Người phụ nữ đứng sau thành công của Joe Biden

(Baonghean.vn) - Sau khi truyền thông Mỹ “xướng tên” ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, cái tên Jill Biden cũng phủ kín mặt báo không chỉ với những dự đoán về bà trên cương vị mới mà còn về chặng đường bà đã đồng hành cùng chồng đi tới thành công.

Người “hồi sinh” Biden

Jill Biden được cho là người có ảnh hưởng lớn đến chính trị gia Joe Biden. Bà không chỉ là người “mang lại cuộc sống mới” cho ông Biden sau những bi kịch lớn của cuộc đời mà còn là người bạn đồng hành, người trợ thủ đắc lực của ông. Họ gặp nhau năm 1975 khi cả hai đều có những tổn thương và gần như sụp đổ vì bi kịch. Ngay trước Giáng sinh năm 1972, người vợ đầu tiên của ông Joe Biden, bà Neilia, và cô con gái 1 tuổi tử vong trong vụ tai nạn xe hơi. Hai con trai nhỏ của họ cũng bị thương nặng.

Ông Biden khi đó 30 tuổi, vừa được bầu làm thượng nghị sỹ bang Delaware. Trong cuốn tự truyện Promise Me, Dad, chính trị gia gọi đó là nỗi đau “tưởng chừng không chịu nổi”, và nói rằng, phải mất một khoảng thời gian khá dài mới nguôi ngoai. Một phần quá trình hàn gắn vết thương đó đến từ việc “xây dựng lại” gia đình khi có bà Jill bên cạnh. “Cô ấy đã mang lại cuộc sống cho tôi, khiến tôi bắt đầu nghĩ rằng gia đình mình có thể sẽ toàn vẹn trở lại”, ông viết trong cuốn hồi ký.

Gia đình Biden đứng ở phía sau xe lửa, vận động cho ông Joe Biden trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, vào tháng 6 năm 1987. Ảnh: Getty Images
Gia đình Biden đứng ở phía sau xe lửa, vận động cho ông Joe Biden trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, vào tháng 6 năm 1987. Ảnh: Getty Images

Về phần mình, sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn với người chồng đầu tiên, Jill Tracy Jacobs (tên thời con gái của bà Jill Biden) quyết định nghỉ học 1 năm để ổn định tinh thần. Đó cũng là khoảng thời gian Jill nhận làm công việc người mẫu cho một công ty ở địa phương và cũng chính là cơ duyên giúp ông Joe Biden biết đến bà. Theo Biography, ông Joe cảm thấy thích thú và muốn tìm hiểu sau khi thấy ảnh bà Jill trên một bức hình quảng cáo tại nhà chờ xe buýt. Cuối cùng họ gặp gỡ nhau do sự mai mối của anh trai ông Biden.

Chia sẻ với Tạp chí Vogue năm 2019, bà Jill tiết lộ, 2 người ngay lập tức có cảm tình với nhau sau lần hẹn hò đầu tiên. “Chúng tôi đã đi xem phim “A Man and a Woman” tại rạp chiếu phim ở Philadelphia. Khi đưa tôi về, anh ấy bắt tay và chúc tôi ngủ ngon. Tôi lên lầu và gọi cho mẹ lúc 1 giờ sáng và nói: “Mẹ ơi, cuối cùng con cũng gặp được một quý ông”. Mặc dù vậy, phải đến lần thứ 5 Jill mới chấp nhận lời cầu hôn của Joe do lo ngại “vết xe đổ” của cuộc hôn nhân đầu. “Khi đó, tôi rất yêu quý 2 con trai của anh ấy. Chúng không còn mẹ đẻ và tôi không thể để chúng mất thêm một người mẹ khác. Vì vậy, tôi phải chắc chắn 100%”, bà Jill chia sẻ.

