Người dân vùng giáo Diễn Châu sẵn sàng cho ngày bầu cử

(Baonghean.vn) - Huyện Diễn Châu có hơn 31 nghìn giáo dân, chiếm 10% dân số toàn huyện, sinh hoạt ở 12 giáo xứ, 40 giáo họ. Với tinh thần “Kính Chúa yêu nước”, cùng với cử tri toàn tỉnh, bà con giáo dân Diễn Châu đã sẵn sàng cho ngày bầu cử toàn dân.

Làm tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất

Tại đơn vị bầu cử số 6 gồm 887 cử tri của xóm 7, xã Diễn Tân - xóm giáo toàn tòng thuộc giáo họ Hậu Hòa, Giáo xứ Phú Linh. Từ đầu xóm đã rợp sắc cờ đỏ sao vàng cùng những khẩu hiệu cổ động cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Điểm bầu cử số 7 (xóm giáo toàn tòng) xã Diễn Tân được trang trí đẹp mắt sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ảnh: Mai Giang
Điểm bầu cử số 7 (xóm giáo toàn tòng) xã Diễn Tân được trang trí đẹp mắt sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ảnh: Mai Giang

Thông tin về cuộc bầu cử được phát liên tục trên loa truyền thanh, danh sách cử tri và các ứng cử viên được niêm yết tại nhà văn hóa. Ông Lê Công Định - Bí thư Chi bộ cho biết: "Chúng tôi treo 11 băng rôn, pa nô tuyên truyền về bầu cử, dọc các tuyến đường treo 50 cờ Tổ quốc. Đồng thời đã phát thẻ cử tri, tờ khai y tế đến từng người, đồng thời lên phương án bố trí lực lượng khoảng 25 người để đảm bảo công tác y tế, an ninh trật tự… Không chỉ tuyên truyền, chúng tôi còn phân công đảng viên trong Chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giáo dân, giải thích để bà con hiểu đúng về ý nghĩa của cuộc bầu cử".

Ông Lê Công Định, Bí thư Chi bộ 7, Diễn Tân thực hiện những công việc cuối cùng chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ảnh: Mai Giang
Ông Lê Công Định - Bí thư Chi bộ xóm 7, xã Diễn Tân thực hiện những công việc cuối cùng chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ảnh: Mai Giang

Còn ông Trần Văn Lợi - cử tri xóm 7 cho biết: Nhà tôi hai vợ chồng cùng đi bầu cử. Chúng tôi nhận thức: ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân, không phân biệt lương - giáo. Những giáo dân như chúng tôi mong chờ đến ngày bầu cử để đi bỏ phiếu, tìm ra những vị đại biểu có tâm, có tầm, sẵn sàng cống hiến, phục vụ đất nước.

Diễn Tân có 8 xóm thì có 4 xóm có bà con công giáo sinh sống với hơn 4.100 nhân khẩu, trong đó có 2 xóm giáo toàn tòng thuộc đơn vị bầu cử số 6 và số 7. Ông Lưu Văn Thụ - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Tân cho biết: Để mọi cử tri trên địa bàn xã hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 cùng với công tác tuyên truyền thì hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn xã đã hoàn tất. Cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử cũng đã được chuẩn bị chu đáo.
Bà con giáo dân tại xóm 8, xã Diễn Tân tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên tại điểm bầu cử. Ảnh: Mai Giang
Bà con giáo dân tại xóm 8, xã Diễn Tân tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên tại điểm bầu cử. Ảnh: Mai Giang

Ủy ban Bầu cử xã và các tổ bầu cử kết hợp chặt chẽ với giáo xứ, giáo họ trên địa bàn để tuyên truyền tới người dân trong các thánh lễ, họp dân về thực hiện quyền và nghĩa vụ đi bầu cử. Vì vậy, giáo dân  trên địa bàn Diễn Tân đều bày tỏ sự háo hức ở ngày bầu cử sắp tới.

Phối hợp tốt với chức sắc, chức việc tôn giáo

Tại xóm 8 - xóm giáo toàn tòng (thuộc giáo xứ Trung Song) ở xã Diễn Thịnh có 830 cử tri đi bầu cử. Đến thời điểm này công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, không xảy ra hiện tượng đơn thư khiếu kiện. Chính quyền địa phương thường xuyên tập trung xử lý những kiến nghị đề xuất của nhân dân nên thì tình hình an ninh trên địa bàn đến nay ổn định.

Ông Nguyễn Quang Nam - Bí thư Chi bộ cho biết: Chúng tôi đang đẩy mạnh việc tuyên truyền để bà con hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với Hội đồng Mục vụ, linh mục vận động người dân tham gia bầu cử đầy đủ. Cùng với đó thì  trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, kẻ vạch đảm bảo khoảng cách để người dân đến bầu cử được an toàn dịch bệnh…

Tổ bầu cử tại xóm 8, Diễn Thịnh đang họp bàn, hoàn tất công tác chuẩn bị để bà con giáo dân đi bầu cử đảm bảo số lượng, an toàn
Tổ bầu cử tại xóm 8, xã Diễn Thịnh kiểm tra bảng niêm yết danh sách đại biểu, danh sách cử tri. Ảnh: Mai Giang

Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bến Đén tại xã Diễn Kỷ chia sẻ: Để chuẩn bị cho ngày bầu cử diễn ra đúng luật, chính quyền xã cũng đã gặp mặt hơn 1000 chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trên địa bàn. Qua đó, tuyên truyền tới bà con giáo dân về các nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Để giáo dân hiểu rõ về ngày bầu cử, chúng tôi đã tuyên truyền lồng ghép mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử trong các buổi đi lễ của giáo dân tại nhà thờ. Qua đó, giúp bà con vừa đảm bảo đức tin, vừa làm tốt vai trò, trách nhiệm của công dân. Linh mục cũng sẽ tổ chức lễ sớm hơn bình thường 30 phút để bà con tham gia khai mạc tại điểm bầu cử.

Người dân Diễn Thịnh
Người dân xã Diễn Thịnh theo dõi danh sách đại biểu. Ảnh: Mai Giang

Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm của Ủy ban Bầu cử địa phương trong thực hiện chặt chẽ các bước chuẩn bị, cùng với công tác tuyên truyền có nhiều nét mới đã giúp cho toàn thể cử tri trên địa bàn nói chung, cử tri là đồng bào Công giáo nói riêng đang phấn khởi đợi tới ngày bầu cử để lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong nhiệm kỳ mới 2021-2026.

Tin mới