Người dân xã biên giới nguy cơ thiếu đói vì mất đất sản xuất sau lũ

(Baonghean.vn) - Sau cơn bão số 3 và số 4 đi qua, nhiều diện tích đất ruộng tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương bị sạt lở, vùi lấp, nhiều diện tích lúa ruộng bị san phẳng khiến cuộc sống đồng bào các dân tộc Tày Poọng, Mông và Thái gặp nhiều khó khăn; nhiều hộ đứng trước nguy cơ thiếu đói.

Với hơn 500 m2 ruộng để gieo cấy lúa nước, một diện tích khá nhỏ so với nhiều hộ dân vùng đồng bằng, tuy nhiên đây chính là toàn bộ diện tích đất nông nghiệp mang lại lương thực của gia đình bà Viêng Thị Lý, bản Xốp Nặm, xã Tam Hợp, Tương Dương.

Một phần lớn diện tích ruộng của người dân bản Xốp Nặm đã biến thành khe nước và sỏi đá. Ảnh: Lữ Phú
Một phần lớn diện tích ruộng của người dân bản Xốp Nặm đã biến thành khe nước và sỏi đá. Ảnh: Lữ Phú
Bà Lý cho biết số diện tích lúa nước của gia đình bà mới gieo cấy được hơn 2 tháng, lúa đang vào giai đoạn phát triển tốt thì nước lũ tràn qua, phần lớn đã bị sạt lở, phần còn lại cũng bị đất, cát vùi lấp. Dù muốn cải tạo lại nhưng với lớp đất cát phủ dày trên 50cm, đành lực bất tòng tâm.
Nhiều diệc tích còn lại thì trở thành bãi cát. Ảnh: Lữ Phú
Nhiều diện tích còn lại thì trở thành bãi cát. Ảnh: Lữ Phú
Đây là khu vực ruộng lúa, cung cấp lương thực cho 78 hộ dân bản Xốp Nặm, trở thành bãi vui chơi lý tưởng cho trẻ nhỏ. Ảnh: Lữ Phú
Đây từng là khu vực ruộng lúa, cung cấp lương thực cho 78 hộ dân bản Xốp Nặm, nay trở thành bãi vui chơi của trẻ nhỏ. Ảnh: Lữ Phú

Theo thống kê của Ban quản lý bản Xốp Nặm, toàn bản có hơn 3 ha diện tích lúa nước, nhưng có hơn 1,8 ha bị nước ngập, sạt lở và vùi lấp. Có 2 hộ mất trắng toàn bộ diện tích không thể khắc phục được là hộ bà Viêng Thị Lý, và hộ Viêng Thị Lan.

Theo ông Lương Phi Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết: Tổng diện tích lúa ruộng bị thiệt hại trong toàn xã là: 3,55ha (trong đó: diện tích bị thiệt hại hoàn toàn là 3,18ha; diện tích ruộng bị thiệt hại nặng, không thể cải tạo và phục hồi lại là 0,37ha); Diện tích lúa rẫy thiệt hại hoàn toàn là 1,8 ha, chủ yếu là các bản Huồi Sơn và bản Phồng; Diện tích nghệ đỏ thiệt hại hơn 0,9 ha; Diện tích hoa màu bị thiệt hại hơn 2,7ha (trong đó: 2,0 ha thiệt hại nặng; 0,7 ha thiệt hại mất trắng).
Ước tính thiệt hại về nông - lâm nghiệp của toàn xã Tam Hợp là trên 50 triệu đồng. Xã đã làm báo cáo chuyển lên huyện, khi nào huyện cấp kinh phí, xã sẽ tổ chức hỗ trợ người dân.
Tình trạng sạt lở đất vẫn tiếp tục diễn ra ở các cánh đồng của các bản trong xã. Ảnh: Lữ Phú
Tình trạng sạt lở đất vẫn tiếp tục diễn ra ở các cánh đồng của các bản trong xã. Ảnh: Lữ Phú
Không chỉ ảnh hưởng về trồng trọt, lũ đã làm chết, cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Hiện các hộ dân bị thiệt hại nơi này mong có chính sách hỗ trợ hay phương án khắc phục diện tích ruộng bị vùi lấp để bà con có thể tiếp tục có đất sản xuất.

Tin mới