Người dân tộc Thổ ở Nghệ An trở thành 'Nông dân xuất sắc của Việt Nam'

(Baonghean.vn) - Trong danh sách 63 "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2017 vừa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thông báo có ông Trương Đình Thống, dân tộc thổ ở xã Nghĩa Long (Nghĩa Đàn-Nghệ An). Ông được vinh danh với nhiều nỗ lực phát triển mô hình trang trại tổng hợp (VAC) đạt hiệu quả kinh tế cao.

» Công bố danh sách 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017

Ông Trương Đình Thống là 1 trong 6 nông dân được tỉnh Nghệ An đề cử và ông được vinh danh bởi những kết quả xuất sắc. Ông mạnh dạn nhận khoán đất rừng, đào ao thả cá, nuôi lợn, trồng cam, quýt. Đến nay, trang trại của ông cho thu nhập hàng chục tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm cho hơn 13 lao động địa phương thường xuyên và khoảng 30 lao động thời vụ.

Năm 1982 sau khi xuất ngũ trở về địa phương, trong đầu người lính ấy luôn thôi thúc ý nghĩ phải làm gì đó để nâng cao đời sống cho gia đình. Cùng lúc đó, xã Nghĩa Long có chủ trương giao đất giao rừng cho các hộ dân, ông đã tiên phong nhận 11ha đất về trồng rừng, thầu 3ha hồ đập của HTX nông nghiệp nuôi cá.

Nông dân làm kinh tế giỏi
Trang trại lợn cho thu nhập cao của gia đình ông Trương Đình Thống. Ảnh: Minh Thái

Năm 2006, ông chuyển 1 ha đất trồng cây ăn quả sang xây dựng trại chăn nuôi với quy mô 1.200m2 nuôi 100 lợn nái đẻ, 500 lợn thịt và 3 con lợn đực giống, tổng số vốn 1,2 tỷ đồng.

Ông đã đầu tư xây dựng hệ thống bể khí biogas khép kín, dùng chất thải của lợn để làm chất đốt, chạy máy nổ phát điện, sưởi ấm vào mùa đông cho lợn... Mỗi năm tổng thu nhập từ trang trại lợn mang lại cho gia đình ông khoảng 5,6 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, lãi 1,2 tỷ đồng. 

Nông dân làm kinh tế giỏi
Vườn cam, quýt được ông Trương Đình Thống chăm sóc kỹ càng. Ảnh: Minh Thái

Ông còn cải tạo 5,5ha đất để trồng cam, quýt. Đến nay, sau 3 năm trồng và chăm sóc, vườn quýt  đã cho thu hoạch. Theo ông Thống cho biết: "Vụ thu hoạch quýt đầu tiên trừ đi các khoản chi phí, cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng. Đến nay, hàng năm gia đình ông thu nhập từ trang trại chăn nuôi và cây ăn quả cho lãi ròng hơn 2 tỷ đồng/năm".

Chia sẻ về những kinh nghiệm làm ăn của mình, ông Trương Đình Thống cho hay, là một nông dân, trước hết là phải tiết kiệm những cái nhỏ nhất, đồng thời phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng của địa phương và mạnh dạn mở rộng quy mô, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất.

Ngoài ra, phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. "Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công là phải mạnh dạn và kiên trì, không thể hôm nay mất mát, ngày mai thua lỗ là có thể bỏ cuộc được!" - ông Thống khẳng định.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mình, ông Trương Đình Thống còn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ dân; xuống từng hộ hướng dẫn cách phòng trừ dịch bệnh, cách chọn con giống tốt để bà con cùng chăn nuôi hiệu quả; hỗ trợ con giống và kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nông dân làm kinh tế giỏi
Ông  Trương Đình Thống hướng dẫn cho nông dân cách chăm sóc cây ăn quả. Ảnh: Minh Thái

Ông Trương Đình Thống luôn là chiến sỹ tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế trang trại của xã Nghĩa Long nói riêng và huyện Nghĩa Đàn nói chung. Nhiều năm liền ông Thống được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của huyện, tỉnh vì đã có thành tích trong phát triển kinh tế và công tác xã hội./.

Minh Thái

TIN LIÊN QUAN

Tin mới