Cuối cùng 2 người kết hôn vào năm 1977. Họ định cư ở Wilmington, Delaware và chào đón cô con gái Ashley vào năm 1981. Khi ông Joe Biden được bầu làm thượng nghị sỹ và chuyển từ Delaware đến Washington, bà Jill trở thành một giáo viên Anh ngữ. Cùng lúc với việc chăm sóc gia đình, bà Jill Biden tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học vấn với 2 bằng thạc sỹ và 1 bằng tiến sỹ giáo dục của Trường Đại học Delaware.

Bà Jill Biden khi là Đệ nhị phu nhân thăm Trường Tiểu học Fort Belvoir ở Virginia vào tháng 6 năm 2009. Ảnh: Getty Images
Bà Jill Biden khi là Đệ nhị phu nhân thăm Trường Tiểu học Fort Belvoir ở Virginia vào tháng 6 năm 2009. Ảnh: Getty Images

Kể từ đó, cặp đôi cùng đồng hành  trải qua 2 cuộc tranh cử tổng thống thất bại (1988 và 2008), 8 năm ông Biden làm Phó Tổng thống, cái chết của cậu con trai cả Beau Biden sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư - và bây giờ, một chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng gần như thành công.

Tình cảm và sự tôn trọng lẫn nhau của cặp đôi “Joe-Jill” đã được thể hiện rõ ràng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Tại Đại hội Dân chủ năm nay, cựu Phó Tổng thống Joe Biden mô tả vợ là tình yêu của đời ông và là “tảng đá” của gia đình họ. Còn với Jill, bà cho rằng, tính cách bổ sung đã giúp mối quan hệ hôn nhân của họ bền chặt: “Anh ấy có xu hướng kéo tôi ra khỏi vỏ bọc của mình, và tôi giúp anh ấy giữ vững lập trường”, Jill viết trong cuốn sách “Nơi ánh sáng bước vào”.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong chặng đường hơn 4 thập kỷ của cặp đôi, và kết quả có thể sẽ mở ra một chương mới đáng nhớ nhất, rực rỡ nhất trong cuộc đời họ. Ngày 8/11, ngay sau khi Joe Biden được các hãng thông tấn Mỹ “xướng tên” là Tổng thống thứ 46 của nước này, Jill đã đăng ảnh chụp cùng chồng kèm lời nhắn: “Anh ấy sẽ là tổng thống của cả gia đình chúng tôi”.

Trong suốt thời gian tranh cử của chồng, bà Jill Biden xuất hiện với bài phát biểu vận động cử tri bỏ phiếu cho ông Biden. Ảnh: ABC
Trong suốt thời gian tranh cử của chồng, bà Jill Biden xuất hiện với bài phát biểu vận động cử tri bỏ phiếu cho ông Biden. Ảnh: ABC

Hình mẫu của phụ nữ hiện đại Mỹ

Trước khi trở thành gương mặt quen thuộc trong giới chính trị Mỹ, ít ai biết rằng, tiến sỹ Jill không thích liên quan tới chốn chính trường. Trong hồi ký của mình, bà Jill từng đề cập đến chuyện không muốn phát biểu trước đám đông ở các sự kiện chính trị. Bà từng hoài nghi về chiến dịch tranh cử tổng thống của chồng bà năm 1988, nhưng lại thúc giục mạnh mẽ ông chạy đua trở lại vào năm 2008.

Dần dần, cuộc sống của vợ một chính trị gia buộc bà phải mạnh mẽ và làm quen với ánh đèn của sân khấu chính trị, đồng thời trở thành một “cố vấn” thận cận nhất cho chồng – mặc dù Jill không thích danh xưng này. Theo các đồng nghiệp, bà Jill là người có sức ảnh hưởng đến các quyết định của chồng mình, về cả mặt công việc lẫn đời sống cá nhân.

