Người dân thị xã Thái Hòa bức xúc vì có đất nhưng không thể vay vốn ngân hàng

(Baonghean.vn) - Có rất nhiều lượt ý kiến của cử tri xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) phản ánh về những bất cập của người dân đối với quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp thuộc Nông trường Đông Hiếu.
Sáng 10/10, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, tại xã Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa. Ảnh: Phương Thúy
Sáng 10/10, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Phương Thúy

Thay mặt đoàn đại biểu, bà Hoàng Thị Thu Trang thông tin đến cử tri chương trình và nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Cử tri cũng được cung cấp một số nét cơ bản về kết quả phát triển tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh, trong nước từ đầu năm đến nay.

Tại hội nghị, cử tri thị xã Thái Hòa bày tỏ sự phấn khởi trước hoạt động chất lượng của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại các kỳ họp; đồng thời kiến nghị tới các đại biểu những vấn đề quan tâm.

Cử tri Nguyễn Viết Nghĩa, xã Đông Hiếu phản ánh, khoảng 23 năm về trước có nhiều hộ dân, cá nhân nhận đất sản xuất nông nghiệp thuộc Nông trường Đông Hiếu quản lý nhưng đến nay không hiệu quả. Mong muốn được chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng các hộ dân này lại không có quyền sử dụng đất cũng như giấy tờ pháp lý để vay vốn khiến cho việc phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. 

Cử tri Trần Dân Chủ, xã Đông Hiếu kiến nghị với Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy
Cử tri Trần Dân Chủ, xã Đông Hiếu kiến nghị với các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy

Cũng liên quan đến đất sản xuất nông nghiệp, cử tri Trần Dân Chủ cho biết thêm, hiện tại đất nông nghiệp tại xã Đông Hiếu có khoảng 200 ha thuộc quy hoạch theo Quyết định số 4385/QĐ.UBND – ĐT ngày 2/11/2012  giao cho Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay vẫn chưa thu hồi làm cho người dân không thể canh tác, cũng không thể đầu tư.

Bên cạnh đó, cử tri Đông Hiếu cũng phản án đoạn đường chiến lược 15A thuộc xóm 21, xã Nghĩa Thuận và xóm Đông Hà, Đông Hiếu đã xuống cấp nhưng  không được tu sửa, khiến việc đi lại và tham gia giao thông của người dân nơi đây gặp nhiều bất cập.

Liên quan đến phê chuẩn Luật Lao động, cử tri kiến nghị với Quốc hội cần điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu phù hợp với đối tượng lao động là công nhân để đảm bảo quyền lợi cũng như sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu cho từng đối tượng.

Tại hội nghị, các kiến nghị của cử tri được lãnh đạo huyện, xã giải trình làm rõ.

Ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin thêm một số nội dung thuộc thẩm quyền, đồng thời cho biết các kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp và phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương. 

Tin mới