Người Mông Huồi Sơn đã từ bỏ tập quán du canh du cư

(Baonghean.vn) - Trước đây Bản Huồi Sơn được biết đến là một điểm nóng về di cư tự do ở xã biên giới Tam Hợp huyện miền núi Tương Dương. Nhưng sau nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương và sự  đồng lòng của bà con nhân dân nơi đây, Huồi Sơn đã và đang từng bước chuyển mình. .

Về bản Huồi Sơn xã Biên giới Tam Hợp huyện Tương Dương mùa này, bà con vừa thu hoạch ngô. Hôm nay bà con vui hơn, phấn khởi hơn, bởi vụ ngô năm nay lại được mùa, bản lại được giúp cất dựng thêm ngôi nhà mới thứ 27 trong tổng số 58 hộ của bản. 

Tại đây chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi được nghe câu chuyện vươn lên thoát nghèo của chàng trai Xồng Bá Lỳ, người được bà con nơi đây xem là biết đổi cái khó thành cái sướng. Trước đây anh Lỳ cũng đã từng nhiều lần theo gia đình di cư hết núi này đến sườn đồi khác, thậm chí vượt biên trái phép sang Lào. Lần này anh về bản và quyết tâm ổn định cuộc sống ngay chính bản mình.

Anh Lỳ nói.“ Không cho mình được nghèo, phải tin vào Đảng nhà nước không di dịch cư tự do để ổn định cuộc sống”

Khi cuộc sống ấm no bà con đã không từ bỏ tập quán di dịch cư tự do.
Khi cuộc sống ấm no bà con đã không từ bỏ tập quán di dịch cư tự do. Trong ảnh: Trò chơi ném còn ngày xuân tại Huồi Sơn - Tương Dương

Trưởng bản Vừ Tồng Lông cho hay: Không chỉ gia đình Bá Lỳ mà cả bản Huồi Sơn và đồng bào Mông không thích ở mãi một chỗ. Tập quán đó truyền từ đời này sang đời khác, nên trước đây, mặc dù bà con hiểu rõ lợi ích của việc định canh, định cư, song nhiều hộ gia đình vẫn di cư tự do.

Họ thấy lạ khi được bày nuôi con này, trồng cây kia, Nhưng rồi, khi các thành viên trong cấp ủy, ban quản bản lý lặn lội đến tận các vìa rừng, nơi có các hộ canh tác, thậm chí nhờ sự giúp sức của các cấp để đến tận các hộ di cư sang Lào  thuyết phục, dần dần bà con cũng nghe theo 

Trẻ em người Mông bản Huồi Sơn trong trang phục truyền thống của dân tộc mình.
Trẻ em người Mông bản Huồi Sơn trong trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Đến 2016 đã có 58 hộ, 364 khẩu không di cư tự do, bản làng giúp nhau phát triển kinh tế trồng gừng, bí, đậu xanh, khoai sọ, dứa, nuôi cá, thu nhập bình quân 13-14 triệu một năm

Khi bà con đã hiểu thì việc vận động xuống núi, tìm vùng đất bằng để lập bản, khai hoang ruộng nước không còn khó. Bước ngoặt trong hành trình biến vùng đất hoang sơ thành vùng đất màu mỡ, đầy nhựa sống như hôm nay là nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự giúp sức của Đồn Biên Phòng Tam Hợp Tổng Đội thanh niên lập nghiệp.

 Với cách làm cầm tay chỉ việc, tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào từng bước chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, đưa lúa lai, ngô lai vào sản xuất, trồng cỏ chăn nuôi trâu bò.

Trưởng bản Vừ Tồng Lông khoe đã trồng được những cây giảm nghèo.
Trưởng bản Vừ Tồng Lông khoe đã trồng được những cây giảm nghèo.

Những hộ gia đình gặp khó khăn được Bộ đôi biên phòng hỗ trợ kỹ thuật và một phần giống. Việc quan trọng nhất là cán bộ, chiến sĩ Đồn BP, Tổng đội đã giúp bà con "sáng mắt, sáng lòng" bằng việc triển khai mô hình trồng thí điểm giống ngô lai và nuôi bò lai Sind ngay tại đồn hay trồng các loại rau hàng hóa ngay tại Tổng đội,

Đến nay người dân khai hoang, phục hóa và đưa vào sản xuất trên 3 ha diện tích ruộng nước, số đàn trâu bò duy trì từ 250-300 con.

Rời Huồi Sơn, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trong ánh mắt của trưởng bản Vừ Tồng Lông và bà con dân bản.. 

May Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới