Người lao động nhận tiền hỗ trợ thuê nhà như thế nào?

(Baonghean.vn) - Hỏi: Chúng tôi là công nhân ở KCN Bắc Vinh, xin hỏi quy định cụ thể về các gói hỗ trợ tiền thuê nhà của Chính phủ dành cho người lao động? (Bùi Thị Lan, Công ty TNHH Matrix-Vinh)
Trả lời:

Theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động, được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà từ 1,5 - 3 triệu đồng.

Theo đó, người lao động được hỗ trợ nếu có quan hệ lao động (ký hợp đồng 1 tháng trở lên), ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu vực sau:

- Khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Khu vực kinh tế.

- 24 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm.

1. Hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp với mức 500.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng).

Phương thức chi trả: Hằng tháng hoặc gộp 2 tháng, 3 tháng.

Điều kiện:

- Đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022.

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trước ngày 1/4/2022.

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động, được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà từ 1,5 - 3 triệu đồng. Ảnh: Đình Tuyên
Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động, được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà từ 1,5 - 3 triệu đồng. Ảnh: Đình Tuyên

2. Hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động với mức 1.000.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng).

Phương thức chi trả: Hằng tháng

Điều kiện:

- Đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 30/6/2022.

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 30/6/2022.

Điểm chung của 2 gói hỗ trợ:

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải có tên trong danh sách trả lương.

Trình tự thực hiện:

1. Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 01 để doanh nghiệp tổng hợp.

2. Doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc (ít nhất 3 ngày làm việc). Nếu có khiếu nại, thêm 2 ngày xác minh.

3. Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 02 đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thời gian 2 ngày làm việc.

4. Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Hạn cuối nhận hồ sơ là 15/8/2022. Thời gian thẩm định hồ sơ trình UBND cấp tỉnh là 2 ngày làm việc.

6. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

7. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

BAN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT - QUAN HỆ LAO ĐỘNG

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH NGHỆ AN

(ĐT: 0919.742.006; 0375.037.037)

Tin mới