Người mẹ tật nguyền từ Ninh Bình vào Nghệ An mong gặp con trai tại tòa

(Baonghean.vn) -Chồng bị câm điếc, bản thân lâm bạo bệnh sau trận ốm thập tử nhất sinh nên khó khăn lắm bà Sót mới có mụn con. Hùng từng là niềm tự hào của vợ chồng bà, nhưng rồi thanh niên này đã lấn sâu vào vũng bùn.

64 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Sót trú TP. Ninh Bình (Ninh Bình) trông già hơn nhiều so với tuổi của mình. Dáng người nhỏ thó, gương mặt khắc khổ, bà lặng lẽ đến tham dự phiên tòa của TAND tỉnh Nghệ An, diễn ra vào một ngày cuối tháng 5.

Để vượt hành trình dài hơn 200 cây số, người phụ nữ này phải bắt xe đò từ chiều tối hôm trước. Bà nói, cũng mấy tháng rồi không vào thăm gặp con nên đợt này dù đang đau bệnh nhưng tôi cố bắt xe đến tham dự tòa để được gặp mặt con.

Bà Nguyễn Thị S mẹ của bị cáo Hùng. Ảnh: Trần Vũ
Bà Nguyễn Thị Sót mẹ của bị cáo Hùng. Ảnh: Trần Vũ
Đứa con mà người phụ nữ này nhắc đến là Vũ Sỹ Hùng (33 tuổi) - bị cáo đang bị đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hai đồng phạm cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này là Phạm Đình Hiển (27 tuổi, Ninh Bình), về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Nguyễn Thị Trang (27 tuổi, Thanh Hóa), tội không tố giác tội phạm.

Suốt quá trình tham dự phiên tòa, bà ngồi từ phía xa, mặt thường cúi xuống. Thi thoảng, bà Sót lặng lẽ đi ra hành lang phòng xử án, đưa tay gạt nước mắt. Đôi mắt đỏ hoe, bà kể, Hùng là đứa con duy nhất của hai vợ chồng. Chồng bị câm điếc bẩm sinh, còn bà bị co rút lưỡi, lưng còng sau trận ốm nặng nên việc nói chuyện rất khó khăn. Vợ chồng bà đến với nhau theo “nồi nào úp vung nấy”.  Khó khăn lắm mới có mụn con nên bao nhiêu tình thương bà dành hết cho Hùng. Tuy nhiên, đứa con ấy lại trái tính, khó bảo.

Học hết lớp 6, Hùng bỏ học, đi theo đám bạn chơi bời. Ra đời sớm, Hùng đã không vượt qua những cạm bẫy ngoài xã hội. 18 tuổi, Hùng chính thức vướng lao lý với bản án 7 năm tù về tội Cướp tài sản. Không lâu sau, Hùng tiếp tục ngồi tù về tội Trộm cắp tài sản. Riêng trong năm 2013 Hùng hai lần bị xử phạt về các tội Cố ý gây thương tích và Tàng trữ vũ khí quân dụng. Tháng 3/2017, Hùng chấp hành xong hình phạt. Ra tù, thay vì tu chí làm ăn, Hùng lại tái nghiện rồi tiếp tục dính lao lý. Lần này, Hùng cùng đồng bọn đã tham gia việc mua bán ma túy.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18/11/2018, Hùng gọi điện cho Lang Văn Tuấn (Nghệ An) hỏi mua 1 kg ma túy đá, 5 gói hồng phiến về bán kiếm lời. Khi đã thống nhất giá cả, Hùng rủ Phạm Đình Hiển và Nguyễn Thị Trang đi theo. Hiển được giao nhiệm vụ lái xe, Trang đi cùng nhưng không biết việc mua bán ma túy. Đi đến thị trấn Quỳ Châu cả ba thuê nhà nghỉ dừng chân. Tối khuya ngày 20/11, Tuấn Anh đến nhà nghỉ, tại đây cả nhóm lấy ma túy mà Hùng mang theo ra sử dụng. Sau cơn phê, Tuấn Anh và Hùng bàn bạc việc mua ma túy. Trang ngồi bên cạnh nên nghe hết câu chuyện mà hai người này trao đổi với nhau.

Bị cáo Vũ Sỹ Hùng ( giữa) tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Vũ Sỹ Hùng ( giữa) tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
 Sáng sớm ngày 21/11, hai bên quyết định thực hiện việc mua bán “hàng”. Là người đa nghi, nên Tuấn Anh đề nghị Hiển lái xe đường vòng hòng che mắt cơ quan chức năng. Khi đã thấy đủ an toàn, Tuấn Anh đưa cho Hùng 1 kg ma túy đá và 5 gói hồng phiến, đổi lại Hùng trả 200 triệu đồng. Cuộc giao dịch thành công, Tuấn Anh xuống xe, những người còn lại tiếp tục hành trình. Đến 5h sáng cùng ngày, khi đi đến khu vực xã Tiền Phong, huyện Quế Phong thì cả nhóm bị cơ quan chức năng ra tín hiệu dừng xe, bắt giữ. Tang vật thu giữ là 1.100 gam ma túy Methamphetamine mua của Tuấn Anh và 4 gam ma túy Methamphetamine Hùng mang theo để sử dụng.

Tại tòa, trong khi hai đồng bọn thành khẩn khai báo thì Hùng thường trả lời ngắn gọn những câu hỏi của HĐXX. Hùng khai buôn ma túy vì nghiện và nợ nần. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vũ Sỹ Hùng chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt mà bị cáo này phải nhận là tù chung thân. Tuyên phạt Phạm Đình Hiển 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Thị Trang chịu mức án 9 tháng tù về tôi không tố giác tội phạm.

Nghe bản án của con, bà Son như chết lặng. Chồng mất khi Hùng đang thi hành bản án trước, nên giờ đây bà chỉ còn đứa con này làm điểm tựa. Nhưng việc Hùng nhận án chung thân khiến người mẹ khốn khổ chẳng biết bấu bíu vào ai trong những ngày cuối đời.

Tin mới