'Người hùng' của U19 SLNA Nguyễn Cảnh Tiệp: Phiên bản Trần Nguyên Mạnh

(Baonghean.vn) - Với sự xuất thần của chàng thủ môn sinh năm 2003, U19 Sông Lam Nghệ An đã đánh bại U19 Thanh Hóa sau những loạt sút luân lưu, đồng thời đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Cần lưu ý là Nguyễn Cảnh Tiệp được Ban huấn luyện U19 Sông Lam Nghệ An tung vào sân khi thời gian chính thức của trận đấu được tính bằng giây. 

Thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp được tung vào những phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Ảnh Hải Hoàng
Thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp được tung vào những phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Ảnh Hải Hoàng
Chứng kiến Nguyễn Cảnh Tiệp cản phá thành công 4 quả đá penalty của các cầu thủ U19 Thanh Hóa trong trận tứ kết Giải vô địch U19 Quốc gia 2022, diễn ra vào ngày hôm qua 2/4, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá nước nhà không khỏi sửng sốt và khâm phục. Bởi, đây là điều hết sức hy hữu không chỉ ở bóng đá Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, trong một giải đấu chính thức. Có thể nói, Nguyễn Cảnh Tiệp vừa lập nên kỳ tích trên sân vận động của Trung tâm PVF.
Sau thành tích hiếm có này, thủ môn Nguyễn Cảnh Tiệp cho biết mình rất hạnh phúc khi đóng góp công sức để cùng đội vào bán kết. “Thủ môn trẻ của U19 SLNA cũng chia sẻ thêm, đây là lần đầu tiên mình cản phá được 4 quả 11m trong 1 trận đấu. Tôi rất vui. Trước khi vào sân, HLV động viên tôi là hãy tự tin thể hiện hết mình”, Nguyễn Cảnh Tiệp nói.
Anh liên tiếp cản phá thành công những quả phạt luân lưu của U19 Thanh Hóa.
Anh liên tiếp cản phá thành công những quả phạt luân lưu của U19 Thanh Hóa. Ảnh Hải Hoàng

Điều đáng nói, Nguyễn Cảnh Tiệp không sở hữu thể hình thực sự lý tưởng (cao 1m73, nặng 63kg), nhưng bù lại, thủ môn sắp bước sang tuổi 19 có khả năng phản xạ "nhanh như điện" và phán đoán như đọc được suy nghĩ của đối phương. Nên nhớ, cách đây gần 4 năm, trong trận chung kết Giải vô địch U15 Quốc gia 2018 với U15 Viettel, Nguyễn Cảnh Tiệp cũng là người hùng của U15 Sông Lam Nghệ An khi đẩy thành công quả đá luân lưu quyết định, giúp đội nhà giành ngôi vương.

Cảnh Tiệp được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh Hải Hoàng
Cảnh Tiệp được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh Hải Hoàng

2 năm sau, trong màu áo U17 Sông Lam Nghệ An, Nguyễn Cảnh Tiệp lại tiếp tục tỏa sáng tại Giải vô địch U17 Quốc gia 2020. Trong những loạt sút luân lưu ở trận chung kết với U17 PVF, Nguyễn Cảnh Tiệp cũng đã cản phá thành công 1 quả penalty, giúp U17 Sông Lam Nghệ An giành quyền vào chơi ở trận chung kết. Ngày Giải vô địch U17 Quốc gia 2020 hạ màn, U17 Sông Lam Nghệ An đoạt chức vô địch (đánh bại U17 Nutifood 3 - 2), còn Nguyễn Cảnh Tiệp được trao danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất. 

Niềm vui của HLV thủ môn Lê Hùng cùng các học trò
Niềm vui của HLV thủ môn Lê Hùng cùng các học trò. Ảnh Hải Hoàng

HLV Đinh Văn Dũng của U19 SLNA cho biết: đội ông cùng U19 Thanh Hóa đã cống hiếnmột   trận đấu hay, chiến thắng trên chấm luân lưu mà U19 SLNA có được là một may mắn. “Nguyễn Cảnh Tiệp là thủ môn chính của U19 SLNA, tuy nhiên em ấy bị thương nên không thể ra sân ngay từ đầu trận đấu. Khi vào loạt luân lưu, chúng tôi đặt niềm tin vào Nguyễn Cảnh Tiệp và em đã thể hiện rất tốt”.

Quan sát Nguyễn Cảnh Tiệp thi đấu, không ít người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ sẽ liên tưởng đến thủ môn Trần Nguyên Mạnh, đặc biệt là ở những màn đấu tay đôi trên chấm 11m. Trong trận chung kết với U21 Đồng Nai tại Giải vô địch U21 Quốc gia 2010, được tổ chức trên sân vận động Pleiku (Gia Lai), Trần Nguyên Mạnh cũng đã cản phá thành công 3 quả đá penalty của đội bạn. Đáng tiếc, U21 Sông Lam Nghệ An vẫn phải ngậm ngùi nhìn U21 Đồng Nai nâng cao chức vô địch. 

U19 SLNA sẽ đối đầu với U19 Hà Nội tại vòng chung kết U19 QG 2022. Ảnh: Hải Hoàng
U19 SLNA mừng chiến thắng. Ảnh: Hải Hoàng

Chẳng nói đâu xa, trong trận bán kết lượt đi với Đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup 2020, diễn ra hồi cuối năm ngoái, Trần Nguyên Mạnh đã không cho Chanathip Songkrasin ghi bàn từ chấm phạt đền (phút 85). Sẽ không quá lời khi khẳng định, Trần Nguyên Mạnh đang là một trong những thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây. Thành tích của Sông Lam Nghệ An trong quá khứ, của Viettel và Đội tuyển Việt Nam hiện tại, có công không nhỏ của chàng thủ môn 31 tuổi.

Những thành công của Trần Nguyên Mạnh sẽ là động lực phấn đấu cho Nguyễn Cảnh Tiệp trên con đường sự nghiệp. Thêm nữa, Trần Nguyên Mạnh và Nguyễn Cảnh Tiệp cùng quê ở huyện Đô Lương và cùng là học trò cưng của HLV Lê Mạnh Hùng, HLV thủ môn ở lò đào tạo Sông Lam Nghệ An. Hy vọng là trong tương lai gần, người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ sẽ được thấy Nguyễn Cảnh Tiệp thi đấu tại V.League trong màu áo đội bóng quê hương.

Với trận thắng này U19 SLNA sẽ gặp U19 Viettel tại trận bán kết vào ngày 4/4 tới.

Tin mới