Người nuôi hàu ở Nghệ An thất thu vì mất mùa

(Baonghean.vn) - Năm nay, người nuôi hàu ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thất thu hàng trăm triệu đồng vì đến vụ không có thu hoạch. Mất mùa, người dân phải đi khai thác hàu biển để phục vụ nhu cầu khách hàng trong dịp nắng nóng.
Từ tháng 3 dương lịch đến nay, người nuôi hàu thất thu vì đến vụ không có thu hoạch. Trên sông, lác đác ít hộ dân xã An Hòa đang ngồi gỡ hàu lên bán. Ảnh Việt Hùng.
Từ tháng 3 dương lịch đến nay, người nuôi hàu thất thu vì đến vụ không có thu hoạch. Trên sông, lác đác ít hộ dân xã An Hòa đang ngồi gỡ hàu lên bán. Ảnh Việt Hùng
Vào mùa nắng nóng, hàu là loại đặc sản nuôi ở các cửa sông, cửa lạch giáp biển được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, sau Tết đến nay, bà con xã An Hòa (Quỳnh Lưu) chỉ còn ít hộ có hàu thu hoạch.

Bà Nguyễn Thị Lương ở thôn Tân An, xã An Hòa cho biết, thời điểm này năm ngoái người nuôi hàu thu hoạch rầm rộ, khách hàng đi qua đường đều dừng lại mua hàng chục kg. Nhưng năm nay hầu hết các hộ nuôi hàu trên lưu vực sông Mai Giang đều mất mùa.

Để phục vụ nhu cầu người dân trong mùa nắng nóng, một số người dân ra bãi biển để khai thác thêm hàu. Do khan hiếm nên ruột hàu hiện có giá từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Ảnh Việt Hùng.
Để phục vụ nhu cầu người dân trong mùa nắng nóng, một số người dân ra bãi biển để khai thác thêm hàu. Do khan hiếm nên ruột hàu hiện có giá từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Ảnh Việt Hùng.
"Gia đình nuôi 5 bè hàu, thời điểm này chỉ còn khoảng 2 bè có thu hoạch, nhưng sản lượng cũng không được mùa như năm ngoái. Mỗi ngày chỉ vớt được vài ba chục xâu hàu lên gỡ bán. Năm ngoái, bình quân 1 bè hàu  người nuôi thu lãi từ 5 - 7 triệu đồng, nhưng năm nay thu hoạch hết vụ đạt chừng 1 - 2 triệu là nhiều". Bà Lương cho biết.
Xã An Hòa hiện có hàng chục hộ dân kết bè nuôi hàu trên sông; hàu được nuôi trong thời gian từ 10 - 12 tháng; thường khi thu hoạch đến đâu, người dân tiếp tục thả xuống nuôi tiếp nên lúc nào cũng có hàu để bán. Thời điểm được mùa, những hộ nuôi nhiều bè thu về hàng chục triệu đồng/năm.
Hàu là đặc sản có nhiều chất dinh dưỡng, bổ sung lượng kẽm, tốt cho tim mạch và đặc biệt hỗ trợ tăng cường sinh lực ở nam giới.. Ảnh Việt Hùng.
Hàu là đặc sản có nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Việt Hùng
Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, hàu khan hiếm nên hiện có giá bán từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 180.000 - 200.000 đồng/kg, giá bán này cao gấp 2 - 3 lần năm ngoái.

Để kiếm thêm thu nhập, bà con các xã An Hòa, Quỳnh Thọ, Sơn Hải đã tìm đến bãi biển để săn hàu. Tuy khai thác kém hơn so với tự nuôi, nhưng mỗi ngày người dân cũng khai thác được 70 -100 kg ruột hàu, sau đó phân phối tại các điểm chợ phục vụ nhu cầu người dân.

Hàu nướng mỡ hành, món khoái khẩu trong ngày hè cho khách du lịch. Ảnh tư liệu
Hàu nướng mỡ hành, món khoái khẩu trong ngày hè cho khách du lịch.  Ảnh tư liệu
Chị Hồ Thị Minh, người "săn" hàu biển ở xã Quỳnh Thọ cho biết, thời tiết nắng nóng, hàu biển là món ăn ưa thích bởi giúp giải nhiệt, có nhiều chất dinh dưỡng nên người dân tranh thủ săn tìm để bán; những hôm gặp may, họ có thể thu về từ 300.000 - 500.000 đồng.

Tin mới