Người điều phối Chris Wallace: Nhiệm vụ bất khả thi trong cuộc tranh luận nảy lửa Trump-Binden

(Baonghean.vn) - Sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên bị đánh giá là “hỗn loạn và mất kiểm soát” giữa 2 ứng cử viên Tổng thống tại Mỹ là ông Donald Trump và ông Joe Biden tối 29/9 (theo giờ Mỹ), người ta cũng đang dành nhiều sự quan tâm cho nhân vật chính thứ 3 - đó là người điều phối và dẫn chương trình Chris Wallace.

Được đánh giá là nhà báo kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm của Kênh truyền hình Fox News, thế nhưng dường như ông Wallace đã chưa hoàn thành tốt vai trò “cầm cân” quan trọng của mình trong màn “so găng” nảy lửa vừa qua!

CƠ HỘI BỊ BỎ LỠ

Ngay sau đêm tranh luận tâm điểm của nước Mỹ, trả lời báo chí, ông Chris Wallace - người có thâm niên dẫn chương trình “Fox News Sunday” đã phải thốt lên rằng, “đây là một cơ hội đã bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc”. Nhà điều phối thừa nhận rằng, ban đầu ông khá miễn cưỡng khi nhận lời tham gia dẫn chương trình và điều phối cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên. Khẳng định cuộc tranh luận đã diễn ra trong bầu không khí hỗn loạn, ông Wallace kể lại, Tổng thống Trump đã thực hiện chiến lược không ngừng ngắt lời đối thủ. Đáng nói, ông Wallace cũng thừa nhận, bản thân ông đã chậm nhận ra rằng, Tổng thống sẽ không ngừng tuân theo các quy tắc từ những phút đầu tiên cho đến khi màn đấu khẩu kết thúc.

Chân dung Nhà điều phối và dẫn chương trình Chris Wallace của Kênh Fox News.  Ảnh: New York Times
Chân dung Nhà điều phối và dẫn chương trình Chris Wallace của Kênh Fox News. Ảnh: New York Times

Trầm tư nhớ lại những suy nghĩ khi ngồi trên sân khấu hội trường Cleveland với hàng chục triệu người Mỹ theo dõi trực tiếp, ông Wallace nói rằng: “Tôi là một người chuyên nghiệp, nhưng tôi chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì như thế này. Tôi cũng chưa bao giờ mơ rằng, nó lại đi chệch hướng một cách khó kiểm soát như đã xảy ra”.!.

Theo ông Wallace, thực tế thái độ của ông Trump mà nhiều người gọi là “hành vi bắt nạt đối thủ” là chưa từng có tiền lệ. Bởi cá nhân nhà báo Wallace cũng từng điều hành một cuộc tranh luận giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, và không còn xa lạ gì phong cách của ông Trump. Từ chỗ lờ mờ nhận ra cho đến khi nhận thức rõ chiến lược “bất thường” của Tổng thống, ông Wallace kể lại bản thân đã khá lo lắng và tự vấn rằng “nếu không cố gắng giành quyền kiểm soát thì toàn bộ cuộc tranh luận sẽ đi chệch hướng”.

Khi được hỏi cảm thấy thế nào khi tạm dừng cuộc tranh luận đang “diễn biến xấu”, ông Wallace trả lời rằng: “Câu trả lời rất đơn giản: Đó là sự tuyệt vọng!”. Bởi ông nhận thức sâu sắc về sự phức tạp của vai trò người điều phối. Đó là phải đảm bảo một cuộc tranh luận cân bằng, tránh đứng về bất cứ bên nào, tạo điều kiện để các ứng cử viên có thể thoải mái thể hiện bản thân trong khi vẫn giữ cho cuộc thảo luận được thực chất. Thế nhưng, thay vì đóng vai trò “người tàng hình” với nhiệm vụ móc nối và gợi mở cho các ứng cử viên, ông Wallace đã phải dành cả buổi tối để đi ngược lại những gì đã dự tính, khi buộc phải xen vào giữa cuộc tranh luận ngày càng hỗn loạn với những câu như: “Xin không làm gián đoạn tranh luận”, “Hãy tuân thủ các quy tắc”, “Điều này không phục vụ tốt hơn cho đất nước”...