Trong Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm nay, bà diễn thuyết một cách say sưa về những vấn đề nước Mỹ đang đối mặt như dịch Covid-19 hay phân biệt chủng tộc bằng chính những câu chuyện của gia đình bà. Bà nói về việc làm cho nước Mỹ trở lại toàn diện theo phong trào Black Lives Matter (mạng sống của người da màu đáng giá), so sánh nó với việc xây dựng lại cuộc sống với Joe sau sự mất mát bi thảm của người vợ đầu tiên: “Làm thế nào để xây dựng lại một gia đình tan vỡ? Thực tế nó giống như cách bạn xây dựng một đất nước vậy: Bằng tình yêu và sự thấu hiểu và những hành động nhỏ tốt đẹp. Tôi biết rằng, chúng ta nên giao đất nước này cho Joe, anh ấy sẽ làm cho gia đình bạn những gì anh ấy đã làm cho chúng tôi”, Jill phát biểu.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, phát biểu cùng phu nhân Jill Biden tại Philadelphia, Pennsylvania hôm 10 tháng 3 năm 2020. Ảnh: AFP
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, phát biểu cùng phu nhân Jill Biden tại Philadelphia, Pennsylvania hôm 10 tháng 3 năm 2020. Ảnh: AFP

Ngoài trở thành hậu phương vững chắc ủng hộ sự nghiệp của chồng, bà Jill còn theo đuổi công việc riêng. Khi ông Biden nhậm chức Phó Tổng thống vào năm 2009, bà vẫn tiếp tục dạy học tại Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia. Chiến dịch tranh cử năm nay đánh dấu lần đầu tiên bà nghỉ dạy tính từ thời điểm hạ sinh cô con gái Ashley Biden. Tuy nhiên, bà  tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc, theo đuổi niềm đam mê riêng, kể cả khi chồng bà trở thành Tổng thống Mỹ. Nếu trở thành nữ chủ nhân Nhà Trắng vào năm tới, Jill Biden có thể làm điều chưa từng có khi lần đầu tiên một Đệ nhất phu nhân vẫn theo đuổi công việc riêng.

“Hầu hết phụ nữ Mỹ đều có công việc ngoài xã hội và trong gia đình, nhưng các đệ nhất phu nhân chưa bao giờ được phép làm như vậy”, Katherine Jellison, Giáo sư Lịch sử tại Đại học Ohio nhận xét. “Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc, khi nhiều người Mỹ sẽ cảm thấy thoải mái với một đệ nhất phu nhân không thường trực tại Nhà Trắng 24/7”.

Các nhà quan sát cho rằng, bà Biden có thể là một hình mẫu của phụ nữ Mỹ thế kỷ XXI. Là một phụ nữ từng trải qua nhiều biến cố, coi trọng gia đình và công việc, bà Jill Biden có thể sẽ mang đến “làn gió mới” cho cánh Đông của Nhà Trắng nếu như mọi việc suôn sẻ. Với cá nhân bà, trọng trách mới có lẽ không phải là gánh nặng vì bà từng nghĩ về vai trò này từ năm 1987, khi phát biểu tại một diễn đàn về các đệ nhất phu nhân ở Iowa. Bà nói không có một định nghĩa chính xác nào về vai trò của một đệ nhất phu nhân, nhưng lại có một mục tiêu.

“Người ấy có thể đáp ứng các sở thích và mối quan tâm của phụ nữ Mỹ ngày nay, những người làm mẹ, làm vợ, làm người lao động và đấu tranh để cân bằng cả 3 vai trò. Tôi nghĩ họ sẽ đồng tình với một đệ nhất phu nhân đang cố gắng cân bằng cả 3 vai trò đó”.

Jill Biden

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong chặng đường hơn bốn thập kỷ của cặp đôi - và kết quả có thể sẽ mở ra một chương mới đáng nhớ nhất, rực rỡ nhất trong cuộc đời họ. Ảnh: Getty - Reuters -CNN
Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong chặng đường hơn 4 thập kỷ của cặp đôi - và kết quả có thể sẽ mở ra một chương mới đáng nhớ nhất, rực rỡ nhất trong cuộc đời họ. Ảnh: Getty Images - Reuters -CNN

Tin mới