng cầu ý kiến của người dân, đặc biệt là người dân ở những tuyến phố liên quan. 
Điều quan trọng nhất, là trong tuyến phố đi bộ ấy phải có bản sắc riêng nhằm phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí, tham quan, tạo không gian riêng cho cư dân đô thị và khách du lịch. Chẳng hạn như: bố trí các hoạt động: trò chơi dân gian, âm nhạc đường phố, hoạt động văn hóa như chụp ảnh chân dung, vẽ chân dung…; bố trí không gian làng nghề: Nghề hoa, cây cảnh, nghề thêu, dệt, nghề mây, tre đan… để người dân trải nghiệm kết hợp mua sắm hàng lưu niệm. Còn ăn uống thì nên bố trí ăn vặt, ăn nhẹ, tránh phố đi bộ thành phố ăn nhậu, xô bồ, hỗn tạp”.

Anh Nguyễn Đình Thành - cư dân phố Hồ Tùng Mậu:
“Gia đình tôi dân gốc ở phố này, cả mấy đời đều ở đây và có lẽ là hộ duy nhất bám mặt tiền đường Hồ Tùng Mậu mà không kinh doanh, buôn bán. Điều tôi quan tâm nhất là vấn đề về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các điểm giữ xe thế nào cho phù hợp, không gây bất tiện cho các hộ dân sống ở tuyến phố này; cần phải nâng cấp vỉa hè, trang trí lại đèn đường phù hợp. 
Thứ hai là vấn đề an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Thực tế, ở đường Hồ Tùng Mậu vào các dịp lễ lớn, các sự kiện quan trọng diễn ra ở Quảng trường thì đã nhiều lần cấm xe, quả thật lúc đó phố đông đúc nhưng không ồn ào, rất dễ chịu. Tuy nhiên, khi đã hình thành phố đi bộ, lượng người đến đây sẽ rất đông với đủ các thành phần và nhiều dịch vụ đi kèm, lại hoạt động chủ yếu vào ban đêm, do đó, cần quan tâm đến vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho tuyến phố”. 
Bà Nguyễn Thị Mai – Số nhà 158, đường Hồng Bàng
Sau khi theo dõi các thông tin, tôi thấy thành phố cũng có ý tưởng xây dựng phố đi bộ trên tuyến đường Hồng Bàng. Con đường này có nhiều lợi thế để phát triển phố đi bộ như có nhiều shop quần áo, đồ lưu niệm, nhiều quán ăn với ẩm thực phong phú, bên cạnh đó, xung quanh cũng có nhiều khách sạn, nhà nghỉ để du khách trú chân. Con phố này có khả năng phát triển sầm uất, nhộn nhịp trong tương lai.
Tuy nhiên, tuyến đường này theo tôi thời điểm này chưa nên lập phố đi bộ vì nhiều nguyên nhân. Tại đây, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đèn điện vẫn còn ít, lòng đường so với các tuyến đường khác vẫn khá nhỏ hẹp. Bên cạnh đó, số hộ dân có ô tô hai bên đường rất nhiều, nếu cấm xe vào ban đêm thì nhiều người dân hai bên đường sẽ gặp khó khăn trong quá trình sinh hoạt, đi lại, do đó việc tính toán giờ cấm xe vào ban đêm và cân nhắc chỗ để xe cho các hộ dân trên tuyến đường là điều chúng tôi rất quan tâm.

Ông Nguyễn Đình Lâm – số nhà 149, đường Phan Đình Phùng
Tôi hoàn toàn đồng ý chủ trương mở phố đi bộ trên tuyến đường Phan Đình Phùng. Đây là một trong những đầu mối giao thông lớn trên địa bàn TP.Vinh với lưu lượng xe cộ lớn hàng ngày, vị trí lại gần với chợ Vinh và Vườn hoa Cửa Nam do đó lượng khách du lịch và người dân đi bộ sẽ rất đông.
Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến việc lập phố đi bộ thì thành phố cần có chủ trương nâng cấp vỉa hè và cơ sở hạ tầng. Bởi lẽ, dù tuyến phố này có vỉa hè rộng 9 mét rất thông thoáng nhưng vỉa hè không đồng bộ, nhiều đoạn đã bị xói lở, xuống cấp, sụt lún, gây mất mỹ quan đô thị.
Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng vẫn còn ít, hệ thống mương thoát nước cũng chưa đồng bộ, người dân 2 bên đường buôn bán những mặt hàng đặc thù như vật liệu xây dựng, bàn ghế… không phải chuyên ẩm thực hay quà lưu niệm, nếu mở phố đi bộ thời điểm này sẽ rất khó để làm hài lòng người dân và du khách. 

Tin mới