NGÔI SAO TRUYỀN HÌNH

Có một thực tế là dù còn nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu ông Chris Wallace đã thể hiện hiệu quả vai trò điều phối của mình hay chưa, nhưng sự hiện diện của ngôi sao “Fox News Sunday” đã giúp kênh này đạt lượng người xem lớn nhất so với bất kỳ kênh truyền thông hay mạng xã hội nào trong cuộc tranh luận vừa qua - với 17,8 triệu lượt xem trong tổng số 73 triệu khán giả theo dõi. Tên tuổi của ông Wallace thời gian qua đã được “đính kèm” với vai trò người dẫn chương trình “Fox News Sunday”, phát sóng trên Fox News Channel và các kênh địa phương của Fox mỗi sáng Chủ nhật kể từ năm 2003. Ông Wallace cũng thường phân tích tin tức cho kênh truyền hình cáp trong các sự kiện chính trị quan trọng như bầu cử, hội nghị, các bài phát biểu Thông điệp Liên bang... Đây không phải lần đầu tiên ông Wallace điều phối một cuộc tranh luận Tổng thống. Năm 2016, ông đã trở thành nhân vật đầu tiên của Fox News đảm nhận vai trò quan trọng này.

Nhà báo Chris Wallace từng điều phối 1 cuộc tranh luận giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton hồi năm 2016. Ảnh: Getty
Nhà báo Chris Wallace từng điều phối 1 cuộc tranh luận giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton hồi năm 2016. Ảnh: Getty

Về chuyên môn, giới phê bình nhận xét, ông Wallace luôn toát ra sự chính trực và phong thái này thể hiện trong rất nhiều các cuộc phỏng vấn ấn tượng, cũng là những thách thức không nhỏ đối với không ít các nhà lãnh đạo. Ví dụ nổi bật là cuộc phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 7/2018 đã giúp ông Wallace giành giải Emmy danh giá. Sinh năm 1947 tại Chicago, Chris Wallace là con của nhà báo huyền thoại Mike Wallace và nhà sản xuất kiêm biên tập viên Norma Kaphan. Bố mẹ ly hôn khi mới một tuổi, cậu bé Wallace khi đó sống với mẹ và bố dượng Bill Leonard. Nhân vật này sau đó trở thành Chủ tịch CBS News giai đoạn 1979 - 1982. Trong rất nhiều năm cho đến khi 14 tuổi, Wallace mới tiếp xúc nhiều với cha ruột của mình là nhà báo Mike Wallace.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, ông Wallace được nhận vào Trường luật Yale để công tác nhưng lại quyết định làm việc cho Boston Globe. Sau đó, ông tiếp tục làm việc tại WBBM-TV, một chi nhánh của CBS News đặt tại Chicago, trước khi chuyển sang làm việc cho WNBC ở New York vào năm 1975. Các bước chuyển chưa dừng lại khi sau đó, ông chuyển sang làm việc cho văn phòng NBC News đặt tại Washington và được tín nhiệm dẫn chương trình “Meet the Press”. Năm 1989, ông Wallace chuyển sang đài ABC News với vai trò phóng viên cao cấp phụ trách các chương trình như “Primetime Friday” hay “Nightline”, trước khi đầu quân cho Fox News.

