Người Nghệ An đổ về quê sau khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội

(Baonghean.vn) - Trong dịp cuối tuần (thứ 7 và Chủ nhật, ngày 7 - 8/3), lượng khách đi tàu hỏa từ Hà Nội về Nghệ An tăng đột biến so với những ngày trước đó và tăng hơn 61% so với tuần trước. Nhiều ý kiến cho rằng người dân Nghệ An đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội về quê để tránh dịch Covid-19.
Theo
Theo số liệu của Trạm Vận tải đường sắt Vinh, số lượng hành khách từ Hà Nội về Nghệ An trong 2 ngày cuối tuần (ngày 7 - 8/3) tăng đột biến kể từ sau dịp Tết Nguyên đán đến nay. Ảnh: Đức Anh

15 giờ ngày 8/3, chúng tôi ghi nhận trên chuyến tàu SE5 có khoảng 50 hành khách từ Hà Nội xuống ga Vinh, đa số hành khách này là người Nghệ An hoặc quê ở Nghệ An. Cũng trên chuyến tàu này, có 20 khách xuống ga Si (Diễn Châu), nghĩa là có tổng số khoảng 70 hành khách từ Hà Nội về Nghệ An.

Theo số liệu của Trạm Vận tải đường sắt Vinh, số lượng hành khách từ Hà Nội về Nghệ An trên chuyến tàu SE5 hôm nay tăng khá cao so với những chuyến tàu của mấy ngày trước (khoảng 30 - 40 người/chuyến, tăng gần 50%).

Hành khách trên tàu SE5 từ Hà Nội về Nghệ An xuống tại ga Vinh. Ảnh: Đức Anh
Hành khách trên tàu SE5 từ Hà Nội về Nghệ An xuống tại ga Vinh. Ảnh: Đức Anh

Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh, tính từ 12 giờ thứ 7, ngày 7/3 đến 12 giờ Chủ nhật ngày 8/3 có khoảng 440 hành khách từ Hà Nội về Nghệ An bằng tàu hỏa. Số lượng này cao nhất từ sau dịp Tết Nguyên đán đến nay và cao hơn nhiều so với ngày thứ 7 đến Chủ nhật của tuần trước (270 người). Dự kiến số lượng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo.

Hành khách
Hành khách về từ Hà Nội ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ảnh: Đức Anh

Được biết, ở lĩnh vực vận tải đường bộ, trên các chuyến xe khách, số lượng hành khách từ Hà Nội về Nghệ An cũng tăng cao tương tự. Và những hành khách này ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ thanh niên, trung niên đến người già và trẻ nhỏ.

Có những
Có những trẻ sơ sinh cũng được người thân đưa về quê. Ảnh: Đức Anh

Lý giải về thực trạng này, nhiều người cho rằng sau khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19, người dân Hà Nội đang lo lắng về nguy cơ dịch bệnh lan rộng, khó kiểm soát. Vì thế, nhiều người Nghệ An đang sinh sống, làm việc và học tập ở Hà Nội di chuyển về quê để tránh dịch, khiến số lượng hành khách đi tàu, xe tăng cao.

Tại cuộc họp khẩn của Sở Y tế Nghệ An diễn ra chiều 8/3, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An thông tin: Hiện nay, Bộ Y tế chưa có văn bản hướng dẫn nào liên quan đến việc cách ly những trường hợp người dân về từ Hà Nội. Và Nghệ An cũng chưa có chủ trương này. Đối với những người dân về từ phường Trúc Bạch, Hà Nội, ngành y tế Nghệ An sẽ thực hiện giám sát và khuyến cao cáo tự cách ly, theo dõi sức khỏe. Nếu có triệu chứng bất thường về sức khỏe, Nghệ An sẽ cách ly ở các cơ sở y tế.  

Tiến sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An nêu quan điểm có hay không việc cách ly người dân về từ Hà Nội. Ảnh: Thành Chung
Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An nêu quan điểm có hay không việc cách ly người dân về từ Hà Nội. Ảnh: Thành Chung

Tin mới