Người mẹ 10 lần rơi nước mắt vì đứa con tội lỗi

10 lần dự các buổi xét xử đứa con trai út, bà khóc cạn nước mắt và không biết có còn gặp lại con với án dài đằng đẵng.
Người mẹ 10 lần rơi nước mắt vì đứa con tội lỗi ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: BĐ.

Giữa tháng 12, bà Cao và con dâu tới TAND Hà Nội để nghe tòa xét xử con trai Nguyễn Quang Minh cùng đồng phạm tội Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Suốt thời gian từ khi phiên tòa chưa bắt đầu, người phụ nữ 70 tuổi gương mặt luôn đau đáu nỗi buồn. Bà sức khỏe yếu, đôi chân đi lại khó khăn nên phải nhờ con dâu dìu đỡ vào phòng xử. Nhìn thấy Minh, bà khẽ khóc, không thành tiếng.

Không biết lần này là thứ bao nhiêu, bà đã phải rơi nước mắt vì đứa con trai út ngoài 40 tuổi. Giống bao người mẹ, bà mong con có cuộc sống yên ổn, lập gia đình để có cháu ẵm bồng. Song Minh không giúp cho mong mỏi đó của bà thành hiện thực.

Chồng mất sớm, một mình bà nuôi hai con. Cuộc sống vất vả, phải bươn chải kiếm tiền nên bà đã phần nào thiếu quan tâm đến Minh. Chưa học hết lớp sáu, Minh đã nghỉ, theo đám bạn lao vào con đường tội lỗi.

Bà bảo, kinh tế khó khăn, một nách hai con song cũng đủ bữa sáng, tối. Minh không biết thương mẹ, mà sớm vướng lao lý. Lúc 17 tuổi (năm 1994), anh ta nhận bản án 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản riêng của công dân. Cùng năm này, Minh nhận thêm 3 năm tội Cướp tài sản của công dân.

Hai lần nghe tòa tuyên án con, người mẹ khóc không biết bao nhiêu nước mắt. 

Thi hành án xong không lâu, năm 1998, Minh tiếp tục bị TAND Tối cao tuyên 12 năm tù tội Cướp tài sản. Trong lúc bản án này chưa được thi hành, hai năm sau, anh ta nhận thêm hai năm tội Cố ý gây thương tích. 

Nỗi buồn phiền chưa dứt với người mẹ già, ngay khi ra tù, Minh nghiện ma túy. Bà luôn khuyên nhủ con trai nghĩ đến mình để "quay đầu", làm lại cuộc đời. Có thời gian, anh ta "hồi tâm, chuyển ý" khiến mẹ hạnh phúc. Lần duy nhất người mẹ được an ủi khi Minh kết hôn. 

"Tôi chỉ mong nó có con cái, chắc cuộc sống của nó sẽ khác phần nào sau nhiều năm ra tù vào tội", người mẹ già chia sẻ. Song ngay sau thời gian đi cai nghiện bắt buộc không lâu, đầu năm 2017, Minh bị TAND Hà Nội tuyên 7 năm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Cũng trong thời gian chờ thi hành bản án ma túy, Minh cùng đồng bọn rủ nhau đi cướp giật tài sản để có tiền mua heroin. Theo hồ sơ vụ án, từ 6/12/2017 đến 16/1/2018, Minh cùng ba đồng phạm gây ra nhiều vụ cướp giật ở Hà Nội. Trong đó, Minh tham gia 4 vụ chiếm đoạt số tài sản trị giá 15,5 triệu đồng. 

Với hành vi trên, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Minh 9 năm tù tội Cướp giật tài sản, tổng hợp hai bản án chưa thi hành, bị cáo phải nhận 21 năm tù.

Nghe tòa tuyên và tổng hợp các mức án với con, bà khóc nấc. Còn con dâu bà, người phụ nữ chưa một lần hưởng trọn vẹn hạnh phúc của người vợ, thì chỉ biết lặng người tại chỗ.

Lúc Minh bị dẫn giải rời phòng xử, bà lê từng bước chân khó nhọc cố đi theo con. Bà bám theo từng bậc thang, vừa bước, vừa khóc: "Con ơi, không biết mẹ còn thời gian để gặp con không". Gần 10 phút mới xuống tới tầng 1, chiếc xe thùng đã chở Minh đi, không thấy dáng con, bà khóc lịm: "Nó đi rồi, nó đi rồi".

Tin mới