BỊ TỔNG THỐNG KHÔNG ƯA

Có tiếng và dày dạn kinh nghiệm, lại làm việc ở kênh truyền hình thân thiết với Tổng thống Donald Trump, thế nhưng ông Wallace lại không được ông Trump ưa thích. Ông Trump đã viết tweet về nhà báo Wallace tổng cộng 46 lần kể từ tháng 8/2014, trong đó một số là tích cực nhưng một số thì không. Điểm qua như vào dịp sinh nhật ông Wallace hồi tháng 10/2014, ông Trump đã đăng dòng tweet khen ngợi: “Chúc mừng sinh nhật muộn Chris Wallace! Hàng tuần, Chris đã làm rất tốt trên Fox News Sunday. Quả thật là cha nào con nấy!”. Thế nhưng đến tháng 6/2015, ông Trump lại gửi đi những thông điệp khác hẳn với dòng tweet: “Một Mike Wallace tuyệt vời, ông ấy đã đưa tin về tôi theo cách chuyên nghiệp hơn nhiều so với con trai ông ấy - Chris Wallace của Fox News. Thực sự, Mike mới là người chuyên nghiệp!”. 

Đến tháng 4/2020, Tổng thống Trump đã chỉ trích Wallace vì một số cuộc phỏng vấn với các quan chức đảng Cộng hòa, đồng thời cho rằng, ông Wallace là người dẫn chương trình “khó chịu” và “đáng ghét”. Mặc dù vậy, ông Trump đã có một số lần trả lời phỏng vấn của nhà báo Chris Wallace. Lần gần đây nhất là vào tháng 7 vừa qua khi ông Wallace chất vấn Tổng thống về tình trạng bất ổn sắc tộc hay về cả ứng cử viên Joe Biden. Trong khi đó, ông Wallace chỉ phỏng vấn ông Biden duy nhất 1 lần vào tháng 3 trong dịp bầu cử năm nay. Trong cuộc phỏng vấn khoảng 12 phút, cả hai đã trao đổi về chiến thắng của ông Biden trong vòng bầu cử sơ bộ ở bang South Carolina và sự chuẩn bị cho Ngày “Siêu Thứ Ba”.

Khung cảnh cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên là Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP
Khung cảnh cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên là Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP

Trở lại với cuộc tranh luận vừa diễn ra, đại diện Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống đã dành nhiều lời khen ngợi sự thể hiện của nhà điều phối Chris Wallace. Tất nhiên sau những gì đã diễn ra, Ủy ban này cho biết đang xem xét một số thay đổi về thể thức tổ chức cho hai cuộc tranh luận tiếp theo vào ngày 15/10 và 22/10 tới. Trong đó có một đề xuất đáng chú ý là khả năng người điều phối sẽ có quyền tắt tiếng micro của các ứng cử viên. Tuy nhiên theo ông Wallace, điều này thực tế không có nhiều tác dụng, bởi ngay cả khi micro của Tổng thống có bị tắt thì ông Trump vẫn sẽ tiếp ngắt lời. Với chất giọng to và vang, tiếng của ông Trump hoàn toàn bắt được vào phía micro của đối thủ, và chuyện gián đoạn hay hỗn loạn vẫn sẽ khó tránh khỏi!

Bởi thế theo ông Wallace, những thay đổi về mặt kỹ thuật sẽ chỉ là một phần nhỏ để hoàn thiện hơn quá trình tranh luận của các ứng cử viên. Còn sự thành công hay suôn sẻ sẽ phụ thuộc phần lớn vào tài ứng biến và xử lý khéo léo mọi tình huống có thể xảy ra của người điều phối. Và 2 nhân vật tiếp theo đảm nhận vai trò này là Steve Scully của kênh truyền hình C-SPAN và Kristen Welker của NBC News. Với kinh nghiệm xương máu vừa trải qua, ông Wallace dành cho các đồng nghiệp lời khuyên đơn giản rằng: “Khi bắt đầu nhập cuộc, các bạn hãy thật nhanh chóng nhận ra điều gì đang thực sự xảy ra. Đáng tiếc là tôi đã không nhận được lời cảnh báo nào về điều này trước đó!”.

Tin mới