Người Mông ở Nghệ An rốt ráo chọn bò thi chọi ngày đầu năm

(Baonghean.vn) - Lễ hội chọi bò ở Kỳ Sơn sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ Mồng 3 đến Mồng 5 tháng Giêng. Để chuẩn bị cho mùa hội đang đến gần, nhiều ngày qua, đồng bào người Mông ở đây đã rốt ráo chuẩn bị cũng như chọn mua những chú bò to khỏe, chọi giỏi nhất để đến tham gia.

Những ngày cuối năm, anh Lầu Bá Tu (bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn) phải lặn lội qua Thái Lan, Lào để tìm mua cho gia đình con bò chọi ưng ý nhất về tham gia hội chọi bò đầu Xuân Kỷ Hợi 2019.

“Với người Mông chúng tôi, con bò chọi được yêu quý, chăm sóc một cách rất đặc biệt, khác với những con bò bình thường khác. Bò chọi là biểu tượng cho sức mạnh, danh tiếng và sự giàu có của gia chủ”, Tu lý giải.

Con bò vừa được anh Tu mua từ Lào với giá gần 70 triệu để thi chọi. Ảnh: Lữ Phú
Con bò vừa được anh Tu mua từ Lào với giá gần 70 triệu để thi chọi. Ảnh: Lữ Phú

Lễ hội chọi bò của đồng bào người Mông ở huyện Kỳ Sơn được hình thành từ xa xưa, và trở thành nét văn hóa truyền thống độc đáo riêng của đồng bào ở vùng biên này. Lễ hội thường được tổ chức vào những ngày lễ lớn. Đặc biệt vào dịp Tết đến, Xuân về, lễ hội chọi bò được tổ chức lớn nhất, quy mô hơn.

Dịp Tết Nguyên đán 2019, xã Nậm Cắn là một trong 3 địa phương đăng cai lễ hội chọi bò cấp huyện với trên 90 con bò trong huyện và 30 con bò, chủ bò đến từ các huyện lân cận của nước bạn Lào tham gia thi tài.

Lễ hội chọi bò cấp huyện ở Kỳ Sơn sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ Mồng 3 đến Mồng 5 tháng Giêng (AL). Để chuẩn bị cho mùa hội đang đến gần, nhiều ngày qua đồng bào người Mông ở Kỳ Sơn đã tích cực chuẩn bị cũng như chọn mua những chú bò to khỏe, chọi giỏi nhất để đến tham gia.

Lễ hội chọi bò được người Mông ở Kỳ Sơn xem như là một nét văn hóa. Ảnh: Lữ Phú
Lễ hội chọi bò được người Mông ở Kỳ Sơn xem như là một nét văn hóa. Ảnh: Lữ Phú

Dự kiến lễ hội chọi bò của đồng bào Mông ở Kỳ Sơn dịp đầu Xuân Kỷ Hợi sẽ được chia ra, tổ chức ở 3 cụm xã. Cụm 1 sẽ được tổ chức vào ngày Mồng 3 Tết, tại bản Tiền Tiêu xã Nậm Cắn, gồm các xã Nậm Cắn, Tây Sơn, Tà Cạ và thị trấn Mường Xén; cụm 2 được tổ chức ngày Mồng 4 Tết, gồm các xã Mường Lống, Huồi Tụ và xã Đoọc Mạy, tổ chức ở trung tâm xã Huồi Tụ; cụm 3 gồm bò và chủ bò ở các xã Na Ngoi, Nậm Cằn, tổ chức ở sân chọi bò mới của xã Na Ngoi vào ngày Mồng 5 Tết.

Ông Lỳ Bá Thái - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn, cho hay, hội chọi bò đầu xuân năm mới của đồng bào Mông Kỳ Sơn là dịp thể hiện sự đoàn kết, hội tụ người Mông và các đồng bào dân tộc đi làm, công tác xa quê về gặp gỡ với tinh thần đoàn kết. Tổ chức lễ hội không mang tính kinh doanh, mà để vui chơi giải trí là chính.

“Chúng tôi sẽ phát giấy mời rộng rãi đến tất cả các bản làng trong huyện để mọi người dân có nhu cầu đến chiêm ngưỡng, cùng vui hội đầu xuân”, ông Thái nói.

Tin mới